Giải pháp mới cho bệnh đốm đen trên tôm

Bệnh đốm đen hay còn gọi là Melanosis (Black Spot) là những đốm đen của sắc tố ở dưới lớp vỏ tôm. Nếu tôm bị bệnh này được phát hiện sớm có thể điều trị khỏi hoàn toàn. Hiện nay có 2 phương pháp chính để điều trị bệnh đốm đen trên tôm.

Bệnh đốm đen trên tôm
Bệnh đốm đen trên tôm Melanosis (Black Spot)

 Bệnh đốm đen trên tôm

bệnh đốm đen trên tôm

Những đốm đen xuất hiện trên thân tôm không phải thịt tôm hư mà là do một enzyme sản sinh tự nhiên. Trong khi tôm nhiễm bệnh đốm đen hoàn toàn có thể ăn được nhưng người tiêu dùng lại từ chối loại tôm này.

Ngành tôm chủ yếu sử dụng một trong hai phương pháp điều trị để kiểm soát bệnh đốm đen (melanosis): bột Natri metabisulfite4-Hexylresorcinal. Loại thứ hai là một phương pháp xử lý mới, và theo một số phương diện thì tốt hơn, mặc dù bột Natri metabisulfite được sử dụng rộng rãi hơn và rẻ hơn nhưng mang một số nguy cơ đối với những người thực hiện việc xử lý tôm cũng như đối với một số người tiêu thụ tôm.

1. Xử lý bệnh đốm đen bằng Natri metabisulfite

Sulfites là một chất bảo quản thông thường được sử dụng trong rượu vang và trong thịt xông khói, để giữ cho màu hồng hấp dẫn không bị chuyển sang màu nâu. Trước đây, chất này cũng được sử dụng cho rau diếp làm món xa-lát trong các nhà hàng, đặc biệt là khi món xa-lát trở nên phổ biến, cho đến khi Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) cấm sử dụng chất này với trái cây và rau quả tươi vào năm 1986. Đây là phản hồi đối với đơn kiến nghị của một nhóm người tiêu dùng, Trung tâm Khoa học vì lợi ích Cộng đồng,  họ đã muốn có một lệnh cấm trên phạm vi rộng hơn, do 13 người chết liên quan đến hóa chất này cho đến thời điểm đó.

Sulfites an toàn đối với hầu hết mọi người. Nhưng một số người, chủ yếu là người mắc bệnh hen, bị phản ứng dị ứng. Những người này phải tránh sử dụng các loại thực phẩm được xử lý bằng sulfites, bao gồm rượu, trái cây sấy khô, một số sản phẩm thịt bảo quản và tôm.

Liên minh châu Âu, Canada, Nam Phi, Australia và Trung Quốc đều chấp thuận 4-hexylresorcinal như là một chất trợ giúp chế biến. Ở Mỹ, Mỹ có trạng thái “được công nhận là an toàn (GRAS)” của FDA. Tuy nhiên, Nhật Bản, một trong những thị trường tiêu thụ tôm lớn nhất thế giới, chưa chấp thuận việc sử dụng chất này. Bởi vì một số người tiêu dùng có thể nhạy cảm với các chất sulfide, FDA đã thiết lập một giới hạn quy định là 100 ppm cho dư lượng sulfite trên tôm.

Phương pháp xử lý tôm:

Giải pháp 1,25 phần trăm (w / v) được sử dụng trong điều trị tôm không gây nguy hiểm, nhưng nó nên được pha trộn trong một khu vực mở có gió mạnh để ngăn ngừa kích ứng mắt và cổ họng.

Ngâm các giỏ tôm trong khoảng 1 đến 3 phút với dung dịch Sodium metabisulfite 1,25% (bằng cách hòa tan 3.1 pound natri metabisulfite vào 30 gallon nước (1.406 kilogram cho 37.854 lít). 30 gallon dung dịch này có thể xử lý khoảng 500 cân tôm.
Tuy nhiên, nếu nước ngâm nước trở nên đục và sủi bọt cần thay nước mới nếu không tôm sẽ mang một lượng vi khuẩn cao trong khi nhúng và điều này sẽ làm giảm chất lượng tôm.

Một ống thủy tinh dạng hình trụ hoặc bể nhựa và giỏ đựng tôm cũng được dùng bằng nhựa tiêu chuẩn.

2. Xử lý tôm đốm đen với 4-hexylresorcinal

Ngoài các vấn đề về dị ứng và các nhãn cảnh báo, 4-hexylresorcinal có một số lợi thế khác, cũng như một vài bất lợi. Natri metabisulfit có thể gây kích ứng mắt và mũi của công nhân khi xử lý tôm và có thể sản sinh khí sulfur dioxide khi tiếp xúc với nước, có thể gây tử vong cho người lao động trong không gian hạn chế của khoang tàu.

Phương pháp xử lý

4-Hexylresorcinol (EverFresh®).  Hóa chất này được sử dụng như là một dung dịch nhúng: 95 lít (25 gallon) dung dịch 50-ppm của 4-hexylresorcinol với nước ngọt. Tôm được nhúng trong 2 phút, sau đó để ráo và bảo quản bằng đá hoặc trong nước đá.

Tuy nhiên, không giống như sodium metabisulfite, 4-hexylresorcinol không hiệu quả khi bổ sung trực tiếp vào nước đá. Hiệu quả nhất khi sử dụng ở nhiệt độ thường. Sản phẩm này cũng không hiệu quả trong nước clo (đôi khi được sử dụng để loại bỏ các vi khuẩn gây bệnh) hoặc trong nước muối cô đặc được sử dụng trong một số hệ thống đông lạnh.

** Lưu ý khi sử dụng trị bệnh đốm đen

  • Pha dung dịch ở nơi thoáng gió
  • Sử dụng bảo hộ lao động khi xử lý ( vì các chất này gây kích ứng cho mắt và mũi)
  • Tuyệt đối không sử dụng quá liều
Đăng ngày 19/06/2017
Nimda theo tài liệu The Fish Site và Seafood Source
Kỹ thuật

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 11:20 19/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 09:46 16/04/2024

Nước ao nuôi bị xanh đen xử lý thế nào đơn giản và đạt hiệu quả cao

Làm thế nào để xử lý nước ao nuôi bị màu xanh đen một cách hiệu quả và nhanh chóng là một vấn đề mà hầu như tất cả người chăn nuôi thủy sản đều quan tâm. Mỗi khi nước ao trong quá trình nuôi trở nên xanh đen, đó là dấu hiệu cho thấy các điều kiện môi trường đang không còn ổn định.

Nước ao nuôi
• 08:00 15/04/2024

Làm thế nào để hiệu quả việc tăng kiềm trong ao tôm?

Độ kiềm là thông số rất quan trọng, góp phần vào một trong những yếu tố quyết định thành công của vụ nuôi, bởi độ kiềm có liên quan trực tiếp đến độ ổn định của pH nước và hoạt động lột xác của tôm. Việc hiểu và kiểm soát hiệu quả, đúng lúc tính kiềm trong ao sẽ giúp hoạt động nuôi tôm của bà con trở nên dễ dàng hơn.

Độ kiềm
• 09:50 12/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 17:53 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 17:53 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 17:53 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 17:53 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 17:53 20/04/2024