Trúng đậm cá đặc sản, người mua đông như hội

Đến chiều 6-1, lượng cá bẹ xước vẫn dồn dập đổ về các cảng cá của tỉnh Quảng Bình. Có hơn 500 tấn cá này được ngư dân Quảng Bình, Bình Định đánh bắt trên vùng biển Quảng Bình trong vài ngày. Chưa bao giờ loại cá đặc sản này lại trúng đậm như thế khiến người mua ùn ùn đổ về các chợ trung tâm, các tỉnh lân cận như Quảng Trị, Hà Tĩnh... cũng được hưởng đặc sản với giá rẻ hơn bình thường.

chen chúc mua cá
Người dân chen nhau mua cá từ các xe chở cá ở cảng Gianh (Quảng Bình)

Luồng cá lớn chưa từng có

Ông Hoàng Văn Hạnh, ngư dân vùng Bắc Quảng Trạch (Quảng Bình) cho biết: “Chưa năm nào như đầu năm 2016 đi biển mà gặp đặc sản bẹ xước đi cả đàn rất lớn, sát mặt nước nên đánh bắt dễ, chúng có đặc tính không kéo lưới xuống đáy nên thu hoạch nhanh, thuyền nào ra biển đánh dò đều trúng lớn”. Theo các ngư dân ở Bắc Quảng Bình, năm nay cá bẹ xước nhiều, giá rẻ. Bình thường giá cá này từ 100.000 - 120.000 đồng/kg thì hai ngày qua rớt xuống 30.000 đồng/kg, sau đó nhích dần lên 45.000 đồng/kg. Ông Nguyễn Trị (Mỹ Thắng, Phù Mỹ, Bình Định), chủ tàu cá BĐ 94135TS cập cảng Gianh trong đêm được 23 tấn cá bán ngay cho thương lái đưa vào Đồng Hới cho biết: “Cá rất nhiều nên vào xong là đi ngay trong đêm, chạy theo luồng cá để tranh thủ gần Tết Nguyên đán rồi”. Trong khi đó ông Nguyễn Giá, cũng quê Bình Định, chủ tàu cá BĐ 94157TS, cho biết: “Tàu tôi đang đi đánh xa bằng lưới dò trên mặt, ra đến Quảng Bình thì đánh trong 3 ngày được 70 tấn cá bẹ xước, vào bờ ở cảng Gianh bán được 2,5 tỷ đồng. Do lượng cá nhiều nên giá rớt, chứ nếu bán đúng giá bình thường thì cũng được hơn 3 tỷ. Đây là luồng cá bẹ xước lớn chưa từng có trong nghề đi biển của tôi. Bán xong là tôi cấp dầu, đá, lương thực đi dò cá bằng máy ngay vì chúng có nhiều đàn xuất hiện lớn lắm”.

Ông Nguyễn Đăng Châu, một chủ thu mua cá biển ở Đồng Hới, đánh giá: “Lượng cá bẹ xước đổ về dồn dập trong hai ngày 5 và 6-1 khiến giá cả giảm liên tục”. Theo nhiều ngư dân, một số thuyền trúng mẻ cá quá lớn phải cắt lưới mở bớt cá ra ngoài vì có tàu không còn hầm chứa cá nên vào bán xong là lên đường ra biển ngay. Ông Trần Đăng Thảo, Giám đốc Cảng cá sông Gianh, cho biết: “Nắm bắt sơ bộ thì lượng tàu cá vào cửa Gianh có khoảng 100 tấn cá bẹ xước, tuy nhiên tính hàng chục tàu khác đỗ dọc các bến tàu tự phát, bến cóc hoặc đỗ ở các sông khác, các vùng biển khác của Quảng Bình thì lượng cá này cũng lên tới khoảng 500 tấn”. Khi được hỏi ước lượng loại cá bẹ xước đánh bắt trong một số ngày qua là bao nhiêu, không ít ngư dân đánh giá 500 tấn chưa phải là cuối cùng vì hàng chục tàu trúng lớn chưa thể thống kê.

