Virus mới hoành hành trên tôm nuôi ở Trung Quốc

Trong Chuỗi Hội nghị Bàn tròn Nuôi trồng thủy sản gần đây (TARS) ở Chang Mai, Thái Lan; Robins McIntosh - phó chủ tịch cấp cao của Charoen Pokphand Foods (CP Foods) - đã dự báo sản lượng tôm ở Trung Quốc sẽ giảm trong năm 2018 xuống còn 512.000 tấn. Một trong những vấn đề mới nổi ở Trung Quốc là bệnh do SHIV trên tôm.

Virus mới hoành hành trên tôm nuôi ở Trung Quốc
Tôm bị nhiễm bệnh SHIV thực nghiệm so sánh với tôm bình thường không nhiễm bệnh.

“SHIV ở Trung Quốc ... nó cần được quan tâm, đó là một sát thủ”, McIntosh nói với khán giả tại TARS.

Ông cho biết thêm: “Chúng ta biết nó giết tôm, biết nó ở Trung Quốc, nhưng không biết nó là một vấn đề lớn, yêu cầu cảnh giác với mầm bệnh này.”

Loại virus mới này gây ra bệnh nguy hiểm và tỷ lệ tử vong cao trên tôm chân trắng Litopenaeus vannamei ở Chiết Giang, Trung Quốc, đã được xác định là Shrimp hemocyte iridescent virus (SHIV). Thuộc họ Iridoviridae.

Báo cáo từ một nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học Thanh Đảo - Trung Quốc thì SHIV lần đầu tiên được phát hiện và xác định trong mẫu tôm tôm thẻ chân trắng Litopenaeus vannamei được thu thập từ một trang trại ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, vào tháng 12 năm 2014.

Các phát hiện của nhóm nhà khoa học nhấn mạnh sự cần thiết của chuyên gia và nông dân trong ngành nuôi tôm cần chú ý hơn đến SHIV và thực hiện các biện pháp hữu hiệu hơn để phòng ngừa dịch bệnh nhằm tránh tổn thất kinh tế do SHIV gây ra.

Kết quả thử nghiệm cho thấy không chỉ có tôm thẻ chân trắng, mà còn ở trên tôm bạc Fenneropenaeus chinensis, và tôm càng xanh Macrobrachium rosenbergii cũng dương tính với SHIV điều này chỉ ra một mối đe dọa mới tồn tại trong ngành nuôi tôm ở Trung Quốc.

Nghiên cứu cho thấy SHIV đang lan rộng và đã có mặt trong một thời gian dài ở Trung Quốc. Theo kết quả điều tra dịch tễ học cho thấy loại virus này có thể không phải là ổ dịch đầu tiên ở trang trại tỉnh Chiết Giang. Tổng cộng có 89 trong số 575 cá thể tôm thẻ chân trắng, 5 trong số 33 cá thể tôm bạc và 5 trong số 10 cá thể tôm càng xanh nhiễm SHIV dương tính trong các mẫu được thu thập trong giai đoạn 2014-2016 ở 20 quận của 5 tỉnh trên Trung Quốc nó đã lan rộng và trầm trọng hơn đến các vùng nuôi tôm xung quanh.

SHIV đang là mối đe dọa mới trên tôm thẻ chân trắng L.vannamei ở Trung Quốc cũng như toàn thế giới. Do đó không chỉ Trung Quốc mà cả ở Việt Nam cũng như các nước sản xuất tôm cần cảnh giác với bệnh mới này và tăng cường thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn sinh học tránh lây lan dịch bệnh và giảm thiểu thiệt hại.

Bệnh SHIV trên tôm thẻ chân trắng

Đăng ngày 15/09/2018
LL Theo Undercurrent News
Dịch bệnh

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 23:22 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 23:22 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 23:22 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 23:22 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 23:22 23/04/2024