Vì sao chúng ta nên ăn thủy hải sản nhiều hơn?

Bạn đã biết cách thưởng thức những thực phẩm mà biển cả mang lại chưa?

Bắt cá.
Ai cũng nên yêu thích thủy hải sản, kể cả lũ trẻ nhỏ.

Đại học Harvard từng đưa ra tuyên bố táo bạo về một thực phẩm cần được con người đưa vào tiêu thụ trong những bữa ăn hàng ngày. Theo tuyên bố của trường này, hải sản là một thực phẩm tốt cho sức khỏe nếu sử dụng thường xuyên và hợp lý nó sẽ mang lại cho con người nhiều lợi ích to lớn như: tăng cường trí nhớ, giảm nguy cơ mắc một số bệnh và hội chứng rối loạn…

Vậy nguyên do vì sao nguồn thực phẩm này còn chưa được phổ biến rộng rãi với người tiêu dùng? Điều gì đã ngăn cản các thực khách có cơ hội thưởng thức chúng nhiều hơn?

Vấn đề về kinh tế

Từ xưa đến nay, hải sản được coi là món ăn xa xỉ chỉ dành cho người có tiền . Theo kết quả từ các cuộc khảo sát về nhu cầu sử dụng hải sản trong bữa ăn, ta có thể nhận thấy rằng hầu hết người có thu nhập cao sẽ tiêu thụ hải sản nhiều và thường xuyên hơn những người có mức thu nhập thấp và trung bình. Theo ý kiến của các thực khách qua các cuộc khảo sát có thể đưa ra kết luận rằng chi phí cho một bữa hải sản là rào cản lớn nhất khiến lượng tiêu thụ hải sản giảm ở những người thu nhập thấp.

Để giải quyết vấn đề này, ngành thủy sản đã đưa ra một số cách để việc tiếp cận của khách hàng không còn bị rào cản kinh tế ngăn lại. Ở các nước phương Tây, một số cửa hàng đại lý đã đem những món hải sản lớn chia thành nhiều phần nhỏ để khách hàng có thể chọn mua. Các phần nhỏ được chia ra sẽ có khối lượng dao động từ 150 - 200gr sẽ giúp những người có thu nhập thấp được thưởng thức món hải sản đắt tiền thay vì phải mua nguyên một con cá lớn cả chục kg. Tuy nhiên khá ít nơi có thể áp dụng phương pháp này để phục vụ khách hàng vì kinh doanh thì lợi nhuận phải được đặt lên hàng đầu. Nếu bạn biết đến Nhật Bản cùng những món sushi, sashimi thì bạn  đã bước đầu được tiếp cận theo xu hướng chia hải sản thành những phần nhỏ.

Tuy nhiên, cho dù mua một phần hải sản đã được chia nhỏ thì việc chi trả hóa đơn nhiều hơn để được ăn hải sản luôn là vấn đề hết sức nhạy cảm với những người có thu nhập không cao.

Giá trị dinh dưỡng mà hải sản đem lại cho con người

Hải sản tuy có giá cao nhưng lại là nguồn dinh dưỡng dồi dào và và tự nhiên nhất. Khi ta ăn chúng, giá trị dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể có thể gấp đôi hoặc gấp 3 so với thực phẩm hàng ngày sử dụng. Nhắc đến dinh dưỡng trong hải sản, chắc hẳn ai cũng biết đến protein, canxi và acid béo …. Cùng những dưỡng chất thiết yếu mà cơ thể cần, hải sản còn là nguồn vitamin B, vitamin B12, vitamin A… cùng các nguyên tố vi lượng sắt ,kẽm ,magie, … giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể.


Thủy hải sản có giá trị dinh dưỡng cao.

Cũng vì thế mà sushi của Nhật được cả thế giới biết đến và được ưa chuộng bởi mọi người dân toàn cầu. Nhờ ăn hải sản người Nhật có thể kéo dài tuổi thọ và sức dẻo dai hơn so với tuổi thọ trung bình của nhóm dân số già.

Không riêng ở Nhật, các nước Á Đông thường sử dụng hải sản để bồi bổ cho thai phụ và người ốm dậy. Như vậy, tầm quan trọng của hải sản đối với con người là không thể tính hết được.

Giải pháp để đẩy mạnh tiêu thụ hải sản

Để ngành thủy sản phát triển lâu dài, việc tạo ra một giải pháp quản lý tốt để giải quyết vấn đề như chương trình thực hiện Nuôi trồng thủy sản tốt nhất do Liên minh nuôi trồng thủy sản toàn cầu đẩy mạnh phát triển. Trong công cuộc đẩy mạnh phát triển, ngành nuôi trồng thủy hải sản cần các doanh nghiệp đảm bảo tiêu chuẩn và tăng niềm tin của người tiêu dùng.

Từ đây, các chương trình khuyến mại dần tăng lên và xuất hiện khắp nơi cho những món ăn chuyên về hải sản. Hơn nữa khách hàng là phụ nữ và trẻ em sẽ được hưởng thêm rất nhiều ưu đãi thú vị. 

