Ác mộng của người nuôi cá ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Đã nhiều lần bị cá chết và thiệt hại, nhưng chưa bao giờ người nuôi cá lồng bè trên sông Chà Và (xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu) lại đau xót như lần này khi hàng chục nghìn con cá ngay trước ngày thu hoạch bỗng dưng chết phơi bụng, hàng chục tỷ đồng mồ hôi nước mắt của nhiều gia đình vụt biến mất như trong ác mộng!

Ác mộng người nuôi cá ở Bà Rịa - Vũng Tàu
Cho đến nay người dân trên làng bè Long Sơn vẫn chưa thể trở lại với công việc bình thường.

Làng bè vắng bóng cá

Đã hơn 3 tuần trôi qua kể từ ngày cá lồng bè trên sông Chà Và chết hàng loạt, các hộ nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên sông Chà Và vẫn không quên được “đêm định mệnh” ấy và cho đến nay hầu hết các hộ NTTS ở đây vẫn chưa thể trở lại với công việc bình thường của họ. 

Từ bến đò làng bè Chà Và, người dân dùng ghe đưa chúng tôi ra các khu nuôi cá lồng trên sông để tận mắt chứng kiến cuộc sống giờ đây… vắng bóng cá!

nuôi cá, nuôi cá lồng, cá chết, ô nhiễm môi trường

Người dân nuôi cá lồng bè trên sông Chà Và trắng tay vì cá chết hàng loạt.

Ông Trần Văn Ba (một chủ hộ nuôi cá ở tiểu khu 3) đón chúng tôi bằng nụ cười buồn rười rượi, rồi lặng lẽ nổ máy, bẻ lái cho ghe hướng về phía những lồng bè vừa bị thiệt hại nặng, kể: “Trước cái đêm ác mộng ấy (đêm 1/7) không khí cả làng bè luôn nhộn nhịp, ai cũng mải mê với công việc chăm cá, tối đến đèn điện rực sáng như thành phố nổi vậy. Ấy thế mà, chỉ sau một đêm, hàng chục nghìn con cá bỗng dưng nổi lên chết trắng sông, bà con chúng tôi gần như trắng tay rồi!”.

Gia đình ông Ba năm nay thả 10.000 con cá chim đã đến ngày thu hoạch, nhưng sau một đêm, cả gia đình ông rơi thảm cảnh, phải bỏ tiền thuê nhân công vớt cá đem đi đổ bỏ. “Vợ chồng tui vay tiền ngân hàng đầu tư cho bè cá, tưởng lứa này nước êm, môi trường nuôi thuận lợi, thu hoạch cá sẽ có tiền trả nợ. Nào ngờ…!”, ông Ba nói như mếu.

nuôi cá, nuôi cá lồng, cá chết, ô nhiễm môi trường

Đến nay người dân vẫn đang phải thu gom xác cá chết.

Trước mắt chúng tôi, hàng chục lồng bè san sát nhau giờ đìu hiu, buồn tẻ như những ngôi nhà hoang. Ghe ông Ba ghé đến đâu cũng đều vắng lặng, ông khản tiếng gọi mãi chẳng thấy chủ bè cá nào xuất hiện.

Mãi một lúc sau, chị Trần Thị Phương (ở bè cá thuộc tiểu khu 2) lững thững đi ra vẻ mặt vô hồn, buồn bã nói: “Sao họ ác quá, cứ xả thải chất độc xuống sông như thế, đến người dính phải cũng chẳng sống yên chứ đừng nói đến cá. Giờ gia đình tôi mất sạch vốn rồi, tiền vay ngân hàng vẫn còn đọng lại đó, đến hạn họ nhắc quá trời nhưng biết lấy đâu mà trả hả trời!?”.

Để chứng minh trong lồng bè chẳng còn con cá nào sống, chị Phương cầm xô cám ra rồi bảo nếu như ngày thường chỉ cần vãi thức ăn xuống mặt nước là thấy đặc cá, thế mà bây giờ cám nổi đầy, một lúc sau nhão nhẹt khiến nước cũng đục ngàu theo. Tổng số cá bị chết tại lồng bè nhà chị Phương gồm 100.000 cá con và 16.000 con cá lớn các loại. Đau nhất là 5.000 con cá mú đã tới kỳ thu hoạch cũng chết nổi phình bụng, số tiền thiệt hại lên đến cả tỉ đồng.

