Cá nuôi lồng bè chết rải rác, nông dân lo lắng

Cá nuôi trong lồng bè có hiện tượng chết rải rác ở nhiều lưu vực sông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam trong những ngày qua, khiến nông dân lo lắng.

Cá nuôi lồng bè chết rải rác, nông dân lo lắng
Nuôi cá trong lồng bè dày đặc trên sông Cổ Cò đoạn quan địa bàn phường Cẩm An, TP.Hội An. Ảnh: QUANG VIỆT

Môi trường nước bất lợi

Cá điêu hồng được nuôi trong lồng bè ở sông Cổ Cò của gia đình anh Nguyễn Đăng Hải (khối phố Phước Trạch, phường Cửa Đại, TP.Hội An) chết rải rác trong những ngày qua. Anh Hải cho biết, cá chết là do nồng độ mặn trong môi trường nước quá cao. “Sẽ rất thuận lợi nếu nuôi cá điêu hồng ở những khu vực có nguồn nước ngọt ổn định. Tuy nhiên, ngược lại, thịt cá không săn chắc, giá bán không cao. Cá điêu hồng chết khiến gia đình lo lắng vì sợ các loại cá dìa cũng chết theo đồng loạt” - anh Hải nói. Hiện tại, gia đình anh Hải đang nuôi 100 lồng cá, trong đó có 50 lồng cá điêu hồng và 50 lồng cá dìa. Mỗi lồng có thể tích 72m3, anh Hải nuôi cá với mật độ 2.000 con. “Gia đình tôi nuôi cá với mật độ dày. Nắng nóng liên tục có khả năng sẽ gây ra tình trạng  thiếu oxy cung cấp cho cá” - anh Hải nói thêm.

Ở khu vực sông Cổ Cò, người dân phường Cửa Đại và Cẩm An nuôi cá dày đặc. Các nông hộ cho biết, nhiệt độ chênh lệch giữa ban ngày và ban đêm khiến các loại cá điêu hồng, cá dìa, cá nâu, cá chẽm rất khó thích ứng. Ông Lê Phú Lâm - chủ hộ nuôi cá trong lồng bè ở khối phố Tân Thịnh (phường Cẩm An, TP.Hội An) cho biết, khi nhiệt độ lên cao, oxy hòa tan trong nước rất thấp khiến cá nuôi trong lồng bè yếu dần, ăn kém rồi mắc bệnh. Theo quan sát của chúng tôi, ở khu vực sông Cổ Cò, không có hộ nuôi cá nào đầu tư máy sục khí để có thể cung cấp đủ oxy cho cá khi cần thiết nên nguy cơ cá tiếp tục chết là rất cao.

Trên sông Trường Giang đoạn chảy qua khu vực thôn Tân Phú (xã Tam Phú, TP.Tam Kỳ), nhiều hộ nuôi cá trong lồng bè cũng đang đứng ngồi không yên khi cá đã chết rải rác trong nhiều ngày qua. “Không hiểu sao, nhiều khi cá chẽm lờ đờ, ngoi lên mặt nước thoi thóp thở rồi chết. Cá dìa cũng chết vì giảm sức đề kháng. Thiệt hại cho người nuôi cá chúng tôi là rất lớn” - anh Trần Văn Đồng (thôn Tân Phú) cho biết.

Cần xử lý kịp thời

Ông Ngô Tấn - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, hằng năm, Sở NN&PTNT đều gửi văn bản đến các địa phương, hướng dẫn cán bộ thủy sản cấp huyện, xã tổ chức khuyến cáo cho nông hộ nuôi cá trong lồng bè. “Các địa phương ven biển cần tập trung theo dõi, nắm chắc tình hình nuôi cá trong lồng bè trên địa bàn, thống kê rõ số hộ nuôi, thời gian thả nuôi, số lượng cá nuôi, nguồn gốc cá giống, thuốc thú y và vật tư thủy sản dùng cho nuôi cá để quản lý tốt. Khi có tình huống bất trắc cần báo ngay về các cơ quan chức năng của Sở NN&PTNT để hướng dẫn xử lý” - ông Ngô Tấn nói.

Ông Ngô Xuân Đông - Phó Chủ tịch UBND phường Cửa Đại cho biết, trước hiện tượng cá nuôi trong lồng bè chết rải rác, một số hộ nuôi đã vội vàng thu hoạch để bán rẻ, tránh thua lỗ, lâm nợ. “Thời tiết nắng nóng kéo dài khiến cá rất khó thích ứng với môi trường nước có nhiệt độ tăng cao. Các nông hộ đã túc trực 24/24 giờ ở khu vực nuôi cá để theo dõi, ứng phó, xử lý tình huống xấu. Nhiều hộ đã sử dụng các loại chế phẩm tăng cường oxy, ứng cứu trực tiếp cho cá như Yuca SOS, Pond oxy” - ông Đông nói.

Theo bà Phạm Thị Hoàng Tâm - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Quảng Nam, chưa nhận được thông báo cá nuôi trong lồng bè ở các địa phương chết trong thời gian qua nhưng đã dự báo tình hình này từ đầu năm khi nhận thấy cá nuôi quá dày đặc, chỉ cần môi trường nước bị biến động là cá sẽ suy giảm hô hấp, chết ngạt do thiếu oxy. “Chúng tôi đã cảnh báo chính quyền các địa phương, nhất là TP.Tam Kỳ và TP.Hội An quản lý chặt hiện trạng nuôi cá trong lồng bè, không cho phát sinh thêm để bảo vệ môi trường nước, bảo vệ chính các hộ nuôi cá, tránh cá chết hàng loạt, thua lỗ” - bà Tâm nói.

Theo Chi cục Thủy sản Quảng Nam, khi nuôi cá trong lồng bè với mật độ dày, các nông hộ sẽ cho cá ăn ở nhiều thời điểm khiến mùn bã hữu cơ ứ đọng. Do đó, nông hộ nên sử dụng các loại chế phẩm sinh học như EMC, Biowater, Biofloc để phân hủy tốt mùn bã hữu cơ, tăng cường oxy, hạn chế khí độc H2S, NH3, ổn định PH, giúp cá nuôi dễ thở, sinh trưởng, phát triển tốt. Đặc biệt, nông hộ phải đảm bảo các lồng bè nuôi cá phải được bố trí ở nơi có mực nước sâu tối thiểu 2m để giảm bớt sự sốc nhiệt cho cá do chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm. Cùng với đó, cần phòng bệnh định kỳ, bổ sung vitamin C và các khoáng chất để tăng sức đề kháng cho cá nuôi. “Các nông hộ cần vớt cá chết, bố trí gọn gàng, tiêu hủy đúng chỗ tránh lây lan mầm bệnh sang cá nuôi ở các khu vực liền kề. Khi cá đã đạt kích cỡ có thể bán thương phẩm nên thu hoạch, bán ngay, tránh những sự cố bất lợi” - bà Phạm Thị Hoàng Tâm nói.

Báo Quảng Nam
Đăng ngày 13/07/2019
Việt Nguyễn
Môi trường

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 11:28 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 10:11 23/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 10:35 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 11:43 18/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 21:54 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 21:54 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 21:54 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 21:54 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 21:54 24/04/2024