Tiền Giang: Khuyến cáo khung thời vụ thả tôm giống nước lợ năm 2016

Cập nhật 19/01/2016

nuoi tom ven bien

Ngày 13/1/2016, Sở Nông nghiệp và PTNT có thông báo số 66/TB-SNN&PTNT về việc khuyến cáo thời vụ thả nuôi tôm nước lợ năm 2016. Theo đó, Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết tình hình thời tiết, thủy văn trong năm 2016 diễn biến phức tạp (các tháng mùa khô năm 2016, nhiệt độ không khí cao nhất có thể lên đến 370C vào cuối tháng 4 đến đầu tháng 5), khả năng xâm nhập mặn sẽ cao hơn và sớm hơn cùng kỳ mùa khô năm 2015 nên sẽ ảnh hưởng bất lợi đến hoạt động nuôi tôm nước lợ trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Để hạn chế thiệt hại và nâng cao hiệu quả kinh tế vụ tôm nước lợ năm 2016, Sở Nông nghiệp và PTNT khuyến cáo người nuôi tôm sú thâm canh, bán thâm canh thả giống từ tháng 3 đến tháng 10 (dương lịch). Nguyên nhân do thời tiết các tháng còn lại trong năm thường lạnh, không phù hợp với đặc tính sinh học của tôm sú, đồng thời chất lượng con giống thường không tốt. Cần hạn chế thả vào các tháng 4 và 5 (dương lịch) do nắng nóng, dễ phát sinh bệnh hoại tử gan tụy; nếu có thả nuôi trong thời gian này thì phải chăm sóc, quản lý sức khỏe tôm nuôi thật tốt để hạn chế dịch bệnh xảy ra.

Đối với người nuôi tôm thẻ chân trắng thâm canh thả giống từ tháng 01 đến tháng 3 và từ tháng 6 đến tháng 12 (dương lịch). Thời điểm chuyển mùa vào các tháng 4,5 do nắng nóng, dễ phát sinh bệnh hoại tử gan tụy trên tôm thẻ chân trắng do đó không thả tôm giống. Tuy nhiên, đối với các cơ sở nuôi tôm được trang bị tốt về cơ sở vật chất, có kỹ thuật và nhiều kinh nghiệm trong nuôi tôm có thể thả nuôi trong thời gian này. Lưu ý, đối với tôm sú và tôm thẻ chân trắng thâm canh, bán thâm canh thời gian từ cuối vụ nuôi trước đến khi thả giống cho vụ nuôi sau ít nhất là 02 tháng để tập trung cải tạo ao và cắt giảm mầm bệnh giữa hai vụ nuôi.

Người nuôi tôm quảng canh cải tiến thả giống từ tháng 02 đến tháng 08 (một số vùng đảm bảo độ mặn trên 8‰ thì vẫn có thể thả nuôi trong khoảng thời gian tháng 11 và 12). Còn đối với người nuôi theo mô hình luân canh tôm - lúa thả giống từ tháng 01 đến tháng 4; các trường hợp nuôi theo hình thức thu tỉa thả bù cần phải sử dụng con giống cỡ lớn, người nuôi nên ương dưỡng giống trước 01 tháng.

Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị các Phòng Nông nghiệp và PTNT các huyện Gò Công Đông, Gò Công Tây, Tân Phú Đông, phòng Kinh tế Thị xã Gò Công căn cứ khung thời vụ nêu trên để xác định khung thời vụ sát hợp cho từng vùng nuôi tập trung của địa phương và sớm phổ biến cho tất cả người nuôi tôm biết để áp dụng. Đồng thời giao Chi cục Thủy sản, Chi cục Thú y phối hợp với các địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình nuôi, thực hiện tốt công tác quan trắc môi trường, mầm bệnh để kịp thời tham mưu Sở Nông nghiệp và PTNT có những điều chỉnh, bổ sung nội dung khuyến cáo cho sát hợp với thực tiễn.

Tài liệu tham khảo

Thành Công - Tiền Giang, 17/01/2016

Thẻ