7 lưu ý để thành công trong hệ thống aquaponics

Aquaponics là mô hình trồng rau nuôi cá đang cho thấy tiềm năng thực sự của nó để sản xuất thực phẩm bền vững ở bất cứ đâu. Đây là một sự kết hợp hoàn hảo giữa nuôi trồng thủy sản và trồng rau thủy canh, aquaponics là một cách 'sạch và xanh' để trồng rau hiệu quả trong các hệ thống tuần hoàn.

7 lưu ý để thành công trong hệ thống aquaponics
Hệ thống aquaponic ngày càng phổ biến bởi sự hiệu quả của nó. Ảnh: Tepbac

Đến nay, hơn 150 loại rau, thảo mộc, hoa và cây nhỏ đã được trồng thành công trong hệ thống aquaponic.

hệ thống aquaponics, nuôi cá

Ảnh: urbanfishfarmer

Đây là hệ thống Aquaponics quy mô nhỏ, các luống rau được nâng lên trên bể cá để tạo hiệu ứng nước chảy cho phép nước chảy ngược vào bể cá. Hệ thống yêu cầu một máy bơm nước từ bể cá bơm lên các luống trồng rau và có chế độ hẹn giờ bơm. Khi bơm bật nước chảy tự do qua hệ thống.  Sau đó rễ cây sẽ có thời gian ngâm trong nước này, nước được rút ra một lần nữa và sử dụng một ống rút nước trong các luống trồng bên dưới để đưa nước trở lại bể cá. Một nguyên tắc nhỏ là để cho hệ thống chạy tối thiểu 20 phút/ giờ trong thời gian nắng nóng trong ngày (trong 8 giờ) sau đó để nó chậm lại khi hoàng hôn và nghỉ ngơi vào ban đêm.

7 lưu ý để thành công trong hệ thống aquaponics

Cho dù bạn đang bắt đầu mô hình aquaponic tại nhà hay phát triển dự án aquaponic quy mô lớn hoặc thì bảy quy tắc sau đây cũng cần phải tuân theo để đảm bảo thành công của hệ thống:

1. Chọn bể cẩn thận

Bể cá là một thành phần quan trọng trong mỗi hệ thống aquaponics. Bất kỳ bể cá nào cũng sẽ hoạt động, nhưng bể tròn có đáy phẳng hoặc thon được khuyến khích vì chúng dễ giữ sạch. Hãy nhớ rằng: Hãy thử sử dụng bể nhựa trơ hoặc sợi thủy tinh, bởi chúng có độ bền và tuổi thọ dài. Tuy nhiên với hệ thống aquaponics tại nhà bạn có thể tận dụng những phuy nhựa dạng trụ để nuôi cá.

2. Đảm bảo sự lưu thông nước và sục khí đầy đủ

 hệ thống aquaponics, nuôi cá

Ảnh: greatbackyardideas

Điều này có nghĩa là bạn phải sử dụng máy bơm nước và máy sục khí để đảm bảo rằng nước có lượng oxy hòa tan cao và cũng như sự luân chuyển dòng nước tốt cho động vật, vi khuẩn và thực vật của bạn khỏe mạnh. Hãy nhớ rằng: Chi phí điện là một phần đáng kể trong ngân sách của hệ thống, vì vậy hãy chọn máy bơm và nguồn điện một cách khôn ngoan bằng cách xác định rõ nhu cầu, kiểm tra độ cao cần bơm, dung tích bể chứa, khoảng cách từ nguồn nước đến nơi sử dụng. Lưu lượng máy bơm, công suất nên lựa chọn lưu lượng gấp 4 lần thể tích bồn cá. Nếu sử dụng 1 máy hẹn giờ 15,45 thì trong 15phút máy bơm có thể trao đổi toàn bộ lượng nước chứa phân cá lên khay trồng. Máy bơm qua một thời gian hoạt động đôi lúc sẽ có rác như lá cây, rễ cây,… nên vệ sinh máy bơm mỗi tháng 1 lần để tăng tuổi thọ máy bơm.

