Trung Đông - thị trường xuất khẩu cá tra cần được lưu tâm

10 tháng đầu năm 2018, giá trị XK cá tra sang thị trường này đạt 130,8 triệu USD. Đặc biệt, trong tính đến hết tháng 10/2018, XK cá tra sang thị trường UAE tăng 135,2% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, UAE; Ai Cập và Ả rập Xêut là ba thị trường XK lớn nhất của cá tra Việt Nam trong 3 năm qua tại khu vực Trung Đông. Đây cũng là 3 thị trường được đánh giá là còn nhiều tiềm năng trong 2 năm tới.

Trung Đông - thị trường xuất khẩu cá tra cần được lưu tâm
Thu hoạch cá tra ở ĐBSCL. Ảnh: Internet

Có thể khẳng định rằng, cho tới nay, Trung Đông vẫn là thị trường XK quan trọng của DN cá tra Việt Nam. Năm 2017, Trung Đông là thị trường XK cá tra lớn thứ 5 của cá tra (sau Trung Quốc - Hong Kong; Mỹ, EU, ASEAN) với giá trị đạt 290,4 triệu USD.

Tính đến hết tháng 10/2018, XK cá tra sang thị trường UAE đạt 44,56 triệu USD tăng rất mạnh 135% so với cùng kỳ năm trước. Trong suốt thời gian này, giá trị XK cá tra sang thị trường này tăng liên tiếp từ 28-190% so với cùng kỳ năm 2017.

Với thị trường Ai Cập, đây cũng là thị trường XK lớn của cá tra trong suốt nhiều năm qua. Tính đến hết tháng 10/2018, XK cá tra sang Ai Cập đạt 30,9 triệu USD, tăng 26,4% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo từ nay tới cuối năm, XK cá tra sang thị trường Ai Cập tiếp tục giữ mức tăng trưởng bình quân hai con số.

Cho tới nay, XK cá tra sang thị trường Ảrập Xêút vẫn tiếp tục bị “đóng cửa”. Nhiều yêu cầu ngặt nghèo hơn về việc phê chuẩn “Chương trình chăn nuôi Halal” đối với các sản phẩm, thức ăn chăn nuôi, cơ sở sản xuất giống phải có Chứng nhận Halal khiến XK cá tra sang thị trường này cho tới nay vẫn chưa được khơi thông.

Có thể nói, Trung Đông vẫn được đánh giá là một trong những thị trường tiềm năng của thủy sản Việt. Ngoài ra, khu vực Trung Đông còn là nơi tập trung, luân chuyển nguồn hàng thủy sản sang các thị trường khác ở Bắc Phi, Tây Á. Đồng thời khu vực Trung Đông là thị trường quan trọng, mang tính chiến lược của Việt Nam. Bên cạnh đó, các tiêu chuẩn và yêu cầu kỹ thuật của thị trường cũng không khắt khe như các thị trường Mỹ, EU hay Nhật.

Do đó, đây được coi là khu vực tiềm năng của nhiều thị trường nguồn cung cá thịt trắng ở Châu Á.

Mới đây, nhận thấy giá cá tra đang tăng và nhu cầu ổn định tại Trung Đông, Indonesia đã đưa ra một thương hiệu cá tra với mục tiêu đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với cá nuôi tại các thị trường này. Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất được chọn để ra mắt thương hiệu dựa trên tiềm năng cao của khu vực như là một cửa ngõ vào các thị trường Trung Đông khác. Indonesia nhận thấy nhu cầu ngày càng tăng từ các nước Trung Đông trong những năm gần đây. Một mặt từ ngành du lịch và mặt khác từ ngành công nghiệp dịch vụ thực phẩm, để phục vụ cho các hoạt động Hajj và Umrah.

Những động thái này của Indonesia, cộng thêm những nghiên cứu mới trong hoạt động nuôi trồng cá tra của Trung Quốc đang là vấn đề để ngành cá tra Việt Nam lưu tâm. Đã tới lúc, DN đẩy mạnh hơn nữa chất lượng sản phẩm, để tăng giá bán và có chiến lược trong dài hạn bởi ngoài sản phẩm cá thịt trắng - đối thủ cạnh tranh trực tiếp nhất với cá tra thì nay tại một số quốc gia cũng đang tính toán tới việc phát triển cá tra cạnh tranh với cá tra Việt Nam trên nhiều thị trường NK lớn.

Trung Đông là một thị trường có nhiều tiềm năng, giá NK trung bình năm đã tăng trong năm nay. Nếu thị trường Ảrập Xêút được mở cửa trở lại trong năm tới thì sẽ có nhiều cơ hội hơn cho DN XK cá tra tăng kim ngạch XK sang khu vực này.

VASEP
Đăng ngày 04/12/2018
Tạ Hà
Doanh nghiệp

Gỡ khó trong kiểm soát cá tầm nhập khẩu

Thời gian qua, Tổng cục Hải quan đã tích cực triển khai các biện pháp kiểm soát việc nhập khẩu cá tầm, theo chỉ đạo của Bộ Tài chính và đang phối hợp, đề nghị với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giải pháp kiểm soát ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật.

Cá tầm Việt Nam
• 07:00 18/05/2021

Siết chặt nhập khẩu cá tầm

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản yêu cầu kiểm soát chặt việc nhập khẩu cá tầm về Việt Nam để đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ và chủng loại.

• 10:57 25/02/2021

Mỹ đẩy mạnh xuất khẩu tôm hùm sang Việt Nam

Ngành tôm hùm Mỹ đang tìm cách mở rộng thị trường xuất khẩu để bù đắp cho những thiệt hại của thị trường Trung Quốc và Việt Nam được xem là một trong những thị trường triển vọng của ngành hàng này.

Tôm hùm alaska
• 14:26 02/12/2019

Trung Quốc tăng 10% thuế đối với thủy sản nhập khẩu từ Mỹ

Theo tờ tin South China Morning Post, Trung Quốc đã tăng thuế bổ sung từ 25% lên 35% đối với cá hồi, cá tuyết, tôm hùm, mực và cá minh thái Alaska của Mỹ. Biện pháp áp đặt thuế mới nhất này được Trung Quốc đưa ra trong cuộc chiến thương mại kéo dài 14 tháng với Mỹ, sẽ có hiệu lực vào ngày 1/9/2019. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn sẽ miễn thuế đối với nguyên liệu NK để chế biến và tái xuất.

Trung Quốc tăng 10% thuế đối với thủy sản nhập khẩu từ Mỹ
• 13:30 23/09/2019

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 10:23 24/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiện chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 11:55 23/04/2024

Xem giá đầy đủ - Nhanh chóng - Miễn phí tại Farmext App

Farmext App là ứng dụng quản lý trại nuôi tôm cá toàn diện, giúp người nuôi dễ dàng theo dõi và tối ưu hóa hoạt động nuôi trồng của mình. Một trong những tính năng nổi bật của Farmext App là cung cấp giá cả đầy đủ, nhanh chóng và miễn phí cho các sản phẩm liên quan đến nuôi trồng thủy sản.

Tôm sú
• 13:44 22/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 18:00 19/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:55 25/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 11:55 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 11:55 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 11:55 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 11:55 25/04/2024