Thuật ngữ “chống bán phá giá” trong xuất khẩu tôm

Vào tháng 10 năm 2023, quan hệ xuất khẩu tôm giữa Indonesia và Hoa Kỳ đã trải qua căng thẳng do cáo buộc vi phạm chống bán phá giá do Hoa Kỳ đưa ra. Không chỉ Indonesia, cáo buộc này cũng ảnh hưởng đến các quốc gia khác như Ecuador, Việt Nam và Ấn Độ. Vậy, thuật ngữ chống bán phá giá trong xuất khẩu tôm chính xác là gì?

Tôm thẻ
Thuế chống bán phá giá của Hoa Kỳ khiến ngành tôm ở Indonesia bị tác động mạnh

Trong thương mại toàn cầu tự do, một số quốc gia thường sử dụng việc bán phá giá như một chiến lược phổ biến nhằm chiếm lĩnh thị phần. Điều này, gây nên nhiều tổn hại cho các nhà sản xuất khác, dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh.

Cáo buộc của Hoa Kỳ về việc bán phá giá tôm

Vào tháng 10/2023, Indonesia phải đối mặt với cáo buộc chống bán phá giá (AD) và thuế đối kháng (CVD) đối với mặt hàng tôm đông lạnh xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ của Hiệp hội chế biến tôm Hoa Kỳ (ASPA).

Sản phẩm tôm của Indonesia bị cáo buộc là tôm nước ấm đông lạnh. Những cáo buộc này không chỉ nhắm vào Indonesia mà còn nhắm vào Ecuador. Dựa trên dữ liệu do Indonesia cung cấp, biên độ bán phá giá bị cáo buộc từ Indonesia ghi nhận 26,13 - 33,95%, từ Ecuador là 9,55 - 25,82%. Trong khi đó, tỷ lệ trợ cấp tôm bị cáo buộc từ Ecuador, Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam lại cao hơn mức tối thiểu. Các điều khoản này là dưới 1% đối với các nước phát triển và dưới 2% đối với các nước đang phát triển

Để ứng phó với vấn đề này, Bộ Hàng hải và Thủy sản Indonesia (KKP) đã chuẩn bị các bước đi chiến lược dựa trên các nghiên cứu cẩn thận và lựa chọn luật sư quốc tế để đại diện cho Chính phủ Indonesia xử lý vụ việc này, giảm thiếu tác động tiêu cực để những cáo buộc chống bán phá giá này không gây hại cho Indonesia và tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu tôm sang Hoa Kỳ.

Thuật ngữ “chống bán phá giá” là gì?

“Chống bán phá giá” là các biện pháp pháp lý và thương mại được áp dụng để bảo vệ ngành sản xuất trong nước khỏi sự cạnh tranh không công bằng từ các hàng hóa được bán với giá thấp hơn giá trị hợp lý hoặc giá nội địa. 

Duy trì cân bằng giữa kinh tế và đạo đức kinh doanh là vô cùng quan trọng

Bán phá giá thường là chiến lược của một số quốc gia nhằm chiếm lĩnh thị trường bằng cách bán hàng hóa với giá dưới mức chi phí sản xuất. Điều này có thể gây tổn hại cho các doanh nghiệp trong nước, dẫn đến nhiều tác động tiêu cực. Trong giới thương mại quốc tế, chống bán phá giá là một trong những mối quan tâm chính để ngăn chặn sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các nước xuất khẩu.

Tác động của việc bán phá giá đến xuất khẩu tôm

Đối với các nước xuất khẩu

- Giảm doanh thu và sản lượng xuất khẩu: Các hành động bán phá giá có thể dẫn đến một số hạn chế đối với xuất khẩu tôm ở một số quốc gia, khiến chi phí xuất khẩu tăng đồng thời làm giảm khối lượng và doanh thu xuất khẩu tôm của các nhà sản xuất.

- Thị trường biến động: Doanh nghiệp sản xuất tôm ở các nước xuất khẩu có thể gặp phải tình trạng bất ổn trên thị trường quốc tế do sự biến động của chính sách chống bán phá giá.

Tác động đến các quốc gia nhập khẩu

- Giá sản phẩm tăng: Nếu hành động bán phá giá dẫn đến việc tăng thuế quan hoặc hạn chế nhập khẩu, các nước nhập khẩu có thể phải đối mặt với việc giá các sản phẩm tôm gia tăng. Điều này làm ảnh hưởng đến người tiêu dùng trong nước và các ngành công nghiệp sử dụng tôm làm nguyên liệu thô.

- Phụ thuộc nguồn cung: Các nước nhập khẩu phụ thuộc nhiều vào tôm nhập khẩu từ một số nước bị cáo buộc bán phá giá có thể phải đối mặt với vấn đề phụ thuộc vào nguồn cung và tìm kiếm các nguồn thay thế.

Những cân nhắc về mặt đạo đức và kinh tế

Việc áp dụng chống bán phá giá trong xuất khẩu tôm đặt ra những câu hỏi phức tạp về đạo đức và kinh tế. Một mặt, có thể được coi là một nỗ lực bảo vệ các ngành sản xuất trong nước và ngăn chặn các hoạt động thương mại không công bằng.