3. Duy trì chất lượng nước tốt

Nước là mạch máu của hệ thống aquaponic. Nó là phương tiện để qua đó tất cả các chất dinh dưỡng thiết yếu được vận chuyển đến thực vật, và đó là nơi cá sống. Năm thông số chất lượng nước quan trọng phải được theo dõi và kiểm soát là: oxy hòa tan (5 mg / lít), pH (6-7), nhiệt độ (18-30oC tùy loài cá), tổng nitơ và độ kiềm của nước. Tính chất của nước có vẻ phức tạp, nhưng việc quản lý tương đối đơn giản với sự trợ giúp của các bộ dụng cụ kiểm tra thông tường.

4. Không để các bể quá tải

Hệ thống aquaponics của bạn sẽ dễ quản lý hơn và sẽ được bảo đảm chống lại sự va chạm và sụp đổ nếu mật độ cây trồng được giữ ở mức thấp. Mật độ canh tác được khuyến nghị là 10 kg / 1000 lít (20 kg/m3), sẽ cho phép một bề mặt đáng kể của việc trồng rau. Hãy nhớ rằng: Mật độ phát triển cao hơn có thể sản xuất nhiều thực phẩm hơn trong cùng một không gian, nhưng đòi hỏi phải quản lý nhiều hơn.

5. Tránh cho ăn quá nhiều, và loại bỏ thức ăn dư thừa

Chất thải và thức ăn không được xử lý rất có hại cho động vật thủy sản vì chúng có thể bị thối trong hệ thống. Thực phẩm thối có thể gây bệnh và có thể tiêu thụ oxy hòa tan. Hãy nhớ rằng: Cho cá ăn mỗi ngày, nhưng loại bỏ thức ăn chưa ăn sau 30 phút và điều chỉnh phần vào ngày hôm sau.

6. Chọn và đặt cây hợp lý

 hệ thống aquaponics, nuôi cá

Trồng cây với thời gian sinh trưởng ngắn giữa các cây đòi hỏi nhiều thời gian hơn để phát triển. Tiếp tục trồng lại các loại rau như rau diếp giữa các cây ăn quả lớn, vì nó cung cấp điều kiện che bóng tự nhiên. 

 10 loài cá và 10 loại rau được sử dụng phổ biến cho hệ thống Aquaponic

Một số loại rau phổ biến nhất, bao gồm cà chua, dưa chuột và ớt. Trong hình là 10 loài cá và 10 loại rau được sử dụng phổ biến cho hệ thống Aquaponic. Ảnh: pinterest.com

7. Duy trì sự cân bằng giữa thực vật và động vật

Sử dụng hệ thống nuôi cấy hàng loạt có thể giúp bạn duy trì thu hoạch liên tục cá và thực vật, để duy trì mức sản xuất phù hợp và duy trì sự cân bằng không đổi giữa cá và thực vật. Bồn rau : Bồn cá đảm bảo tỉ lệ 1:1. đôi khi 2:1 hoặc 3:1 (thể tích sỏi luôn ≥ thể tích bồn cá). Điều này đảm bảo hệ lọc của bạn làm việc hiệu quả.

Chúc các bạn thành công với hệ thống aquaponic!

Đăng ngày 10/12/2018
VĂN THÁI (Lược dịch)
Kỹ thuật

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 12:03 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 09:42 24/04/2024

Lab lab trong ao tôm và cách phòng trị hiệu quả

Lab lab tập hợp thủy sinh bao gồm tảo, vi sinh vật và nguyên sinh động vật phát triển trong ao tôm. Tập hợp này được gọi bằng một thuật ngữ (có xuất xứ từ Philippines) là lab lab.

Nước ao tôm
• 09:47 22/04/2024

Nhiệt độ và các yếu tố khác ảnh hưởng đến màu sắc tôm như thế nào?

Có thể bà con đã từng tự hỏi vì sao tôm lại có nhiều màu sắc khác nhau như vậy? Liệu màu sắc có thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng của chúng không? Điều gì tác động từ môi trường bên ngoài có thể ảnh hưởng đến chất lượng, màu sắc của tôm và làm thế nào chúng ta có thể nhận biết được?

Tôm thẻ
• 09:45 22/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 16:16 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 16:16 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 16:16 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 16:16 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 16:16 25/04/2024