21 loại cây thủy sinh đẹp cho bể cá tại nhà- Phần 1

Một bể cá cảnh nước ngọt sẽ đẹp và độc đáo hơn rất nhiều khi có những cây thủy sinh sống động. Bài viết này lược dịch từ trang newson6 nhằm gợi ý cho người nuôi cá cảnh 21 loài cây thủy sinh phổ biến và hoàn hảo cho bể cá gia đình.

Thú chơi bể thủy sinh trở thành thú vui tao nhã của nhiều người.

Lợi ích của cây thủy sinh trong bể cá cảnh

Mặc dù cây nhựa có vị trí nhất định trong thú chơi cá cảnh nhưng không gì có thể sánh bằng vẻ đẹp của một bể cá với các loại cây thủy sinh sống khỏe mạnh.

Thực vật thủy sinh đóng vai trò quan trọng trong bể cá cảnh, nhất là sự bổ sung một hệ thống lọc độc đáo. Thực vật thủy sinh có một khả năng tạo ra oxy (O2), hấp thụ carbon dioxide (CO2), amoniac (NH3) và loại bỏ chất thải của cá. Chúng cũng hỗ trợ loại bỏ các vật chất đang phân hủy. Thực vật thủy sinh hấp thụ nitrat qua lá và qua giá thể. Cây thủy sinh trong bể cá cảnh còn giúp tái tạo môi trường sống tự nhiên cho cá nuôi. Thực vật thủy sinh cũng đem lại cho cá nơi trú ẩn, sinh sản và chăm sóc con non của chúng. Một số loài thực vật thủy sinh có ích trong việc cạnh tranh với tảo khi lấy các chất dinh dưỡng quan trọng để nuôi cây. Cây thủy sinh có bộ rễ khỏe giúp chất nền đáy bể ổn định và ít bị xáo trộn do dòng chảy của bộ lọc.

Dưới đây là 5 trong số 21 loại cây thủy sinh được bán trên khắp thế giới cho bể cá nước ngọt.

1. Rau đắng biển (Moneywort)

Họ: Scropulariacase
Tên khoa học là: Bacopa monnieri. 
Nguồn gốc: Là loài bản địa của Ấn Độ, Đông Nam Á.
Loại cây thẳng, trồng tiền cảnh hoặc các vị trí khác tùy bố cục.
Chiều dài trung bình 30,48 cm
Cây có màu xanh lá tươi sáng
Điều kiện nhiệt độ 22 – 28oC, pH 6.5-7.5
Rau đắng biển
Rau đắng biển trong bể cá cảnh.
Rau đắng biển là một loại cây thủy sinh dễ trồng, hoàn hảo cho bể cá nước ngọt tại nhà.
Cây có thể phát triển chìm một phần hoặc hoàn toàn trong nước. Chiều cao trung bình 30,48 cm nhưng trong điều kiện thích hợp có thể cao hơn nữa. Cây thường phát triển theo chiều ngang cho đến khi chạm đến mặt nước. Rau đắng biển được sử dụng trong bể cá cảnh và hồ cá nhờ khả năng phát triển cả dưới nước và trên mặt nước.
Tuy nhiên, cây dễ bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ nước dao động và có thể nhanh chóng hỏng nếu nhiệt độ nước không ổn định.

2. Rong đuôi chó (Hornwort)

Họ: Ceratophyllaceae.
Tên khoa học: Ceratophyllum demursum.
Mức độ chăm sóc: Dễ.
Màu xanh lá cây.
Kích thước cây tối đa 60,96 cm.
Điều kiện nước 15 - 30 °C, pH 6,0-7,5. Kích thước bể tối thiểu để trồng rong đuôi chó: 15 gallon (56.78 L).
Rong đuôi chó
Rong đuôi chó trong bể cá cảnh.
Rong đuôi chó là một trong những loại cây thủy sinh dễ trồng nhất và có thể trồng nổi hoặc cắm rễ trong nền đáy hồ cá.
Loại cây thủy sinh này có phần thân cứng và là một trong những loại cây nước ngọt dễ trồng nhất. Điều này được chứng minh bằng sự phát triển của nó trong tự nhiên. Loại cây này phát triển nhanh và cung cấp một môi trường lý tưởng cho cá ẩn nấp. Lá cây rong đuôi chó có thể cung cấp nguồn thức ăn cho một số loài cá. Khả năng chịu đựng cao với các điều kiện nước khác nhau khiến nó trở nên lý tưởng cho những người mới nuôi cá cảnh.
Hạn chế của rong đuôi chó trong hồ thủy sinh là khi cây rụng lá có thể làm tắc nghẽn hệ thống lọc do đó cần cắt tỉa định kỳ.