Mặt khác, nó cũng có thể trở thành rào cản đối với thương mại tự do và cản trở việc tiếp cận thị trường đối với các doanh nghiệp đến từ các nước đang phát triển phụ thuộc vào xuất khẩu tôm để kiếm sống.

Đăng ngày 18/10/2024
Nhất Linh @nhat-linh
Kinh tế

Thuật ngữ “chống bán phá giá” trong xuất khẩu tôm

Vào tháng 10 năm 2023, quan hệ xuất khẩu tôm giữa Indonesia và Hoa Kỳ đã trải qua căng thẳng do cáo buộc vi phạm chống bán phá giá do Hoa Kỳ đưa ra. Không chỉ Indonesia, cáo buộc này cũng ảnh hưởng đến các quốc gia khác như Ecuador, Việt Nam và Ấn Độ. Vậy, thuật ngữ chống bán phá giá trong xuất khẩu tôm chính xác là gì?

Tôm thẻ
• 09:34 18/10/2024

Giá tôm nguyên liệu xuất khẩu tăng dần ở các thị trường (Mỹ, TQ, EU)

Tình hình giá tôm và xuất khẩu tôm tăng ở một số thị trường như: Mỹ, Trung Quốc, EU,... là một tín hiệu tích cực cho ngành thủy sản Việt Nam khi bước sang giai đoạn chạy nước rút quý IV.

Tôm thẻ
• 10:17 15/10/2024

Giải pháp cho đầu tư cơ sở hạ tầng trong nuôi tôm công nghệ cao

Nuôi tôm công nghệ cao đã và đang trở thành hướng đi tất yếu của ngành thủy sản Việt Nam trong bối cảnh cạnh tranh quốc tế ngày càng khốc liệt. Tuy nhiên, một trong những yếu tố quyết định sự thành bại của mô hình nuôi tôm công nghệ cao chính là cơ sở hạ tầng.

Ao nuôi tôm
• 14:03 08/10/2024

Tiềm năng xuất khẩu cá sấu

Xuất khẩu cá sấu có tiềm năng lớn trong lĩnh vực nông nghiệp và chăn nuôi, đặc biệt tại các quốc gia có nguồn tài nguyên động vật phong phú và điều kiện khí hậu phù hợp, như Việt Nam. việc xuất khẩu mặt hàng này mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp và người chăn nuôi, giúp họ phát triển và ổn định đầu ra cho sản phẩm.

Cá sấu
• 10:59 08/10/2024

Thực trạng và hướng phát triển bền vững nuôi cá biển

PGS.TS Phạm Đức Hùng ở Viện Nuôi trồng Thủy sản thuộc Trường Đại học Nha Trang phân tích thực trạng nuôi cá biển hiện nay, từ con giống đến các đối tượng và hình thức nuôi còn nhiều hạn chế, từ đó đề xuất hướng phát triển bền vững.

Cá biển
• 11:33 18/10/2024

Biết kháng sinh gây hại nhưng người nuôi vẫn bất chấp?

Việc người nuôi tôm hiện nay vẫn bất chấp sử dụng kháng sinh mặc dù biết rõ tác hại đã trở thành vấn đề nhức nhối. Kháng sinh, dù mang lại hiệu quả tạm thời trong việc điều trị bệnh, nhưng hệ quả lâu dài lại vô cùng tiêu cực. Không chỉ gây nguy hiểm đến sức khỏe con người, tôm nhiễm kháng sinh còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn ngành nuôi tôm, khiến giá trị kinh tế giảm sút và cản trở sự phát triển bền vững. Tại sao người nuôi lại biết rõ những rủi ro nhưng vẫn tiếp tục hành vi này?

Kháng sinh
• 11:33 18/10/2024

Nhìn bọt có thể đoán được môi trường ao nuôi đang tốt hay xấu hay không?

Nhìn vào hiện tượng bọt trong ao nuôi tôm có thể cung cấp một số thông tin hữu ích về tình trạng môi trường nước, từ đó giúp người nuôi đánh giá xem môi trường ao đang ở trạng thái tốt hay xấu. Tuy nhiên, việc đánh giá này cần phải dựa vào các quan sát kỹ lưỡng và kết hợp với các yếu tố khác, vì hiện tượng bọt có thể do nhiều nguyên nhân gây ra.

Bọt ao nuôi
• 11:33 18/10/2024

Nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng bè gắn liên kết tiêu thụ sản phẩm

Nhằm tận dụng tiềm năng dồi dào nguồn nước của các hồ chứa thủy lợi, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Nuôi lồng bè
• 11:33 18/10/2024

Mô hình nuôi ghép đang sốt trở lại

Mô hình nuôi ghép thủy sản đang trở lại mạnh mẽ nhờ khả năng tối ưu hoá diện tích canh tác và giảm thiểu rủi ro trong nuôi trồng thủy sản.

Nuôi ghép
• 11:33 18/10/2024
Some text some message..