Khắp nơi tràn ngập cá bẹ xước

Chợ Đồng Hới trong hai ngày 5 và 6-1 đông như trẩy hội, vì cá bẹ xước rẻ, ít xương, đánh bắt trúng mùa thịt thơm ngon, mỗi con từ 3 - 5kg, có nhiều con 10kg người mua đổ về nườm nượp khiến đường Mẹ Suốt tắc trong nhiều giờ đồng hồ, CSGT Đồng Hới phải điều 2 tổ công tác điều phối thông luồng giao thông để đảm bảo trật tự. PV Báo SGGP có mặt tại cảng cá Nhật Lệ và chợ cá Đồng Hới trong 2 ngày, cảnh dòng người chen chúc mua cá đông như đi chợ tết. Mỗi ký cá giảm giá so với bình thường hai lần nên người nào cũng chen mua ít nhất 1 con, nhiều thì 5 con. Bà Hoàng Thị Huệ mua được con cá 5kg cho biết: “Mọi lần cá nhỏ, nay thấy cá to thế này lại tươi, sạch thì mua nguyên con về để tủ lạnh nấu cháo cho cả nhà ăn dần. Cá này có tính mát, người già giảm được huyết áp nên rất tốt”.

Trong khi đó, giới buôn chuyến cá về các vùng miền cũng tranh mua tấp nập trong ngày 5-1 đến sáng ngày 6-1 tất cả các chợ lớn nhỏ trong tỉnh Quảng Bình đều tràn ngập đặc sản cá bẹ xước. Lần đầu tiên một loài cá chiếm lĩnh thị trường các chợ ở Quảng Bình, Quảng Trị, một số chợ phía Nam Hà Tĩnh khiến các loại cá khác bị ế như cá thu, cá trắm, cá quả... Chị Nguyễn Thị Mận, chủ một hàng cá ở chợ Đồng Hới, cho biết: “Hai hôm nay các loại cá thu, hố... bị ế ẩm nên chuyển sang bán cá bẹ xước vì người mua đắt như tôm tươi”. Không chỉ người buôn bán cá phát tài mà lượng người mua lớn cũng tạo việc làm cho người làm cá thu nhập tiền triệu mỗi ngày ở đây. Ông Hoàng Tùy cho biết: “Mỗi ngày tui làm được 100 con cá bẹ xước, mỗi con lấy công 20.000 đồng, cắt vi, chặt từng khúc, gói lại cho khách, cuối ngày cũng kiếm được 2 triệu”. Trong khi đó mấy chị phụ nữ làm cá ở cảng Nhật Lệ cho biết: “Thường ngày thì bốc vác, nhưng hai hôm nay mỗi ngày 3 chị em làm được 100 con cá, mỗi con lấy công 20.000 đồng cũng có thu nhập kha khá”.

Lượng cá đặc sản dồn về nhiều, trong đám đông xuất hiện lời đồn cá này nhập từ Trung Quốc khiến không ít người sợ bị ngâm tẩm hóa chất. Tuy nhiên, ông Trần Đăng Thảo cho biết: “Đó là lời đồn tầm bậy tầm bạ, người dân mua đúng cá tươi, lại rẻ nên họ mua đông. Tung tin thất thiệt như thế là không công bằng làm cho ngư dân thiệt thòi”. Ông Nguyễn Giá bức xúc: “Trời đất, sao cứ nghĩ tệ thế, tụi tui ngư dân đánh bắt cực khổ, trúng nhiều thì mừng nhưng vô bờ bị giá rẻ đã rầu giờ lại nghe cái tin đồn ba xạo này thiệt khổ quá. Bọn tui đánh bắt làm ăn đàng hoàng chứ nhập cá biển từ Trung Quốc vô làm gì cho mất công chạy tàu từ Bình Định ra. Chuyến tới vô bờ cá tươi rói như rứa nữa cho coi”.

Báo Sài Gòn Giải Phóng, 07/01/2016
Đăng ngày 08/01/2016
Minh Phong
Đánh bắt

Tôm tít đầy "Tiềm năng" cho đối tượng nuôi mới

Đa dạng loài vật nuôi và nuôi biển là mục tiêu ngành nuôi trồng thủy sản hướng tới trong tương lai. Tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm hùm,… đây là một số loài tôm biển được nuôi chính ở nước ta hiện nay, bên cạnh đó tôm tít là loài tôm rất có triển vọng nhưng vẫn chưa được biết đến nhiều.