Ngoài ra, loại hình kinh doanh theo kiểu buffet được mở rộng hơn. Với mô hình này, chi phí của các nhà hàng được giảm thiểu do không cần chi trả cho nhân viên phục vụ và bù lại giá thành của các thực phẩm sẽ được bán ra với giá ưu đãi nhất lợi cho người bán và phù hợp với người mua. Chỉ cần chi trả 300- 500 nghìn cho mỗi suất ăn là bạn có thể tha hồ chọn lựa những loại hải sản mà mình thích không giới hạn đến no mới thôi.

Hải sản là nguồn thực phẩm bổ dưỡng cho sức khỏe của mỗi chúng ta. Vậy bạn còn chần chừ gì mà lại không tăng cường sự xuất hiện của thứ thức ăn này trong thực đơn ăn hàng ngày của gia đình. Ăn không chỉ để thưởng thức mà còn để nâng cao sức khỏe và bảo vệ cho những người thân yêu tránh khỏi nguy cơ mắc những căn bệnh đáng tiếc.

Đăng ngày 26/03/2020
Cindy
Khoa học

Vaccine cho tôm: Tảo lục Chlorella vulgaris

Bệnh đốm trắng (white spot disease - WSD) là một trong những loại bệnh truyền nhiễm phổ biến nhất trên tôm nuôi và đồng thời cũng là nguyên nhân chính gây thiệt hại kinh tế cho nghề nuôi tôm toàn cầu.

Tảo lục
• 09:00 14/03/2024

Các yếu tố virus nội sinh gây hội chứng đốm trắng (EVE)

Nơi khu trú của virus đề cập đến các phản ứng miễn dịch cụ thể, thích nghi của tôm đối với nhiễm virus xảy ra trong từng tế bào và có thể dẫn đến nhiễm vô hại kéo dài đến suốt đời của vật chủ.

Virus
• 14:33 07/03/2024

Sinh sản nhân tạo một số loài cá hiếm gặp

Đề tài do Trường Thủy sản làm Chủ nhiệm với sự hỗ trợ kinh phí từ Sở Khoa học Công nghệ TP. Cần Thơ. Kết quả nghiên cứu cho thấy cá chạch lửa thành thục tốt trong điều kiện nuôi vỗ trong vòng 4-6 tháng.

Cá chạch lửa
• 10:01 07/03/2024

Phát hiện nhanh và chính xác Tilv trên mẫu cá rô phi

Năm 2009, sản lượng cá rô phi đánh bắt tự nhiên tại hồ Kinneret giảm mạnh, có mức độ trung bình giảm từ 257 tấn mỗi năm đến 8 tấn mỗi năm và không rõ nguyên nhân.

Cá rô phi
• 10:10 06/03/2024

Mới có 17,4% cơ sở nuôi tôm được cấp mã số nhận diện

Cục Thủy sản cho biết, kết quả cấp Giấy xác nhận đăng ký nuôi (mã số nhận diện) đối với tôm nước lợ đến nay mới đạt 17,4%, dẫn đến khó khăn trong truy xuất nguồn gốc đáp ứng yêu cầu của thị trường, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Mỹ, EU.

Ao tôm
• 10:11 19/03/2024

Sử dụng mật rỉ đường trong nuôi tôm

Mật rỉ đường từ lâu đã được sử dụng trong thâm canh tôm bởi dễ tìm, giá thành rẻ,..mà còn có nhiều công dụng tốt cho ao nuôi như kiểm soát, cân bằng độ pH trong ao hay giúp nuôi cấy vi sinh, tạo màu nước…Tuy nhiên, bà con cần thấu hiểu về liều lượng, nồng độ sử dụng thích hợp cho ao, nâng cao tỷ lệ thành công của vụ nuôi.

Mật rỉ đường
• 10:11 19/03/2024

Rong đáy xuất hiện làm biến động ao nuôi

Rong đáy phát triển trong ao nuôi tôm là vấn đề phổ biến gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe tôm. Việc xử lý rong đáy cần được thực hiện cẩn trọng và đúng cách để đảm bảo an toàn cho tôm và hiệu quả cho ao nuôi.

Ao nuôi
• 10:11 19/03/2024

Nguyên nhân xuất hiện từng loại khí độc trong ao tôm

Trong ngành nuôi trồng tôm, việc quản lý chất lượng nước trong ao tôm là một yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sức khỏe và phát triển của tôm. Một trong những vấn đề thường gặp và gây ra nhiều lo ngại cho người nuôi là sự xuất hiện của các loại khí độc trong ao tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:11 19/03/2024

Sóc Trăng nuôi tôm thâm canh và bán thâm canh lớn nhất nước

Trên cả nước, tỉnh Sóc Trăng nuôi tôm về tổng diện tích chỉ đứng thứ 4 nhưng diện tích thâm canh và bán thâm canh lớn nhất nước nên có sản lượng đứng thứ ba.

Ao tôm
• 10:11 19/03/2024