50 triệu đồng/con sò tai tượng, người dân lén khai thác

'Chỉ cần 'đụng ổ' thì chuyện thu về tiền tỉ đồng/chuyến là bình thường. Vì vậy dù bị cấm và xử phạt khá nặng thế nhưng nhiều tàu vẫn bất chấp để lén lút khai thác sò tai tượng để lấy vỏ bán', ngư dân 'X.T', một thợ lặn ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn mở đầu câu chuyện.

50 triệu đồng/con sò tai tượng, người dân lén khai thác
Một tàu khai thác vỏ sò tai tượng bị cơ quan chức năng Quảng Ngãi bắt

Dù đã quen biết nhau từ trước thế nhưng chỉ sau khi cam kết không ghi âm, chụp hình...ngư dân 'V.T", ở huyện Bình Sơn, một thợ lặn sò tai tượng đã giải nghệ mới đồng ý trò chuyện về việc săn tìm con vật này.

Không như khai thác tôm, cá phải sử dụng lưới, câu...việc để bắt sò tượng chủ yếu là bằng hình thức lặn. Giá trị của sò tai tượng là bộ vỏ. Không những nằm ở độ sâu lên đến 30-50m so với mặt nước như hải sâm, sò tai tượng còn bám vào cứng vào các rạng san hô ở ngoài khơi xa. Trong đó nhiều nhất là các khu vực biển thuộc quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa.

khai thác vỏ sò tai tượng, khai thác trái phép, sò tai tượng

Vỏ sò tai tượng có giá lên đến 60 triệu đồng/vỏ

Đối với những loại có kích cỡ và trọng lượng 5-20 kg/con thì thợ lặn sẽ dùng xà beng chọt, nạy ra và mang lên tàu cạy bỏ thịt để lấy vỏ bán. Còn loại lớn có trọng lượng tính bằng con số trăm kg/con thì phải 2-3 thợ lặn thay nhau đục, nạy...sau đó sẽ dùng neo tàu móc vào để máy kéo lên. Cá biệt có những con quá to thì phải dùng cẩu để cẩu.

Một số thợ lặn kì cựu ở huyện đảo Lý Sơn kể: "Con sò tai tượng lớn nhất được ngư dân nơi đây bắt được 1 bên vỏ của nó có chiều dài gần 2m. Theo đó một người dân nơi đây mua về để làm bể tắm một thời gian thì đem bán cho khách ở Hà Nội. Tuy không biết chính xác là bao nhiêu thế nhưng giá bán vỏ sò tai tượng "khủng" đó tính bằng con số trăm triệu đồng/con".

Thợ lặn "M.C', ở xã Bình Châu cho biết: "Đối với số tàu và ngư dân hành nghề này thì không tốn chi phí để sắm ngư lưới cụ, đá ướp hải sản và các thiết bị khác nhưng lợi nhuận lại cao hơn gấp nhiều lần".

Tùy địa điểm khai thác, thời gian ra khơi mà số lượng sò tai tượng lặn bắt khác nhau. Nếu may mắn"đụng ổ' (chỗ sò tượng nhiều) thì số lượng lặn bắt được tính bằng con số vài trăm con/chuyến. Giá bán sò tai tượng phụ thuộc vào kích cỡ và trọng lượng vỏ mà có mức dao động từ 50.000-60 triệu đồng/con.

Vỏ sò tai tượng, khai thác vỏ sò tai tượng, sò tai tượng

Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi đang cân kiểm tra một vỏ sò tai tượng bị bắt giữ

Vì vậy chuyện kiếm 500-700 triệu đồng/chuyến từ khai thác sò tượng là bình thường. Còn được tiền tỉ, nhiều tỉ đồng/chuyến không phải là hiếm. "Nhu cầu tiêu thụ vỏ sò tai tượng trên thị trường rất lớn cho nên chỉ cần khai thác về là đã có người đến mua. Không ít thời điểm dù chưa đi đã có người đặt hàng trước nên không sợ ế", thợ lặn "M.C", cho biết.

Chính vì vậy dù việc lặn bắt sò tượng nguy hiểm và bị cơ quan chức năng cấm khai thác, xử phạt nặng thế nhưng do lợi nhuận mang về của sò tai tượng quá cao nên nhiều ngư dân vẫn lén lút khai thác.

Báo Dân Việt
Đăng ngày 05/07/2017
Công Xuân
Đánh bắt

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 11:23 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 11:23 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 11:23 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 11:23 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 11:23 19/04/2024