Vụ trộm tôm ở Cà Mau: Viện kiểm sát rút hồ sơ

Phiên xử vụ trộm tôm gây bức xúc dư luận ở Cà Mau chưa thể diễn ra như dự kiến do VKS rút hồ sơ để bổ sung chứng cứ.

giam giữ
19 người bị khởi tố, bắt giam trong vụ án. Ảnh: CTV

Bị hại khiếu nại cáo trạng và kết luận điều tra

Anh Lê Duy Châu, bị hại trong vụ án này, đã khiếu nại kết luận điều tra của cơ quan công an và cáo trạng của VKS ở số lượng tôm bị trộm. Theo anh Châu, số tôm nhóm thương lái đã trộm của anh là hơn 5 tấn chứ không phải chỉ 2,6 tấn như kết luận điều tra và cáo trạng đã xác định.

Cơ sở để anh Châu khẳng định số lượng tôm bị mất trộm là các số liệu trong quá trình nuôi như số lượng con giống thả nuôi, thức ăn đã cho tôm ăn… Trong khi đó, cơ quan điều tra và VKS lại dựa trên cơ sở số lượng tôm đã bán của nhóm thương lái tại một công ty thủy sản ở Cà Mau trừ đi số lượng tôm thực mua tại đầm tôm của anh Châu. 

Viện kiểm sát rút hồ sơ để bổ sung chứng cứ

Ngày 28-9, theo thông tin từ các luật sư, TAND huyện Đầm Dơi (Cà Mau) đã gửi thông báo cho biết chưa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ thương lái trộm hàng tấn tôm như dự kiến.

Theo thông báo của tòa, ngày 24-9, VKSND huyện Đầm Dơi đã có văn bản gửi tòa cùng cấp yêu cầu rút lại hồ sơ vụ án để xem xét bổ sung chứng cứ. Từ đó, TAND huyện Đầm Dơi đã ra quyết định trả hồ sơ cho VKS.

Trước đó, TAND huyện Đầm Dơi đã lên lịch đưa vụ án ra xét xử vào sáng 28-9 tại trung tâm văn hóa huyện đối với 19 bị cáo. Trong 19 bị cáo này, 14 người bị truy tố về tội trộm cắp tài sản, năm người bị truy tố về tội không tố giác tội phạm.

Trong vụ án này, một số bị cáo diện hộ nghèo, cận nghèo được chỉ định luật sư bào chữa. Bị hại là anh Lê Duy Châu (ngụ xã Tạ An Khương, huyện Đầm Dơi) được ba luật sư bảo vệ miễn phí.

Như đã phản ánh, tình trạng thương lái bố trí vừa thu mua tôm vừa trộm cắp đã diễn ra nhiều năm qua, gây bức xúc dư luận địa phương.

Ngày 5-5, anh Châu liên hệ với một người ở xã Tạ An Khương để bán tôm. Thông qua người môi giới, Đỗ Tuệ Tánh đã thỏa thuận việc mua tôm.

Ngày 7-5, nhóm thương lái vào đầm tôm siêu thâm canh của anh Lê Duy Châu để thu hoạch và mua tôm thẻ chân trắng. Nhóm này đã bố trí các thùng phuy cập mé ao tôm, cảnh giới người nhà chủ ao, chờ sơ hở trộm cắp hàng tấn tôm của anh Châu. Sau đó, các đồng phạm đã kéo trộm từng giỏ tôm lớn dưới ao lên, để lẫn vào số tôm đã cân, mang ra xe tải chở đi.

Tuy nhiên, hoạt động trộm cắp của nhóm người này đã bị các camera an ninh ghi lại. Phát hiện việc bị mất trộm, anh Châu đã dùng những hình ảnh này tố cáo với cơ quan công an. Sau đó, Công an huyện Đầm Dơi vào cuộc, khởi tố vụ án, khởi tố, bắt tạm giam 19 người liên quan.

Đầu tháng 9, VKSND huyện Đầm Dơi ban hành cáo trạng truy tố 19 bị can và chuyển hồ sơ sang tòa cùng cấp để đưa vụ án ra xét xử. Cáo trạng của VKSND huyện Đầm Dơi thể hiện nhóm này đã mua của anh Châu 2,7 tấn tôm nhưng đã trộm của anh Châu thêm 2,6 tấn.

Sau khi vụ án xảy ra, hơn chục nông dân ở các huyện trong tỉnh Cà Mau đã có đơn tố giác cho rằng mình cũng bị thương lái tổ chức trộm tôm tấn như kiểu đã trộm ở đầm tôm của anh Châu.

Pháp Luật Online
Đăng ngày 29/09/2020
Trần Vũ
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 20:17 19/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 20:17 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 20:17 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 20:17 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 20:17 19/04/2024