'Vườn' ba ba gai 2.000 con giá nửa tỷ đồng nơi tận cùng biên giới

Với ý chí và nghị lực phi phàm ông Nguyễn Văn Khương, bản Hưng Mai, xã Nà Nghịu, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La đã nuôi thành công mô hình ba ba gai hoang dã từ năm 2006 đến nay. Khi nhắcđến gia đình ông Khương,bà con sinh sống trong huyện này ai cũng đều biết đến bởi ông Khương là một trong những hộ đi đầu trong việc nuôi ba ba gai ở vùng đất có khí hậu đầy nắng gió này.

ba ba gai
Ông Nguyễn Văn Khương kiểm tra quá trình phát triển của ba ba gai trên ao

Tỷ phú ba ba khởi nghiệp từ 600 ngàn đồng

Ông Khương bắt đầu nuôi ba ba gai từ năm 2006. Lúc đầu ông mua một con giống củangười dân tộc Thái bắt được ngoài bờ sông Mã với giá hơn 600 nghìn đồng. Một thời gian sau ông nhận thấy ba ba gai này sinh sôi, nảy nở rất nhanh và phù hợp với môi trường khí hậu đầy nắng gió nơi đây. Ông tiếp tục mạnh dạn mở rộng mô hình ao nuôi lên hơn 2.000 con ba ba gai để cung ứng ra thị trường bao gồm: ba ba sinh sản, ba ba thương phẩm, ba ba giống. Con mới nở bán với giá 150.000 đồng/1con, còn những con ba ba nuôi khoảng hai tháng bán với giá 200.000 đồng/1con.

Chia sẻ với nhóm phóng viên Dân Việt, ông Khương nói: “Nhận thấy ba ba có tiềm năng đem lại thu nhập cao nên tôi bàn bạc với vợ vay 500 triệu đồng vốn để mở rộng diện tích nuôi. Sau đó tôi mua 100 con ba ba gai trưởng thành nặng từ 5 đến 6kg để cho sinh sản nhanh. Lúc mới đầu nuôi với số lượng lớn thì cũng gặp một chút khó khăn, sau đó tôi tự tìm tòi và lên mạng internettìm hiểu thêm về cách nuôi. Rồi áp dụng vào chăm sóc những đàn ba ba trong ao. Một thời gian thấy ba ba lớn và sinh sản rất nhanh chóng”.

Ông Khương cho biết thêm: “Nuôi ba ba gai này rất dễ chăm sóc so với nuôi các loại vật nuôi khác như gia súc, gia cầm. Chi phí bỏ ra mua thức ăn ít và cho thu nhập cao hơn. Ba ba chỉ ăn từ cuối tháng hai đến tháng mười, còn cuối tháng mười trở đi không cần ăn, thời gian đó ba ba ngủ đông rồi nên không tốn chi phí mua thức ăn”.


Ông Khương đang kiểm tra trứng ba ba gai trên tay sắp nở hay chưa

Khi xây bể hoặc ao nuôi ba ba gai cần dành 5 m2 phủ các lớp cát ở rìa bờ ao để làm nơi cho ba ba bò lên đẻ trứng. Diện tích ao cũng như bề mặt cát càng rộng thì càng tốt, sẽ thuận lợi cho ba sinh sản hơn. Một năm ba ba đẻ từ 3-4 lần  vào tháng 5 đến tháng 8. Mỗi lần đẻ trứng, một con ba ba có thể đẻ từ 3-4 ổ, mỗi ổ thường có 20 quả trứng, cá biệt có ổ đến 30 quả.

Ông Khươngmua là loại cá chích biển, nhập từ miền Nam về xay nhuyễn và trộn đều với cám công nghiệp nuôi cá tra bán ngoài thị trường cho ba ba ăn. Ngoài ra ông  Khương còn thả bèo tây vào ao làm nơi trú ngụ cho đàn ba ba. Công dụng của bèo tây rất tiện ích, mùa hè thì rễ của bèo tây hút hết chất thải và các loại tạp chất  trong ao tránh làm ô nhiễm đến  sức khỏe của ba ba. Còn mùa đông bèo tây làm cho nước ấm  hơn và là nơi trú ngụ tiện ích cho ba ba tránh rét, nên ba ba không bị dịch bệnh và phát triển rất nhanh.

Hiểu quả kinh tế và cho thu nhập cao

Hiện tại gia đình ông Khương nuôi khoảng 1.500 con ba ba gai thương phẩm.Trung bình một năm ông bán ra thị trường khoảng một tấn ba ba cho các tỉnh lẻ, thành phố lớn,ở dưới xuôi như: Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh….. và các nhà hàng, khách sạn có nhu cầu. Nhiều lúc gia đình ông không đủ ba ba thương phẩm để cung cấp cho thị trường. Nhờ nuôi ba ba, kinh tế gia đình ông Khương từ khó khăn vươn lên thành hộ giàu có tiếng trong vùng. Ông bảo: Trừ các dịch vụ, chi phí chăm sóc, một năm gia đình tôi thu nhập trên 600 triệu đồng.

Bà Bà Đinh Thị Hảo,Trưởng trạm khuyến nông, huyện Sông Mã, cho biết: “Nuôi ba ba gai mang lại hiệu quả kinh tế rất cao, ít bị dịch bệnh, đầu ra cho sản phẩm lại ổn định. Mô hình nuôi ba ba của ông Khương được rất nhiều hộ gia trong huyện đến học tập kinh nghiệm. Để nuôi ba ba đạt hiệu quả,trước hết bà con cần xây bể hay ao nuôi rộng thoáng mát.

Trước khi thả giống phải khử trùng ao, chuồng trại bằng vôi. Ba ba giống phải là những con khỏe mạnh, không bị dị tật.Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình đến tất cả các xã trên địa bàn huyện, để bà con vươn lên làm giầu trên vùng đất gần biên giới này”.

Dân Việt, 14/06/2017
Đăng ngày 14/06/2017
Hà Hoàng – Quốc Định
Nông thôn

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Kết quả sản xuất tôm nước lợ năm 2023

Tình hình thời tiết trong năm 2023 tương đối thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản (NTTS).

Tôm thẻ
• 10:16 27/02/2024

Thả 57.400 con cá giống để tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ

Nhằm tích cực tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ, sáng ngày 24.2 tại Nhà máy điện năng lượng mặt trời đầm Trà Ổ ở thôn Mỹ Phú Bắc xã Mỹ Lợi, UBND huyện Phù Mỹ tổ chức Lễ thả 57.400 con cá giống các loại gồm cá Trê lai, cá Trắm cỏ, cá rô đầu vuông, cá mè, cá trôi…

Thả giống
• 10:33 26/02/2024

Cận cảnh: Nuôi cá bằng... smartphone ở Vĩnh Phúc

Mấy năm gần đây, nhờ có sự hỗ trợ, hướng dẫn của các cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Phúc, nhiều nông dân nuôi cá nước ngọt ở các xã, huyện trên địa bàn đã áp dụng phần mềm mới thông qua điện thoại thông minh (smartphone) để chăm sóc vật nuôi hiệu quả hơn.

Điện thoại
• 14:35 05/02/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 14:49 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 14:49 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 14:49 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 14:49 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 14:49 29/03/2024