Việt Nam nên kiện Mỹ về thuế chống bán phá giá

Đây là một thông điệp được đưa ra tại hội thảo “Kiện ra tòa án Hoa Kỳ và Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) để bảo vệ lợi ích xuất khẩu trước các biện pháp chống bán phá giá - chống trợ cấp tại Mỹ. Thực tiễn và bài học kinh nghiệm”, do Trung tâm WTO thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) tổ chức sáng 24.5.

ban pha gia tom

Chế biến tôm tại Công ty CP chế biến hàng xuất khẩu Cầu Tre. Ảnh: Tuoitre

Theo luật sư Wiliam H.Barringer (cố vấn pháp lý của các DN XK tôm trong vụ kiện chống bán phá giá tôm VN tại Mỹ và cố vấn pháp lý cho Chính phủ VN trong vụ kiện ra WTO đầu tiên của VN) thì quyết định của Mỹ đều có thể bị xem xét lại bởi tòa án thương mại quốc tế của Mỹ. Song nếu muốn kiện lại những quyết định này thì Chính phủ VN sẽ phải đứng nguyên đơn kiện.

Ở vụ kiện đầu tiên của Chính phủ VN ra WTO về việc Mỹ áp dụng thuế chống bán phá giá với tôm VN, ông Wiliam H.Barringer cho biết: VN đã thắng. Tuy nhiên, khả năng Mỹ “phớt lờ” phán quyết của WTO là hoàn toàn có thể. Nếu muốn Mỹ chịu thực hiện phán quyết, VN sẽ phải tiếp tục khởi một vụ kiện mới. Nếu với vụ kiện mới này vẫn thắng mà phía Mỹ vẫn không chịu thực thi phán quyết của WTO, thì VN hoàn toàn có thể thực hiện biện pháp trả đũa bằng cách áp thuế chống bán phá giá với hàng hóa của DN Mỹ vào Việt Nam.

Theo luật sư Trần Hữu Huỳnh, hiện VN chưa hề có một động thái nào về việc thực hiện các biện pháp chống bán phá giá với hàng hóa NK của Mỹ cũng như các nước, trong khi hàng XK của VN vào các nước đang bị áp các biện pháp chống bán phá giá không công bằng, thậm chí sai như vụ tôm VN vào Mỹ. Vì vậy, có lẽ VN cần nghiên cứu về vấn đề “trả đũa” đã được gợi ý để bảo vệ các DN của mình.

Báo Lao Động
Đăng ngày 25/05/2012
Kinh tế

Thuật ngữ “chống bán phá giá” trong xuất khẩu tôm

Vào tháng 10 năm 2023, quan hệ xuất khẩu tôm giữa Indonesia và Hoa Kỳ đã trải qua căng thẳng do cáo buộc vi phạm chống bán phá giá do Hoa Kỳ đưa ra. Không chỉ Indonesia, cáo buộc này cũng ảnh hưởng đến các quốc gia khác như Ecuador, Việt Nam và Ấn Độ. Vậy, thuật ngữ chống bán phá giá trong xuất khẩu tôm chính xác là gì?

Tôm thẻ
• 09:34 18/10/2024

Giá tôm nguyên liệu xuất khẩu tăng dần ở các thị trường (Mỹ, TQ, EU)

Tình hình giá tôm và xuất khẩu tôm tăng ở một số thị trường như: Mỹ, Trung Quốc, EU,... là một tín hiệu tích cực cho ngành thủy sản Việt Nam khi bước sang giai đoạn chạy nước rút quý IV.

Tôm thẻ
• 10:17 15/10/2024

Giải pháp cho đầu tư cơ sở hạ tầng trong nuôi tôm công nghệ cao

Nuôi tôm công nghệ cao đã và đang trở thành hướng đi tất yếu của ngành thủy sản Việt Nam trong bối cảnh cạnh tranh quốc tế ngày càng khốc liệt. Tuy nhiên, một trong những yếu tố quyết định sự thành bại của mô hình nuôi tôm công nghệ cao chính là cơ sở hạ tầng.

Ao nuôi tôm
• 14:03 08/10/2024

Tiềm năng xuất khẩu cá sấu

Xuất khẩu cá sấu có tiềm năng lớn trong lĩnh vực nông nghiệp và chăn nuôi, đặc biệt tại các quốc gia có nguồn tài nguyên động vật phong phú và điều kiện khí hậu phù hợp, như Việt Nam. việc xuất khẩu mặt hàng này mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp và người chăn nuôi, giúp họ phát triển và ổn định đầu ra cho sản phẩm.

Cá sấu
• 10:59 08/10/2024

Thực trạng và hướng phát triển bền vững nuôi cá biển

PGS.TS Phạm Đức Hùng ở Viện Nuôi trồng Thủy sản thuộc Trường Đại học Nha Trang phân tích thực trạng nuôi cá biển hiện nay, từ con giống đến các đối tượng và hình thức nuôi còn nhiều hạn chế, từ đó đề xuất hướng phát triển bền vững.

Cá biển
• 15:43 18/10/2024

Biết kháng sinh gây hại nhưng người nuôi vẫn bất chấp?

Việc người nuôi tôm hiện nay vẫn bất chấp sử dụng kháng sinh mặc dù biết rõ tác hại đã trở thành vấn đề nhức nhối. Kháng sinh, dù mang lại hiệu quả tạm thời trong việc điều trị bệnh, nhưng hệ quả lâu dài lại vô cùng tiêu cực. Không chỉ gây nguy hiểm đến sức khỏe con người, tôm nhiễm kháng sinh còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn ngành nuôi tôm, khiến giá trị kinh tế giảm sút và cản trở sự phát triển bền vững. Tại sao người nuôi lại biết rõ những rủi ro nhưng vẫn tiếp tục hành vi này?

Kháng sinh
• 15:43 18/10/2024

Nhìn bọt có thể đoán được môi trường ao nuôi đang tốt hay xấu hay không?

Nhìn vào hiện tượng bọt trong ao nuôi tôm có thể cung cấp một số thông tin hữu ích về tình trạng môi trường nước, từ đó giúp người nuôi đánh giá xem môi trường ao đang ở trạng thái tốt hay xấu. Tuy nhiên, việc đánh giá này cần phải dựa vào các quan sát kỹ lưỡng và kết hợp với các yếu tố khác, vì hiện tượng bọt có thể do nhiều nguyên nhân gây ra.

Bọt ao nuôi
• 15:43 18/10/2024

Thuật ngữ “chống bán phá giá” trong xuất khẩu tôm

Vào tháng 10 năm 2023, quan hệ xuất khẩu tôm giữa Indonesia và Hoa Kỳ đã trải qua căng thẳng do cáo buộc vi phạm chống bán phá giá do Hoa Kỳ đưa ra. Không chỉ Indonesia, cáo buộc này cũng ảnh hưởng đến các quốc gia khác như Ecuador, Việt Nam và Ấn Độ. Vậy, thuật ngữ chống bán phá giá trong xuất khẩu tôm chính xác là gì?

Tôm thẻ
• 15:43 18/10/2024

Nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng bè gắn liên kết tiêu thụ sản phẩm

Nhằm tận dụng tiềm năng dồi dào nguồn nước của các hồ chứa thủy lợi, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Nuôi lồng bè
• 15:43 18/10/2024
Some text some message..