Tỷ phú nuôi tôm công nghệ cao

Theo ông Nguyễn Trường Đại (Đồng Nai), nếu thời tiết thuận lợi, giá bán ổn định khoảng 150 ngàn đồng/kg (loại 20 con/kg), ông thu lợi khoảng 1,5 tỷ đồng.

Tỷ phú nuôi tôm
Ông Nguyễn Trường Đại (bìa phải) giới thiệu mô hình nuôi tôm công nghệ cao với cán bộ Hội Nông dân xã Vĩnh Thanh. Ảnh: Ban Mai

Bén duyên” với nghề nuôi tôm nước lợ từ 20 năm trước, nhưng vài năm gần đây, ông Nguyễn Trường Đại mới thực sự làm giàu nhờ con tôm. Ông Đại cho biết, đầu những năm 2000, ông là một trong số ít hộ tiên phong trong xã tiến hành cải tạo ruộng lúa nuôi tôm. Việc nuôi tôm phụ thuộc hoàn toàn vào thiên nhiên nên có mùa trúng, mùa thất. Năm 2015, ông quyết định chuyển từ mô hình nuôi tôm truyền thống bằng ao đất sang nuôi tôm công nghệ cao.

Trên diện tích 4ha, ông chia thành các vuông tôm có diện tích nhỏ. Ao nuôi tôm được thiết kế dạng lòng chảo, đường ống biogas được nối đến giữa ao để hút các chất thải, chất bẩn lắng xuống khu trũng để làm phân bón trồng trọt. Ông lót bạt dưới đáy, phủ lưới bên trên. Trước mỗi đợt xuống tôm giống, ông thả vôi bột và phơi ao để khử trùng. Ông Đại cũng tiến hành xử lý nguồn nước đầu vào bằng cách dùng men vi sinh chứa vi khuẩn có lợi cạnh tranh, ức chế với vi khuẩn có hại. Nhờ áp dụng quy trình này, trung bình 90 ngày, tôm đạt trọng lượng khoảng 25-30 con/kg và có thể xuất bán.

“So với cách nuôi trong ao đất, nuôi tôm theo hình thức lót bạt dưới, phủ lưới trên giúp tôi kiểm soát được nguồn nước, nhiệt độ trong ao, từ đó hạn chế được dịch bệnh do ô nhiễm nguồn nước, tăng giảm nước đột ngột khi mưa lớn. Trung bình mỗi năm tôi nuôi được từ 3-4 vụ/năm, mật độ nuôi dày hơn gấp nhiều lần so với cách nuôi thông thường, do đó lợi nhuận tốt hơn” - ông Đại chia sẻ.

Theo ông Đại, nếu thời tiết thuận lợi, giá bán ổn định khoảng 150 ngàn đồng/kg (loại 20 con/kg), ông thu lợi khoảng 1,5 tỷ đồng. Từ hiệu quả của mô hình, ông Đại đã chia sẻ kinh nghiệm và giúp nhiều nông dân trong xã thành công với con tôm. Hiện sản phẩm của Tổ nuôi tôm VietGAP xã Vĩnh Thanh do ông Đại làm tổ trưởng có đầu ra ổn định, đáp ứng yêu cầu thị trường và đảm bảo điều kiện về môi trường nuôi trồng thủy sản. Từ mô hình này, huyện đang vận động, hướng dẫn các hộ nuôi tôm chuyển đổi sang mô hình nuôi tôm công nghệ cao để giảm rủi ro và có thu nhập tốt hơn.

Với những thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất và đóng góp vào phong trào thi đua của địa phương, ông Nguyễn Trường Đại (ấp Thống Nhất, xã Vĩnh Thanh), mới đây được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam bình chọn là một trong 63 Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2020.

Báo Đồng Nai
Đăng ngày 10/09/2020
Ban Mai
Nông thôn

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 02:13 24/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 02:13 24/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 02:13 24/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 02:13 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 02:13 24/04/2024