3. Vảy ốc hồng (Rotala Rotundifolia)

Họ: Lythraceae.
Tên khoa học Rotala Rotundifolia.
Mức độ chăm sóc: Rất dễ.
Màu xanh lá cây hoặc đỏ phụ thuộc vào cường độ chiếu sáng (ánh sáng mạnh sẽ lên màu rực rỡ).
Kích thước tối đa 30-50 cm.
Điều kiện nước có thể phát triển được 4 - 32°C.
Cây vảy ốc hồng
Cây vảy ốc hồng trong bể cá cảnh.
Nhân giống bằng cách giâm cành (cắt ngọn cắm xuống nền).
Nguồn gốc Đông Nam Á.
Nếu bạn đang muốn thêm một chút màu sắc vào bể cá của mình, bạn có thể trồng thêm vảy ốc hồng. Đây là loài rất dễ trồng và hoàn hảo cho hầu hết các bể cá trong nhà mặc dù nó cần ánh sáng mạnh để ra lá đỏ. Cá thích ăn cây này, do đó cần nuôi chung với các loài cá có kích thước nhỏ. Cần cắt tỉa định kỳ để cây không phát triển quá rậm rạp.

4. Cỏ đỏ (Pygmy Chain Sword)

Họ: Alismataceae.
Tên khoa học Echinodorus tenellus.
Mức độ chăm sóc: Trung bình.
Màu xanh lá cây, vị trí trồng ở tiền cảnh.
Kích thước tối đa 15,24 cm.
Mức độ ánh sáng Trung bình.
Cỏ đỏ
Cỏ đỏ trong bể thủy sinh.
Hình dáng của cây Cỏ Đỏ có những chiếc lá dài và xòe ra, cây sẽ có màu xanh, gân đỏ ở giữa lá tùy thuộc vào chế độ dinh dưỡng và ánh sáng của hồ. Dưới điều kiện ánh sáng thích hợp, nó có thể nhanh chóng phát triển và lan rộng, tạo thành một thảm xanh nhạt đẹp mắt. Khi cây còn nhỏ - bằng ½ kích thước cây trưởng thành - bạn có thể tách các rễ để chúng có thể mọc tách biệt với nhau. Đây là cách nhanh nhất để phát triển nhiều hơn và tạo thành một tấm thảm trên toàn bộ tiền cảnh của bể cá của bạn.
Hạn chế của trồng cỏ đỏ là khi kết hợp với những cây nền khác sẽ gặp khó khăn trong việc kiểm soát cỏ đỏ lan rộng và phá vỡ bố cục ban đầu. Khi nhổ bỏ bớt cần cắt những mối nối của cây để không phải kéo lên cả 1 dây. 

5. Cây sunset (Hygrophilia Polysperma)

Họ: Acanthaceae.
Tên khoa học: Hygrophila Polysperma.
Mức độ chăm sóc: Dễ .
Màu sắc: Thân cây có màu xanh tươi còn vân lá màu ánh hồng, vị trí trồng hậu cảnh.
Cây có thân dài: Chiều cao : 10-60 cm, chiều rộng : 2-6 cm.
Thích hợp với 5-8 pH, nhiệt độ từ 18-30 °C.
Mức độ ánh sáng Trung bình.
Cây sunset
Cây sunset trong bể cá cảnh.
Đây là một trong những cây thủy sinh được yêu thích nhất bởi dễ trồng và dễ phối cảnh. Loại cây thủy sinh này phát triển khá nhanh nên cần được cắt bỏ các cành thừa để tránh lấn át các cây khác. 
Cây sunset thay đổi đáng kể về hình dạng và màu sắc của lá, tùy thuộc cường độ ánh sáng trong bể.
Mời bạn đọc tham khảo trọn 21 cây thủy sinh ở phần 2phần 3 để có nhiều sự lựa chọn hơn.
Đăng ngày 30/10/2021
Lệ Thủy
Tổng hợp

6 loại cá cảnh dễ nuôi- Mang tài lộc vào nhà!

Các loài cá cảnh đẹp dễ nuôi đang được rất nhiều người tìm kiếm. Ngoài lợi ích mang lại tính thẩm mỹ cho không gian, đặt bể cá hợp phong thủy cũng sẽ giúp gia chủ rước tài lộc vào nhà.

Cá cảnh
• 10:55 06/01/2023

Nâng tầm "cá đại gia" - Cá chép Koi Việt Nam

Nghề nuôi cá chép Koi đang giúp hàng trăm hộ dân ở Hải Phòng "hái ra tiền". Họ đang ấp ủ chiến lược xuất khẩu, xây dựng thương hiệu cho cá chép Koi Việt Nam.

