Ảnh hưởng Formaldehyde đến lọc sinh học của hệ thống tuần hoàn

Một nghiên cứu xác định những ảnh hưởng của Formaldehyde – một chất sát khuẩn được FDA chấp thuận dùng để điều trị bệnh trong các hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn (RAS).

Ảnh hưởng Formaldehyde đến lọc sinh học hệ thống tuần hoàn
Một mô hình nuôi trồng thủy sản tuần hoàn quy mô nhỏ. Nguồn: FAO

Hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn (RAS) cho phép phát triển nuôi trồng thủy sản ở những nơi có nguồn nước cấp cho ao bị hạn chế hoặc giá thành cao (do chi phí máy bơm), nguy cơ nguồn nước đầu vào bị ô nhiễm hoặc nhiễm bệnh cao, công suất xử lý nước thải bị giới hạn, hoặc khi nhà quản lý muốn kiểm soát chặt chẽ về chất lượng nước và nhiệt độ trong hệ thống nuôi cá. Việc sản xuất cá bằng cách sử dụng RAS có thể là một thách thức bởi vì chất thải nitơ từ quá trình trao đổi chất cá hoặc thức ăn dư thừa có thể tích tụ và làm suy giảm chất lượng nước.

Chất lượng nước kém ức chế sự tăng trưởng của cá và hạn chế lợi ích kinh tế cho người sản xuất. Bộ lọc sinh học chứa vi khuẩn nitrat được sử dụng để giảm thiểu tổng nitơ amoniac (TAN) và giảm sự tích lũy nitrit trong nước do đó nó có vai trò quan trọng với quá trình sản xuất và phúc lợi của cá. Quần thể vi khuẩn nitrat hoá được thành lập trong màng sinh học của hệ thống lọc sinh học RAS.

Ngoài chất lượng nước kém, mật độ nuôi cao trong RAS có thể dễ dàng bùng phát dịch bệnh và điều kiện căng thẳng có thể làm tổn hại sức khỏe của cá. Đều trị dịch bệnh trong RAS là đặc biệt khó khăn vì các phương pháp điều trị cũng gây tổn hại cho vi khuẩn nitrat có lợi trong các hệ thống lọc sinh học.

Cần đảm bảo sự cân bằng của hiệu quả sử dụng thuốc để quản lý bệnh tật và ảnh hưởng của phương pháp điều trị đến các chức năng của vi khuẩn nitrat hóa, tuy nhiên vẫn chưa có nhiều nghiên cứu đáp ứng được yêu cầu này. 

Các nhà nghiên cứu tại US Geological Survey đã xác định liều đáp ứng của hệ vi sinh trong hệ thống lọc sinh học khi sử dụng sản phẩm formaldehyde cho việc điều trị ký sinh trùng bên ngoài ở trên cá, trong điều kiện dòng chảy liên tục báo cáo được đăng trên tạp chí Aquaculture Research.


Các nồng độ formaldehyde đã được thử nghiệm là 0; 9,25; 18,5; 37 và 55,5 mg formaldehyde/L; tổng nitơ amoniac hàng ngày (TAN) và nitrit được theo dõi trong quá trình nghiên cứu để định lượng chức năng của bộ lọc sinh học.

"Nghiên cứu của chúng tôi phát hiện ra rằng các bộ lọc sinh học chứa vi khuẩn chủ yếu là vi khuẩn hóa dễ bị ảnh hưởng của các liệu pháp formaldehyde", các nhà nghiên cứu cho biết.

Nghiên cứu này là một trong số ít nghiên cứu chứng minh tác động của formaldehyde lên các hệ thống tuần hoàn. Theo các nhà khoa học formaldehyde gây ra một sự ức chế phụ thuộc vào liều của quá trình nitrat hóa.

Họ cũng báo cáo rằng nồng độ formaldehyde lớn hơn 37 mg / L đã làm tăng nồng độ TAN, nitrate và nitrat hóa không hồi phục ở nồng độ phơi nhiễm trước tối đa 8 ngày sau khi tiếp xúc. Điều này có nghĩa khi sử dụng formaldehyde liều trên 37mg/l đã ảnh hưởng đến quá trình nitrat hóa trong bộ lọc sinh học.

"Các bộ lọc sinh học tiếp xúc với nồng độ formaldehyde dưới 37 mg / L sẽ được phục hồi theo thời gian. Với bộ lọc sinh học tiếp xúc trong 4 ngày liên tục với nồng độ formaldehyde là 18,5 mg / L đã bị hỏng và nhưng sẽ phục hồi sau 24 ngày phơi nhiễm ”, các nhà nghiên cứu kết luận.

Họ kết luận rằng nghiên cứu của họ có thể giúp xác định nồng độ formaldehyde an toàn có thể  áp dụng trong hệ thống RAS khi điều trị bệnh cho cá.

