Aquaponics - Cái nhìn của người trong cuộc

Aquaponics từ lâu đã được ca ngợi là một giải pháp tiềm năng cho tình trạng khan hiếm thực phẩm vì nó không đòi hỏi nhiều đất như canh tác truyền thống và có thể được thực hiện trong môi trường đô thị.

aquaponics
Aquaponics có thể tốn kém, nhưng cuối cùng thì nó rất đáng giá. Ảnh: dfermer

Neale Strauch là một kỹ sư thương mại, người sáng lập Urban Aquaponics, đã tham gia aquaponic 11 năm. Ông yêu thích aquaponic vì nó là một môn khoa học đo lường và ông bắt đầu sở thích bằng một hệ thống aquaponic nhỏ tại vườn nhà. Với những kinh nghiệm và thành công đạt được ông sẽ cung cấp cho chúng ta một số thông tin chi tiết về ngành này. 

Cách đây 8 năm, ông đã bắt đầu viết các mô-đun đào tạo để giúp mọi người trong suốt chặng đường với mô hình aquaponic để họ không mắc phải những sai lầm như ông đã từng. Hiện nay, ông có một hệ thống quy mô thương mại, trồng 80.000 cây hoàn toàn bằng phương pháp thủy sinh kết hợp nuôi cá hồi vân.

Strauch cho biết thêm rằng với aquaponics, có ba sinh vật sống tham gia và hỗ trợ nhau là cá, thực vật (cây trồng) và hệ vi khuẩn. Ông nói, vi khuẩn sẽ giúp chuyển đổi amoniac thành nitrat mà cây trồng hấp thụ. Khi kết hợp cá và cây thì cá sẽ sản xuất amoniac vi khuẩn biến đổi thành nitrit, sau đó nhờ vi khuẩn sẽ biến thành nitrat, đó là một quá trình bao gồm amoniac, nitrit và nitrat, đi đến thực vật. Những hóa chất này chứa các nguyên tố, hoặc vi chất dinh dưỡng mà cây trồng cần để phát triển. 

Những loại cá nào là lý tưởng?

Lựa chọn những loài cá dễ nuôi và phù hợp với điều kiện thời tiết nơi bố trí hệ thống aquaponic, chủ yếu là cá rô phi hay cá da trơn. Ông khuyên rằng hãy bắt đầu với những loài cá dễ nuôi hơn rồi sau đó hãy đến những loài cá khó.

Yếu tố nhiệt độ và và oxy rất cần thiết nhưng để điều chỉnh nhiệt độ thì nó sẽ trở thành một bài tập cực kỳ tốn kém, đòi hỏi rất nhiều điện. Do đó, lựa chọn một cách thông minh nhất để hạn chế chi phí.

Lựa chọn cây trồng?

Strauch chia các loại thực vật thành ba loại: cây xanh có lá, cây ra quả và cây lấy củ. Các loại rau xanh có lá bao gồm các loại thảo mộc như bạc hà và húng quế, cũng như các loại cây như rau diếp và cần tây, … Cây ăn quả là những loại cây như cà chua và dưa leo. Cây lấy củ không phù hợp trong hệ thống aquaponics vì chúng không (hoặc ít) sử dụng đất, cho nên cây lấy củ là không lý tưởng.

Ngoài ra, cần dựa vào nhu cầu thị trường mà định hướng lựa chọn cây để trồng. Strauch nhấn mạnh “Sự lựa chọn thực sự không phải là những gì bạn có thể phát triển, mà là những gì bạn có thể bán. Cà chua phát triển tốt trong hệ thống aquaponics, nhưng việc này đang cạnh tranh với những nông dân có thể sản xuất những quả cà chua đó với chi phí rất thấp”.

Đối với những người muốn trồng trọt tại nhà, không với mục đích kinh doanh, Strauch cho rằng nên đa dạng hóa các loại cây trồng của mình, có thể có một vài cây cà chua, một vài cây dưa leo, một vài cây xà lách và một ít rau gia vị,…

aquaponic

Phương pháp Aquaponics

Có ba cách trồng cây bằng aquaponics: Phương pháp giá thể sỏi và xả nước, kỹ thuật màng dinh dưỡng (NFT) và phương pháp nuôi cấy nước sâu.