Cá chép Koi Việt Nam. Ảnh: rare-gallery.com
• 13:43 01/11/2022

Các loại bệnh nấm thường gặp trên cá cảnh

Cá cảnh được xem là một thú vui tao nhã được nhiều người ưa chuộng bởi người ta yêu thích hình dáng và màu sắc bắt mắt, đẹp mắt trong bể nuôi. Nếu nuôi cá cảnh, bạn cũng phải chuẩn bị tâm lý và cần biết những loại bệnh có thể và thường tấn công cá cảnh mà bạn nuôi.

Bệnh nấm trên cá
• 09:37 07/10/2022

Ngành cá cảnh cần sự tham gia của các nhà khoa học

Cá cảnh Việt Nam đã xuất khẩu sang hơn 60 thị trường và đã hình thành nghề nuôi cá cảnh ở TP.HCM. Nhưng khoa học công nghệ vẫn còn thiếu trong ngành này.

Cá vàng
• 10:46 28/09/2022

Khả năng tái tạo cơ thể kỳ diệu của sên biển

Năm 2021, một nhóm nghiên cứu ở Nhật Bản đã phát hiện một loài sên biển thuộc họ sacoglossans có khả năng tự tái tạo phần cơ thể đã mất đi chỉ trong khoảng từ 2 đến 3 tuần.

Sên biển
• 11:20 03/05/2024

Sò tai tượng: Kho báu nơi đại dương

Sò tai tượng được biết đến là động vật thân mềm có kích thước lớn nhất. Không chỉ có kích thước khủng, chúng còn mang lại rất nhiều giá trị về kinh tế và thẩm mỹ.

Sò tai tượng
• 10:50 02/05/2024

Một số loại lưới che nắng cho ao tôm tiết kiệm chi phí

Tại các tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long đang phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao, siêu thâm canh, đem lại hiệu quả rõ ràng và mở ra hướng đi mới cho ngành nuôi tôm. Với đặc thù khí hậu nhiệt đới quanh năm tác động lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Do đó, việc tìm kiếm các phương pháp để che mát cho ao nuôi trở nên vô cùng quan trọng.

Ao tôm
• 09:58 26/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 10:30 23/04/2024

Tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất

Ngày nay, việc nuôi tôm thẻ chân trắng đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Điều này không chỉ bởi giá trị kinh tế cao của loài tôm này, mà còn do thời gian nuôi ngắn và khả năng chịu đựng với độ mặn cao, mở ra cơ hội phát triển mô hình nuôi tôm thẻ với quy mô và chuyên môn ngày càng tốt hơn. Vậy tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất?

Nuôi tôm thẻ chân trắng
• 05:56 07/05/2024

Tình hình tôm chết sớm nghi bệnh mờ đục trên ấu trùng tôm thẻ (TPD)

Theo ghi nhận từ Sở Nông nghiệp và PTNT về việc rà soát, nắm thông tin tình hình tôm nuôi chết sớm nghi do bệnh TPD và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Tôm thẻ
• 05:56 07/05/2024

Tăng cường quản lý nuôi trồng thủy sản trên biển

Theo dự báo Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 sẽ duy trì đến tháng 4/2024, sau El Nino suy yếu và có khả năng chuyển sang La Nina vào cuối năm 2024. Vì vậy, hiện tượng nắng nóng tại khu vực Nam Trung Bộ nhiều khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm.

Nuôi trồng thủy sản
• 05:56 07/05/2024

Hồ Sông Mây chìm trong màn sương cá chết

Hồ Sông Mây, từng là viên ngọc xanh của Đồng Nai, giờ đây chìm trong màn sương mù dày đặc bởi thảm cảnh cá chết trắng hồ do nắng hạn và thi công. Nỗi đau này là hồi chuông cảnh tỉnh về sự tàn phá của biến đổi khí hậu và những tác động tiêu cực của con người lên môi trường.

Hồ mây cá chết hàng loạt
• 05:56 07/05/2024

Nước mưa ảnh hưởng đến sức khỏe tôm

Các trận mưa bất chợt đã xuất hiện xen kẽ vào chuỗi ngày nắng nóng kéo dài trên các khu vực nuôi. Tuy đã giảm được nhiệt độ môi trường đáng kể, nhưng những trận mưa này cũng đem đến rất nhiều nguy hiểm tiềm tàng cho ao nuôi bà con. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Ao tôm
• 05:56 07/05/2024