Nhóm tác giả:

Kim T. Fredricks, Aaron R. Cupp, Susan M. Schleis, Richard A. Erickson, Mark P. Gaikowski. 

Đăng ngày 23/08/2018
VĂN THÁI (Lược dịch)
Kỹ thuật

Tạt vi sinh cho ao tôm

Trong nuôi tôm, vi sinh mang đến rất nhiều lợi ích cho ao nuôi cũng như vật nuôi sinh trưởng. Nhưng liệu bạn có đang hiểu rõ và sử dụng chúng đúng cách để giúp phát huy hết năng lực của vi sinh mang đến. Cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Ao nuôi tôm
• 10:03 03/05/2024

Nên chọn loại quạt nước nào cho ao nuôi tôm?

Chất lượng nước luôn là mối quan tâm hàng đầu trong ngành nuôi trồng thủy sản nhất là nuôi tôm thâm canh. Trong đó, nồng độ oxy hòa tan (DO) đóng vai trò thiết yếu trong việc đảm bảo môi trường sống lý tưởng cho tôm cá.

Ao tôm
• 08:00 29/04/2024

Ảnh hưởng khi độ mặn thay đổi lên sự phát triển của tôm

Trong nuôi tôm, độ mặn đóng vai trò quan trọng trong việc xác định hiệu suất sản xuất, đặc biệt trong giai đoạn đặc biệt là trong giai đoạn nuôi tôm giống, sự thay đổi đột ngột về độ mặn có thể ảnh hưởng đáng kể đến quá trình tồn tại, sinh trưởng, phát triển và duy trì các chức năng sinh học của tôm. Do đó, cần phải xác định ngưỡng độ mặn trong phạm vi phù hợp để đảm bảo sự phát triển của tôm. Qua bài viết này, Tép Bạc sẽ điểm tầm quan trọng của độ mặn và mức độ ảnh hưởng khi độ mặn thay đổi trong ao tôm.

Đo độ mặn
• 08:00 28/04/2024

Tôm nổi đầu vào lúc sáng sớm là do đâu?

Nhiều người nuôi thắc mắc rằng khi đi thăm ao vào buổi sáng sớm, thường bắt gặp hiện tượng tôm nổi đầu trên mặt nước, bơi lờ đờ hoặc tấp mé. Vậy khi xảy ra hiện tượng đó, liệu tôm có phải đang gặp vấn đề cần giải quyết kịp thời hay không? Cùng giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 08:00 27/04/2024

Tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất

Ngày nay, việc nuôi tôm thẻ chân trắng đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Điều này không chỉ bởi giá trị kinh tế cao của loài tôm này, mà còn do thời gian nuôi ngắn và khả năng chịu đựng với độ mặn cao, mở ra cơ hội phát triển mô hình nuôi tôm thẻ với quy mô và chuyên môn ngày càng tốt hơn. Vậy tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất?

Nuôi tôm thẻ chân trắng
• 00:03 07/05/2024

Tình hình tôm chết sớm nghi bệnh mờ đục trên ấu trùng tôm thẻ (TPD)

Theo ghi nhận từ Sở Nông nghiệp và PTNT về việc rà soát, nắm thông tin tình hình tôm nuôi chết sớm nghi do bệnh TPD và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Tôm thẻ
• 00:03 07/05/2024

Tăng cường quản lý nuôi trồng thủy sản trên biển

Theo dự báo Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 sẽ duy trì đến tháng 4/2024, sau El Nino suy yếu và có khả năng chuyển sang La Nina vào cuối năm 2024. Vì vậy, hiện tượng nắng nóng tại khu vực Nam Trung Bộ nhiều khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm.

Nuôi trồng thủy sản
• 00:03 07/05/2024

Hồ Sông Mây chìm trong màn sương cá chết

Hồ Sông Mây, từng là viên ngọc xanh của Đồng Nai, giờ đây chìm trong màn sương mù dày đặc bởi thảm cảnh cá chết trắng hồ do nắng hạn và thi công. Nỗi đau này là hồi chuông cảnh tỉnh về sự tàn phá của biến đổi khí hậu và những tác động tiêu cực của con người lên môi trường.

Hồ mây cá chết hàng loạt
• 00:03 07/05/2024

Nước mưa ảnh hưởng đến sức khỏe tôm

Các trận mưa bất chợt đã xuất hiện xen kẽ vào chuỗi ngày nắng nóng kéo dài trên các khu vực nuôi. Tuy đã giảm được nhiệt độ môi trường đáng kể, nhưng những trận mưa này cũng đem đến rất nhiều nguy hiểm tiềm tàng cho ao nuôi bà con. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Ao tôm
• 00:03 07/05/2024