TX Quảng Yên: Đẩy mạnh phát triển nuôi trồng thuỷ sản

Là địa phương có đường bờ biển dài với nhiều diện tích tự nhiên phù hợp để phát triển nuôi trồng thuỷ sản, trong những năm qua, TX Quảng Yên đã phát huy lợi thế này, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân và góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế của địa phương.

kiểm tra chất lượng hàu
Kiểm tra chất lượng hàu nuôi cửa sông tại Công ty CP Thuỷ sản Tân An.

Đến thăm khu vực nuôi trồng thuỷ sản của Công ty CP Nuôi trồng thuỷ sản Tân An tại phường Tân An, anh Ngô Hùng Dũng, Giám đốc Công ty cho biết: Năm nay, Công ty thả nuôi tôm trên 35ha theo hình thức rải vụ, vừa có tôm thu hoạch, vừa đồng thời thả nuôi trên những diện tích vừa thu hoạch xong. Đây là một cách làm đã được Công ty áp dụng nuôi trong vài năm gần đây nhằm hạn chế rủi ro do dịch bệnh, thời tiết. Đến nay, Công ty đã thu hoạch được hơn 120 tấn tôm thương phẩm. Từ nay đến cuối vụ, Công ty sẽ thu hoạch khoảng 100 tấn tôm. Không chỉ nuôi tôm, Công ty còn nuôi hàu cửa sông với 40 bè nuôi dự kiến vụ nuôi hàu năm nay doanh thu của Công ty đạt gần 50 tỷ đồng. Hiện nay ngoài cung cấp cho thị trường trong tỉnh và một số tỉnh lân cận, hàu cửa sông của Công ty CP Thuỷ sản Tân An sản xuất còn xuất khẩu sang Trung Quốc với số lượng ổn định.

Theo phòng Kinh tế TX Quảng Yên trong vụ nuôi năm 2014, sản lượng thủy sản trên địa bàn TX Quảng Yên đã đạt được 9.040 tấn, tăng cao so với kế hoạch đề ra. Để tiếp tục duy trì và nâng cao sản lượng năm nay, thị xã chỉ đạo việc nuôi thả theo phương châm: Đa dạng các đối tượng nuôi nhằm hạn chế rủi ro, đồng thời chú trọng đến một số đối tượng nuôi chính có giá trị kinh tế cao như: Cua biển, tôm thẻ chân trắng và tôm sú, hầu, hà, cá rô phi đơn tính. Bên cạnh đó, thị xã cũng khuyến khích phát triển thêm diện tích nuôi theo hình thức thâm canh và bán thâm canh; đánh giá một số mô hình nuôi mới, phục vụ cho công tác chỉ đạo mở rộng phát triển sản xuất và thị trường. 6 tháng đầu năm 2015, trên địa bàn thị xã đưa vào nuôi thả 420 triệu con giống thủy sản và hàng trăm triệu giống nhuyễn thể trên tổng diện tích 7.129,8ha, trong đó 6.400ha nuôi nước lợ, 800ha nuôi nước ngọt, 300ha diện tích nuôi hầu, hà sú, 121ha nuôi thâm canh tôm thẻ chân trắng.

Là một trong những vùng nuôi tôm lớn của tỉnh, trước đây, cũng giống như Hạ Long, Tiên Yên, nuôi tôm ở Quảng Yên chủ yếu nuôi theo hình thức quảng canh và quảng canh cải tiến là chính, đối tượng chủ yếu là tôm sú và tôm rảo, năng suất sản lượng đạt thấp. Nhưng từ năm 2003, Quảng Yên đưa giống tôm thẻ chân trắng vào nuôi thử nghiệm. Theo đó, đến nay thị xã đã tạo ra những vùng nuôi tôm công nghiệp tập trung có quy mô lớn tại Minh Thành, Tân An… Công nghệ nuôi cũng được áp dụng những tiến bộ KHKT như nuôi trong nhà bạt, sử dụng vi sinh, quạt nước, sục khí bằng những thiết bị hiện đại… Theo đó, năng suất, sản lượng tăng lên rất cao, có thể đạt tới 20-30 tấn/ha/vụ ở các doanh nghiệp, hộ gia đình nuôi với quy mô lớn và áp dụng KHCN hiện đại. Mặc dù từ đầu năm đến nay đã xuất hiện dịch bệnh, song vụ nuôi này Quảng Yên vẫn được mùa tôm. Tính đến thời điểm này, toàn thị xã đã thu hoạch được hơn 3.770 tấn, đạt 41,7% so với kế hoạch năm và tăng 48,9% so với cùng kỳ.

Nhờ làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh trong nuôi trồng thủy sản nên thị xã đã kịp thời phát hiện và xử lý dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan. Đồng thời, triển khai hiệu quả các chính sách, chế độ hỗ trợ ngư dân khai thác, nuôi trồng hải sản và dịch vụ khai thác hải sản trên vùng biển xa, nên sản xuất ngành Thuỷ sản trong 6 tháng đầu năm trên địa bàn thị xã duy trì và phát triển cả về giá trị và quy mô sản xuất. Sản lượng thuỷ sản đạt 10.037 tấn, bằng 45,5% kế hoạch, tăng 12,9% so cùng kỳ. Trong đó: Khai thác 6.191 tấn, đạt 47,6% kế hoạch và nuôi trồng 3.846 tấn, tăng 152,3% so cùng kỳ. Giá trị sản xuất 123 tỷ đồng, đạt 36% kế hoạch, tăng 4,2% so cùng kỳ, chiếm 38,2% giá trị ngành nông nghiệp. Để đạt được kết quả trên, năm nay thị xã đã xây dựng quy chế quản lý giống, vùng nuôi và cơ sở nuôi trồng thủy sản trên địa bàn; thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về chất lượng giống thủy sản, vật tư, hóa chất, thức ăn phục vụ nuôi trồng thủy sản; con giống nhập về được kiểm dịch hoặc tái kiểm dịch. Mặt khác, địa phương tiếp tục triển khai hiệu quả những cơ chế, chính sách như hỗ trợ 50% giá giống, 100% phí kiểm dịch giống cho hộ nuôi trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Khoa học Kỹ thuật và Sản xuất Giống thủy sản Quảng Ninh, Viện Nghiên cứu NTTS I thực hiện quan trắc cảnh báo môi trường, bệnh dịch ở các vùng nuôi trọng điểm và các cửa cống, cửa sông chính phục vụ các vùng nuôi; phục vụ dự tính, dự báo về môi trường, bệnh dịch trong nuôi trồng thuỷ sản từ đó kịp thời có biện pháp phòng ngừa, hạn chế thiệt hại do dịch bệnh gây ra mang lại hiệu quả kinh tế cho địa phương.

Báo Quảng Ninh, 11/07/2015
Đăng ngày 14/07/2015
Hiểu Trân
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 17:48 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 17:48 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 17:48 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 17:48 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 17:48 29/03/2024