Những triển vọng và thách thức mới của Thủy sản Sóc Trăng trong năm 2016

Năm 2015, tỉnh Sóc Trăng có 68.620 ha nuôi thủy sản các loại, tổng sản lượng đạt trên 220.170 tấn, tăng 6,5% so với năm 2014. Đây là nền tảng quan trọng để thủy sản Sóc Trăng phát triển hơn nữa trong chặng đường mới.

thủy sản Sóc Trăng
Những triển vọng và thách thức mới của Thủy sản Sóc Trăng trong năm 2016.

Trong năm qua, giá trị sản phẩm thủy sản đạt bình quân 140 triệu đồng/ha, tăng 6,87% so với năm 2014. Con Tôm nước lợ vẫn đóng vai trò chủ lực với hơn 46.200 ha thả nuôi, sản lượng đạt 90.620 tấn, tăng 6,1 % so với cùng kỳ. Tuy nhiên kể từ năm 2013, con Tôm chịu nhiều tác động xấu từ tình hình giá cả và môi trường, thời tiết biến đổi khó lường, ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả kinh tế, đời sống của hộ sản xuất, ông Mai Văn Đấu ở xã Vĩnh Hiệp, thị xã Vĩnh Châu, cho biết: “Diện tích nuôi Tôm của xã viên HTX Toàn Thắng năm nay giảm hơn so với mọi năm do dịch bệnh trên Tôm phức tạp hơn, gây nhiều thiệt hại cho người nuôi; Cái nữa là do nguồn điện sinh hoạt không đủ cung cấp cho chạy quạt nuôi Tôm; Do giá Tôm không ổn định và một phần do bà con thiếu về vốn đầu tư”.

Theo báo cáo của Bộ NN & PTNT, năm 2015, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt 6,53 tỉ USD, giảm 16,5% so với năm 2014. Hiện nay thủy sản Việt Nam được xuất khẩu sang 164 thị trường trên thế giới, tại các nước này đều đang đặt ra yêu cầu gắt gao về thủy sản sạch. Mặt khác, các nước sản xuất Tôm cũng đang cạnh tranh quyết liệt với sản phẩm Tôm của Việt Nam. Điều này đòi hỏi các nhà quản lý phải có kế hoạch đúng đắn và bền vững cho các vùng nuôi trồng thủy sản trọng điểm trong cả nước và Sóc Trăng là một số đó. Ông Trần Đình Luân - Phó Giám đốc Sở NN & PTNT, nhận định: “Năm 2016, đối với lĩnh vực nuôi Tôm, chúng tôi sẽ sử dụng các biện pháp tổng hợp để phòng ngừa dịch bệnh, cho rà soát lại từng vùng, vùng nào đầy đủ cơ sở hạ tầng thì khuyến khích bà con đầu tư, còn những vùng chưa thật sự đủ điều kiện thì khuyến cáo và vận động bà con chuyển sang con giống khác cho phù hợp. Tổ chức lại công tác liên kết trong chăn nuôi, trong đó ngành nông nghiệp là cầu nối. Thay đổi hình thức chuyển giao kỹ thuật, tập trung đi sâu vào những kiến thức mới, góp phần thay đổi dần nhận thức cho người nuôi về áp dụng kỹ thuật, tổ chức sản xuất, bảo vệ môi trường”.

Theo đó, trong năm 2015, Ngành Nông nghiệp Sóc Trăng tập trung quy hoạch lại các vùng nuôi Tôm nước lợ trọng điểm tại thị xã Vĩnh Châu, huyện Mỹ Xuyên, Trần Đề và Cù Lao Dung. Trong đó Trần Đề được chọn xây dựng thí điểm các mô hình cấp thoát nước riêng biệt cho vùng chuyên canh nuôi Tôm công nghiệp, từng bước tiến tới quản lý vùng nuôi và cấp giấy chứng nhận mã số vùng nuôi. Cùng với đó, xây dựng quy trình sản xuất Tôm an toàn dịch bệnh tại các địa phương, hàng loạt các mô hình nuôi Tôm an toàn theo chuẩn GAP, PMB, ASC… các mô hình nuôi ghép luân canh, đa dạng sinh học… nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, vừa giảm được chi phí, vừa tăng năng suất và mẫu mã sản phẩm. Qua đó giúp giảm tỉ lệ Tôm bị thiệt hại rõ rệt (giảm 16,4% so với năm 2014). Giá Tôm nguyên liệu cuối năm 2015 và đầu năm 2016 có xu hướng tăng (và cao hơn cùng kỳ năm 2014 từ 5 ngàn – 20 ngàn đồng/kg Tôm sú và Tôm thẻ các loại) giúp người nuôi có lợi nhuận.