Strauch cho biết, phương pháp giá thể sỏi và xả nước phổ biến hơn đối với mô hình sản xuất nhỏ hơn hoặc những mô hình tập trung nuôi cá, và cây trồng không hoặc ít được sử dụng cho mục đích thương mại. Có một cái hộp với đá sỏi trong đó, nước chảy vào đó và làm đầy hộp hoặc ngăn chứa. Ngoài ra còn có một cái van mở ra và nước chảy vào và ra. Đó là chu kỳ khoảng 20 phút, lý tưởng cho việc đậu quả của cây vì bất cứ thứ gì tạo thành cây hoặc bụi đều cần có chỗ để rễ bám vào. 

Phương pháp NFT là một hệ thống sử dụng các đường ống lớn để vận chuyển nước. Nước chảy qua các đường ống nhưng chỉ có một màng nước. Đó là lý do tại sao nó được gọi là kỹ thuật màng dinh dưỡng. Thực vật hấp thụ chất dinh dưỡng từ nước chảy qua các đường ống, nó đắt hơn để xây dựng.

Phương pháp nuôi cấy nước sâu, còn được gọi là phương pháp bè hoặc hệ thống nổi, bao gồm các loại thực vật nổi trên mặt nước trong các “bè”. Nước giàu chất dinh dưỡng được lưu thông qua các kênh đào dài ở độ sâu khoảng 20 cm, với các bè, thường là polystyrene nổi ở trên. Cây được nâng đỡ trong các lỗ trên bè bằng các chậu lưới. Rễ cây rủ xuống trong nước giàu chất dinh dưỡng, giàu ôxy, nơi chúng hấp thụ một lượng lớn oxy và chất dinh dưỡng góp phần tạo ra các điều kiện phát triển nhanh chóng. Strauch nói rằng phương pháp này phù hợp nhất với mục đích thương mại là cây trồng. 

Có thể nuôi cả cá và cây cùng một lúc không?

Strauch khuyên khi bắt đầu, người nuôi cần quyết định xem họ muốn tập trung nuôi trồng thủy sản hay cây trồng. Ông nói rằng cố gắng thực hiện cả nuôi trồng thủy sản và cây trồng là không bền vững. Lý do cho điều này là việc nuôi cá trong khi cố gắng phát triển cây trồng đòi hỏi cơ sở hạ tầng khác nhau. Nếu như thực sự muốn đi vào lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, thì sẽ cần bộ lọc lớn hơn cũng như cần tất cả các loại công cụ khác để hệ thống hoạt động.

Một hệ thống aquaponics hoạt động hiệu quả sẽ phụ thuộc vào số lượng và kích thước của cá và cần phải có sự tính toán đúng. Ví dụ, cần 200 kg cá để trồng 12000 cây và có thể mở rộng quy mô tất cả, nhưng không thể giảm xuống năm con cá và sau đó sẽ trồng 100 cây. Cá được cho ăn để thu được chất dinh dưỡng miễn phí từ cá, sau đó có thể bán bớt cá để mua thức ăn cho cá, miễn là vẫn giữ được lượng sinh khối cân bằng tức là 100 kg hoặc 200 kg cá cần để phát triển cây trồng một cách an toàn.

Đó là những chia sẽ từ thực tế và kinh nghiệm của chuyên gia Neale Strauch, ông đã đưa ra cái nhìn sâu sắc về mô hình aquaponics. Ông ấy nói rằng nó có thể tốn kém, nhưng cuối cùng thì nó rất đáng giá. Đối với Strauch, niềm vui khi nhìn cây cối phát triển và cho cá ăn là phần đáng làm nhất trong công việc.

Nguồn: Nicole Lupolph. All you need to know about aquaponics, foodformzansi, food for thought, 06/04/2022

Đăng ngày 09/04/2022
Hồng Huyền @hong-huyen
Nuôi trồng

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 22:39 19/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 22:39 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 22:39 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 22:39 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 22:39 19/04/2024