Gần đó, lồng bè của hộ anh Mai Anh Tuấn (tiểu khu 3) đến nay vẫn còn xác cá chết nổi lềnh bềnh. Cầm vợt ra vớt xác cá dồn vào bao, anh Tuấn nói trong uất nghẹn: “Cá chim là khỏe nhất nhưng con nào con nấy thì cũng có biểu hiện bong tróc vẩy da, sau đó cứ thế chết dần. Hiện tượng này chắc chắn là do nguồn nước bị xả thải đột ngột, gây ô nhiễm nghiêm trọng mới khiến cá đồng loạt lăn đùng ra chết”.

nuôi cá, nuôi cá lồng, cá chết, ô nhiễm môi trường

Tờ thống kê thiệt hại cá chết của anh Tuấn.

“Tại cơ sở sản xuất thủy sản V.H, chúng tôi phát hiện ra nhiều thùng hóa chất và có đường ống xả thải trực tiếp ra sông nên đã báo cho chính quyền địa phương kiểm tra xử lý”, anh Mai Anh Tuấn (hộ nuôi cá ở tiểu khu 3) khẳng định.

Để phần nào giải tỏa bức xúc, anh Tuấn chạy vào nhà cầm những tờ giấy thống kê số lượng từng loại cá bị chết trong đợt này cho chúng tôi xem, gồm cá chim, cá bóp, cá mú… từ 4 tháng tuổi đến 1 năm, tổng số tiền thiệt hại lên đến… hơn 5 tỉ đồng!

Dân tự điều tra nguyên nhân

Theo tìm hiểu của NNVN, từ đầu năm 2019 đến nay, khu vực này đã có 2 đợt cá chết vào tháng 4 và tháng 7. Trong đó, chỉ tính từ 1/7 đến nay các hộ nuôi khai báo có tổng cộng gần 500.000 con cá bị chết.

Một câu hỏi đặt ra, tại sao thi thoảng lại có hiện tượng cá chết đồng loạt? Nghi ngờ một số nhà máy chế biến hải sản gần đó xả thải gây ô nhiễm, hàng chục hộ nuôi cá đã bỏ hết việc ở bè để cùng nhau đi truy tìm “thủ phạm”.

Ông Nguyễn Công Biên (nuôi cá thuộc tiểu khu 2) là một trong những hộ NTTS lồng bè đầu tiên và quy mô lớn nhất trên sông Chà Và với khoảng 200 lồng nuôi bức xúc cho biết: “Chúng tôi đã kéo vào cơ sở sản xuất thủy sản V.H (ở tổ 10, xã Long Sơn) thì phát hiện nhiều dấu hiệu đáng nghi ngờ nên đã yêu cầu chính quyền đến lấy mẫu nước thải mang đi xét nghiệm. Sau đó lãnh đạo thành phố đã trực tiếp xuống xử lý vụ việc để làm rõ nguyên nhân. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có kết quả”.

Theo ông Biên, những năm đầu mới nuôi, môi trường sông thuận lợi, thủy sản phát triển tốt, người nuôi có lãi nên rất phấn khởi. Nhưng những năm gần đây, đặc biệt là năm nay, cá ở các lồng nuôi chết rất nhiều khiến số tiền bị thiệt hại quá lớn, hộ nào ít thì cũng vài chục triệu đến trăm triệu, còn nhiều lên đến vài tỷ đồng.

Ông Lê Xuân Tú, Chủ tịch UBND xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cho biết: “Việc bà con phản ánh các nhà máy chế biến hải sản xả thải trực tiếp xuống dòng sông dẫn đến tình trạng cá chết hàng loạt, chúng tôi cũng động viên bà con hết sức bình tĩnh. Nếu xem xét cụ thể nguyên nhân chính xác như vậy, chính quyền xã sẽ báo cáo thành phố xử lý cho đóng cửa”.

“Trước hiện tượng cá chết hàng loạt vừa qua, chúng tôi đã tiến hành khảo sát thực tế. Theo thống kê ban đầu, số lượng cá chết khoảng trên 73.000 con. Đoàn khảo sát đã tiến hành lấy mẫu cá và mẫu nước tại khu vực lồng bè có cá chết để gửi đi xét nghiệm, tìm nguyên nhân, sau đó sẽ có biện pháp xử lý”, ông Lê Tòng Văn, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

NNVN
Đăng ngày 25/07/2019
Minh Sáng
Môi trường

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 11:28 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 10:11 23/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 10:35 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 11:43 18/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 05:12 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 05:12 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 05:12 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 05:12 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 05:12 25/04/2024