An toàn cho vụ nuôi trồng thủy sản mới

Còn hơn một tháng nữa, vụ nuôi trồng thủy sản mới bắt đầu. Nguồn giống và khung lịch thời vụ đã được ngành thủy sản chuẩn bị từ trước nhằm đảm bảo yêu cầu sản xuất.

cải tạo ao hồ
Cải tạo ao hồ chuẩn bị vụ nuôi mới

Lo nguồn giống

Cá dìa được xác định là đối tượng nuôi phù hợp với điều kiện tự nhiên vùng đầm phá, có giá trị kinh tế cao nên được người dân và các đơn vị chủ động nguồn giống. Ông Võ Văn Chương ở thôn 4, xã Quảng Công (Quảng Điền - Thừa Thiên Huế) nói: “Chuẩn bị cho vụ nuôi mới, tôi cũng như các hộ ở địa phương khai thác, đánh bắt cá dìa giống tự nhiên về ươm nuôi. Đến nay, nguồn giống được chuẩn bị sẵn sàng, đang phát triển tốt sẽ bắt đầu thả nuôi vào đầu năm mới”. Phó Bí thư Đảng ủy xã Quảng Công-Võ Đông Thi cho biết, ngoài giống cá dìa được người dân chuẩn bị tốt, xã cũng đã chỉ đạo, hướng dẫn người dân liên hệ mua giống tôm sú, tôm chân trắng ở các cơ sở uy tín, đảm bảo chất lượng.

Ông Phan Khánh, Chủ tịch UBND xã Phong Hải cho biết, hầu hết các hộ nuôi tôm ở địa phương đều mua giống ở các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận… Ông Khánh đề xuất, các ban ngành chức năng cần phối hợp với các đơn vị quản lý ở các tỉnh tăng cường kiểm tra các cơ sở giống, chọn cơ sở nào chất lượng đảm bảo thì giới thiệu cho người dân mua. Sau khi giống được mua về, người dân cần liên hệ với Chi cục Thú y tỉnh để được kiểm tra, nếu có dấu hiệu dịch bệnh thì xử lý, hoặc tiêu hủy. Tuy nhiên khó khăn hiện nay là tôm giống sau khi mua về không thể để quá thời gian quy định, mà cần phải thả ngay nên việc theo dõi, kiểm tra dịch bệnh trước khi thả nuôi là rất khó. Vì vậy, khâu chọn giống, kiểm tra tại chỗ là rất quan trọng, cần giám sát chặt chẽ.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Minh Đức, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh, chất lượng tôm giống chỉ ở mức tương đối, chưa thật sự tốt do hoàn toàn phụ thuộc vào các đơn vị cung ứng ở ngoại tỉnh. Trước đây, nguồn giống được người dân liên hệ mua qua điện thoại, sau đó được đơn vị cung ứng vận chuyển đến tận nơi nên chất lượng không đảm bảo. Vụ nuôi mới này, ngành thủy sản yêu cầu người dân đến liên hệ trực tiếp tại các cơ sở giống để có sự chọn lựa, theo dõi một vài ngày trước khi mua về thả nuôi. Đối với cá dìa, diện tích dự kiến khoảng 3.940 ha, toàn tỉnh cần 5 triệu con giống cá dìa, song đến nay các đơn vị cung ứng giống và người dân các địa phương đã ươm nuôi trên 10 triệu con, tỷ lệ sống đạt 70 - 80%. Các loại giống cá đối, hồng Mỹ, chẽm, mú, cua xanh… hiện nay được các đơn vị sản xuất đảm bảo nhu cầu nuôi trên địa bàn tỉnh.

Đảm bảo khung lịch thời vụ

Khung lịch thời vụ đảm bảo là một trong những yếu tố quan trọng, quyết định thắng lợi trong nuôi trồng thủy sản. Ông Võ Văn Chương ở xã Quảng Công cũng như nhiều người dân cho rằng, sẽ luôn tuân thủ đúng khung lịch thời vụ theo quy định của ngành nông nghiệp và chính quyền địa phương. Ông Chương cho hay, tôm trên cát thường nuôi hai vụ/năm, thả nuôi từ tháng 1, kết thúc giữa tháng 5; từ tháng 5, 6, 7 ngừng nuôi và bắt đầu từ tháng 8 thả nuôi vụ tiếp. Đối với nuôi tôm đầm phá chỉ một vụ, bắt đầu từ tháng 3 đến tháng 9. Tùy theo điều kiện tự nhiên, thời tiết của từng vùng để chọn thời điểm thả giống nuôi hợp lý. Ngành thủy sản không khuyến khích vụ nuôi phụ, nhưng tùy điều kiện từng vùng có thể nuôi tôm, hoặc chuyển sang nuôi các đối tượng thủy sản thủy sản phù hợp.

Nuôi tôm trên cát đang được các địa phương quan tâm, song cần siết chặt hơn khâu quản lý sản xuất an toàn. Ngành thủy sản khuyến cáo nên giảm mật độ giống thả nuôi đối với tôm trên cát, trung bình từ 100 - 150 con/m2. Ngoài việc tăng kích cỡ, năng suất tôm, ngành thủy sản chú trọng hướng dẫn, vận động người dân nâng cao chất lượng sản phẩm, bằng việc ứng dụng công nghệ sạch, hạn chế sử dụng kháng sinh. Các loại vật tư phục vụ sản xuất phải nằm trong danh mục cho phép, có nhãn mác, nguồn gốc rõ ràng. Quá trình nuôi, người dân chỉ nên sử dụng men vi sinh, chế phẩm sinh học, tạo ra sản phẩm an toàn, đáp ứng yêu cầu thị trường tiêu thụ.

Ông Nguyễn Minh Đức yêu cầu, ngoài khung lịch thời vụ phải đảm bảo, các hộ nuôi cần tuân thủ các điều kiện, cơ sở hạ tầng, kỹ thuật theo quy định. Trước khi thả giống, ao nuôi phải được cải tạo, xử lý đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật. Các địa phương cần làm tốt công tác quản lý môi trường, thường xuyên quan trắc nguồn nước trước khi đưa vào ao hồ nuôi trồng. Việc kiểm tra, giám sát cộng đồng trong quá trình nuôi phải được tăng cường, tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và phòng chống dịch bệnh. Người dân không nên dấu dịch, khi phát hiện có giấu hiệu thủy sản bị bệnh phải báo ngay đến cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời, tránh lây lan diện rộng gây thiệt hại lớn.

Theo kế hoạch, vụ thủy sản đến, toàn tỉnh nuôi khoảng 4.500 ha tôm, kể cả trên cát và đầm phá; 2.200 - 2.300 ha cá nước ngọt và nuôi xen ghép khoảng 3.952 ha. Ngành thủy sản chọn các loại thủy sản có giá trị kinh tế cao để đưa vào sản xuất, như tôm chân trắng, cá mú, cá hồng Mỹ, chẽm, đối, cua, dìa, kình… Nuôi cá trên các hồ chứa là điểm mới trong vụ nuôi thủy sản năm 2016 được ngành thủy sản quan tâm. Theo đó, ngành hướng dẫn các địa phương khai thác tiềm năng, tổ chức nuôi cá nước ngọt tại 10 hồ chứa thủy lợi, thủy điện trên địa bàn tỉnh…

Báo Thừa Thiên Huế, 16/12/2015
Đăng ngày 17/12/2015
Hoàng Triều
Nuôi trồng

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 22:07 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 22:07 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 22:07 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 22:07 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 22:07 25/04/2024