Xuân ấm làng biển Kỳ Anh

Giáp Tết Kỷ Hợi, những chuyến tàu xa bờ của ngư dân vội vã cập bến. Làng nghề chế biến hải sản rộn ràng những chuyến hàng đi khắp muôn nơi. Đã qua sóng gió, kinh tế biển Kỳ Anh(Hà Tĩnh) đang mạnh mẽ vươn mình.

Xuân ấm làng biển Kỳ Anh
Bình minh trên biển Kỳ Xuân

Trong nhiều thành quả đáng mừng của huyện sau 1 năm nỗ lực, điểm nhấn khá rõ nét đó là kinh tế biển giành những kết quả mới. Tiềm năng, lợi thế của một địa phương có đường bờ biển dài 25 km, cùng những lợi thế về nguồn lợi thủy sản, nguồn nhân lực với 22 ngàn nhân khẩu trong độ tuổi lao động nghề biển đã được đánh thức.

Chủ tịch UBND huyện Bùi Quang Hoàn cho biết, thời gian qua, Kỳ Anh đã tập trung thực hiện tốt công tác thống kê, bồi thường thiệt hại sự cố môi trường biển cho 7.191 đối tượng với tổng kinh phí gần 171 tỷ đồng. Công tác chi trả bồi thường được thực hiện công khai, minh bạch, đúng đối tượng, được nhân dân đồng thuận cao và góp phần để bà con ngư dân các xã vùng biển phấn khởi, tiếp tục đầu tư nâng cấp tàu thuyền, ra khơi bám biển.

Cùng với đó, huyện tập trung xây dựng quy hoạch, đầu tư cải tạo, nâng cấp hạ tầng giao thông, xây dựng tuyến đường kết nối các xã vùng biển; chỉ đạo các xã Kỳ Khang, Kỳ Xuân và Kỳ Phú triển khai các chính sách theo Nghị quyết 90 của HĐND tỉnh và Quyết định 1822 của UBND tỉnh hỗ trợ ngư dân mua sắm ngư cụ, cải hoán, nâng cấp tàu thuyền đánh bắt vùng lộng, đầu tư đóng mới tàu cá đánh bắt xa bờ. Nhờ đó, đến nay, toàn huyện đã phát triển được hơn 614 tàu, thuyền hoạt động nghề cá, trong đó có hơn 70 tàu đánh bắt xa bờ. Năm 2018, sản lượng khai thác thủy hải sản đạt 2.286,8 tấn, trong đó, nổi bật là Kỳ Xuân đạt 750 tấn, Kỳ Khang 703 tấn, Kỳ Phú 632 tấn.

Ông Nguyễn Tiến Hạnh (thôn Lê Lợi, xã Kỳ Xuân) chia sẻ: “Năm 2016, được Nhà nước hỗ trợ 400 triệu đồng, gia đình đã manh dạn đầu tư đóng tàu công suất 320CV với tổng vốn hơn 1,2 tỷ đồng. Bình quân mỗi năm, tàu cá cho thu nhập khoảng 3 tỷ đồng. Từ ngày có tàu lớn, chúng tôi và thuyền viên luôn bám biển, khai thác các ngư trường đảo Cồn Cỏ, Bạch Long Vĩ, góp phần giữ gìn an ninh biển đảo của Tổ quốc”.

Nhằm chủ động đầu ra sản phẩm cho ngư dân, Kỳ Anh đã tập trung phát triển được 7 cơ sở thu mua, sản xuất, chế biến thủy hải sản. Nhiều cơ sở sản xuất đã áp dụng các công nghệ chế biến hiện đại, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, góp phần nâng tầm thương hiệu sản phẩm hàng hóa. Trong đó, HTX Chế biến thủy hải sản Phú Khương (Kỳ Xuân) sản xuất theo dây chuyền công nghệ năng lượng mặt trời, cho sản phẩm có hàm lượng đạm cao, tăng lượng nước mắm cốt nhiều hơn 30%, được thị trường ưa chuộng.


Nước mắm Phú Khương (Kỳ Anh) ngày càng chiếm lĩnh thị trường

Bà Lê Thị Khương - Giám đốc HTX Chế biến thủy hải sản Phú Khương, chia sẻ: “Năm 2018, HTX đã thu mua hơn 600 tấn thủy hải sản, chế biến và xuất ra thị trường hơn 80.000 lít mắm thương phẩm, được người tiêu dùng đánh giá cao. Doanh thu HTX Chế biến thủy hải sản Phú Khương bình quân đạt trên 6 tỷ đồng. Dự kiến, năm 2019, cơ sở Phú Khương sẽ thu mua 800-1.000 tấn nguyên liệu”. Hiện HTX đã được chương trình OCOP hỗ trợ quảng bá sản phẩm, xúc tiến thương mại, xây dựng logo thương hiệu nước mắm Phú Khương.

Năm 2018 còn đánh dấu sự phát triển mới trong du lịch biển khi Khu du lịch sinh thái Kỳ Xuân C-Resort đi vào hoạt động, trở thành điểm nghỉ dưỡng được nhiều khách hàng lựa chọn. Huyện Kỳ Anh đang tập trung xây dựng quy hoạch và triển khai tuyến đường nối QL 1A - bãi tắm Kỳ Xuân nhằm phát huy mạnh mẽ lợi thế “ngành công nghiệp không khói” trong chiến lược phát triển kinh tế biển.

Mùa xuân ấm áp lại về mang theo nhiều dự cảm tốt lành đến với những làng biển Kỳ Anh.

Báo Hà Tĩnh
Đăng ngày 05/02/2019
Quang Sáng
Đánh bắt

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 19:34 16/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 19:34 16/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 19:34 16/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 19:34 16/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 19:34 16/04/2024