TIN THỦY SẢN

Đồi mồi quý hiếm nặng 5,5kg mắc lưới ngư dân

Con đồi mồi vừa mắc lưới ngư dân Hoàng Thọ - Kim Cường

Sáng 12/3, trong lúc đánh bắt cá, ngư dân Hồ Văn Thuận, trú tại thôn Thành Công, xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An phát hiện một con đồi mồi dính lưới.

Sau khi vào bờ, ngư dân Hồ Văn Thuận đã nhanh chóng đưa con đồi mồi này về nhà để chăm sóc và báo với chính quyền địa phương.  Theo quan sát, đồi mồi có màu nâu, mai dài khoảng 40cm, chiều ngang mai khoảng 30cm, trên mai có nhiều hoa văn rất đẹp, nặng 5,5kg.

Ông Thuận cho biết: "Có người trả 7 triệu đồng nhưng tôi không bán. Nếu thả ra biển, tôi sợ nó sẽ bị bắt”. Vì vậy, ông Thuận thông báo cơ quan chức năng cùng với ông đưa con đồi mồi quý hiếm này trở về môi trường tự nhiên.

Theo Wikipedia, đồi mồi (danh pháp khoa học: Eretmochelys imbricata) là một loài rùa biển thuộc họ Vích (Cheloniidae). Đây là loài duy nhất trong chi Eretmochelys. Loài này phân bố khắp thế giới, với hai phân loài Đại Tây Dương và Thái Bình Dương. Eretmochelys imbricata là phân loài Đại Tây Dương, còn Eretmochelys imbricata bissa được tìm thấy ở vùng Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Bề ngoài thì đồi mồi trông giống như các loài rùa biển khác. Cơ thể tương đối dẹp, mai lớn để bảo vệ cơ thể, các chi giống mái chèo. Việc con người săn bắt các quần thể đe dọa E.imbricata tuyệt chủng. Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế xếp loại đồi mồi ở cấp cực kỳ nguy cấp. Công ước về thương mại quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) cấm săn bắt và thương mại các sản phẩm từ đồi mồi.

Hoàng Thọ - Kim Cường Tiếp Thị Thế Giời