Trong khi đó, tại thị xã Vĩnh Châu, bà con đã phát huy tối đa lợi thế về điều kiện tự nhiên cùng với kinh nghiệm nhiều năm và áp dụng tiến bộ kỹ thuật để nuôi Artermia đạt được hiệu quả cao nhất, vụ nuôi năm 2015 đã thật sự mang lại năng suất, chất lượng và thu nhập cao cho hộ nuôi. Với tổng diện tích thả nuôi đạt trên 560 ha, sản lượng trứng bào xác thu được gần 34.000 tấn, đạt 113% kế hoạch, năng suất bình quân 60,36 kg/ha, giá tiêu thụ trung bình 950.000 đ/kg cho lợi nhuận gần 40 triệu đồng/ha. Còn ở các vùng có điều kiện phù hợp để nuôi thủy sản nước ngọt như huyện Long Phú và Cù Lao Dung, Ngành Nong nghiệp đầu tư quy hoạch 21.540 ha sản xuất tập trung, các mô hình thực nghiệm được nhân rộng, nhằm tăng giá trị sử dụng đất. Bằng nguồn vốn của dự án CRSD, vốn của ngành đã hỗ trợ triển khai các mô hình nuôi thủy sản theo VietGAP, mở các mô hình nuôi giống thủy sản mới có giá trị kinh tế cao, tạo hướng làm ăn mới cho nông dân.

so mau nuoc
Chuyển giao kỹ thuật so màu nước trong ao nuôi tôm đến tận hộ nuôi.

Năm 2015 cũng là năm thắng lợi cho ngành khai thác biển, với tổng số lượng tàu thuyền 1.159 chiếc, trong đó khai thác xa bờ là 315 tàu, gần bờ 844 tàu, với tổng công suất trên 136.200 mã lực, ngư dân đánh bắt được trên 62.700 tấn thủy hải sản, tăng 7,39% so với năm 2014. Số lượng tàu thuyền vào Cảng Trần Đề tăng gần 50% so với cùng kỳ, với hơn 3.460 lượt. Nghị định 67/NĐ-CP triển khai có hiệu quả, ngư dân có điều kiện đóng mới và nâng cấp tàu thuyền. Tuy nhiên trong năm qua, một số ngư dân còn bị cản trở trên các ngư trường truyền thống, sức cạnh tranh thấp hơn so với các tàu thuyền tỉnh bạn, vẫn là yếu tố không thuận lợi cho nghề khai thác thủy hải sản Sóc Trăng. Ông Đặng Văn Khởi ở ấp Mỏ Ó, xã Trung Bình, huyện Trần Đề, cho biết: “Ngư dân đang gặp khó khăn về ngư trường, nhất là ngư trường đánh bắt gần bờ do tàu thuyền các tỉnh lân cận xâm nhập nhiều. Chúng tôi cũng đề nghị các ngành chức năng nên thường xuyên kiểm tra, phân vùng đánh bắt cho rõ ràng và có những chế tài cụ thể nếu các phương tiện đánh bắt gần bờ vi phạm ngư trường”.

Việt Nam và 11 quốc gia khác đã đạt được Thỏa thuận Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (gọi tắt là TPP), tạo ra khu vực tự do thương mại lớn nhất thế giới. TPP sẽ giúp loại bỏ hàng rào thuế quan đối với mặt hàng thủy sản, đẩy mạnh khả năng xuất nhập khẩu giữa các nước tham gia TPP. Theo đó để hội nhập, Ngành Thủy sản Việt Nam nói chung và Sóc Trăng nói riêng, phải tự làm mới, tự thay đổi để phát triển theo hướng bền vững và phù hợp với đề án tái cơ cấu Ngành Thủy sản của tỉnh giai đoạn 2015 – 2020. Ông Trần Đình Luân – Phó Giám đốc Sở NN & PTNT tỉnh Sóc Trăng, cho biết: “Năm 2016 sẽ có không ít khó khăn cho nuôi trồng thủy sản, nhất là con Tôm, do môi trường nuôi ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, rào cản trong quá trình gia nhập TPP. Do đó để phát triển ngành thủy sản, chúng ta cần phải liên kết nhiều giải pháp. Nếu chúng ta thực hiện được các giải pháp liên kết từ chăn nuôi, cung ứng đến thu mua, tiêu thụ một cách chặt chẽ thì mới có thể hòa vào quá trình hội nhập TPP”.

Năm 2015 khép lại với nhiều kết quả và thách thức, dự kiến năm 2016 sẽ không ít khó khăn, nhưng cũng mở ra nhiều cơ hội phát triển cho Ngành Thủy sản. 2016 cũng là năm đầu tiên thực hiện kế hoạch 5 năm 2016 – 2020, cùng với sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, sự nỗ lực của toàn Ngành Nông nghiệp và ý thức vươn lên của người dân, tin rằng lĩnh vực nuôi trồng và khai thác thủy sản vẫn làm tốt vai trò mũi nhọn, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà./.

Đài PT-TH Sóc Trăng, 28/01/2016
Đăng ngày 31/01/2016
Ngọc Khuê
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 12:33 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 12:33 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 12:33 25/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 12:33 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 12:33 25/04/2024