Tôm tít
• 10:10 05/07/2023

Lịch sử nuôi trồng thủy sản

Cùng Tép Bạc tìm hiểu trong khoảng một thập kỷ qua, đã có những sự gia tăng và phát triển nào trong nuôi trồng thủy sản trên toàn cầu.

Nuôi tôm
• 16:51 04/07/2023

Loài tôm lạ tuy nhỏ bé nhưng tác động lớn tới khí hậu toàn cầu

Nam Cực là một trong những lục địa xa nhất nằm ở phía Nam của Trái đất. Và một trong những loài vật được tìm thấy ở Nam Cực đã thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết của các nhà khoa học chính là tôm Krill. Vì sao họ lại nhận định như vậy?

Tôm Krill
• 11:05 23/11/2022

Google sử dụng AI theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô

Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các nhà khoa học sàng lọc các đoạn âm thanh ghi âm dưới đại dương trong một dự án nhằm theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô thông qua những âm thanh này.

San hô
• 11:20 14/11/2022

Một số quy định mới về xử phạt vi phạm bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Ngày 05 tháng 4 năm 2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản. Theo đó Nghị định này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 20/5/2024. Đối với lĩnh vực bảo vệ nguồn lợi thủy sản, quy định xử phạt vi phạm cụ thể như sau:

Đánh bắt cá
• 10:28 10/05/2024

Sử dụng đèn LED chuyên dụng trên tàu cá

Hiện nay, việc sử dụng đèn LED trong khai thác thủy sản chưa phổ biến và còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai. Ngư dân vẫn dùng đèn huỳnh quang, bóng đèn led cao áp như một thói quen, do còn e ngại vào những thiết bị, giải pháp mới, chi phí đầu tư lớn,…

Đèn LED tàu cá
• 13:58 09/05/2024

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác chống khai thác IUU

Từ năm 2017 đến nay, các cấp, các ngành, Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác IUU đã có nhiều nỗ lực trong tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật. Xây dựng hệ thống theo dõi, kiểm soát, giám sát tàu cá, đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước, giảm dần số vụ vi phạm.Tuy nhiên, phát triển ngành thủy sản Việt Nam chưa bền vững, chưa gỡ được cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu, chưa tuân thủ đầy đủ quy định chống khai thác IUU...

Đánh bắt xa bờ
• 09:39 08/05/2024

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Cá chết trên hồ sinh thái Bàu Sen (Quy Nhơn) do thiếu oxy

Mới đây, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định thông tin nguyên nhân của tình trạng cá chết nổi trắng ở hồ sinh thái Bàu Sen, thành phố Quy Nhơn do nguồn nước tại hồ có nồng độ oxy hòa tan quá thấp.

Cá
• 07:24 13/05/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng, bè trên hồ chứa nước thủy lợi

Sáng ngày 11/4, tại xã Cát Sơn, huyện Phù Cát, Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng, bè trên hồ chứa nước thủy lợi cho 30 hộ nông dân nuôi trồng thủy sản.

Nuôi lồng bè trên biển
• 07:24 13/05/2024

Một số quy định mới về xử phạt vi phạm bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Ngày 05 tháng 4 năm 2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản. Theo đó Nghị định này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 20/5/2024. Đối với lĩnh vực bảo vệ nguồn lợi thủy sản, quy định xử phạt vi phạm cụ thể như sau:

Đánh bắt cá
• 07:24 13/05/2024

Loài cá bé nhỏ tạo ra âm thanh cực lớn

Không sở hữu một thân hình đồ sộ, nhưng loài Danionella cerebrum bé nhỏ đang trở thành một đối tượng khoa học được kỳ vọng sẽ mang lại những kết quả khả quan trong những nghiên cứu về sự phát triển và hành vi phức tạp ở thần kinh nhờ vào khả năng tạo ra âm thanh cực lớn.

Danionella cerebrum
• 07:24 13/05/2024

Tại sao điều trị bệnh trên tôm lại kém hiệu quả?

Việc trị bệnh trong ngành nuôi tôm luôn là một thách thức không nhỏ đối với những người làm trong lĩnh vực này.

Tôm bệnh
• 07:24 13/05/2024