Bạc Liêu: Bùng nổ dự án nuôi tôm công nghệ cao, rồi... để đó

Hàng loạt các dự án nuôi tôm công nghệ cao, nuôi tôm siêu thâm canh mật độ cao, nuôi tôm siêu thâm canh trong nhà kín… được tỉnh Bạc Liêu kêu gọi đầu tư với mong muốn trở thành thủ phủ tôm của cả nước. Sau gần 3 năm kêu gọi, hàng loạt các dự án vẫn nằm bất động.

nuôi tôm công nghệ cao
Tỉnh Bạc Liêu bùng phát các dự án nuôi tôm siêu thâm canh mật độ cao tại nhiều vùng nuôi tôm huyện Hòa Bình, Đông Hải. Ảnh: PV

Dự án Nuôi tôm công nghệ cao Bạc Liêu do Công ty cổ phần nuôi tôm công nghệ cao Bạc Liêu làm chủ đầu tư, được tỉnh Bạc Liêu chấp nhận đầu tư từ tháng 3.2019. Dự án có quy mô 50ha, tọa lạc tại xã Hiệp Thành, thành phố Bạc Liêu, có vốn đầu tư 200 tỉ đồng. Dự án đến nay chỉ mới triển khai được một số hạng mục. Nguyên nhân nhà đầu tư đưa ra là điều kiện thi công khó khăn, giá cát san lắp mặt bằng khan hiếm…

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bạc Liêu cho biết, sở đang tiếp nhận hồ sơ đề xuất điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án này.

Tại huyện Hòa Bình, dự án Nuôi tôm siêu thâm canh công nghệ cao do Công ty cổ phần Vinashrimp làm chủ đầu tư, đã được tỉnh Bạc Liêu chấp nhận đầu tư từ tháng 5.2019. Dự án có diện tích khoảng 450ha, tại xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu. Tổng số vốn hơn 499 tỉ đồng, thời gian thực hiện dự án 50 năm. Đến tháng 7.2021, tỉnh Bạc Liêu đã phải gia hạn thêm tiến độ thực hiện dự án do vướng giải phóng mặt bằng vì còn nhiều hộ dân nuôi tôm trong phần đất này, nhưng được cho là đất di nhà nước quản lý.

Dự án đầu tư Khu phức hợp năng lượng mặt trời kết hợp với nuôi tôm công nghệ cao. Dự án được UBND tỉnh Quyết định chủ trương đầu tư tháng 1.2020 do Công ty Cổ phần Quan hệ Quốc tế - Đầu tư sản xuất thực hiện tại xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu. Dự án có quy mô 177ha, với tổng nguồn vốn đăng ký lên đến gần 1.327 tỉ đồng gồm xây dựng Nhà máy năng lượng mặt trời có công suất 60MWp và nuôi tôm kết hợp. Hiện tại nhà đầu tư mới thực hiện giai đoạn… đo đạc vị trí diện tích đất.

Khi kiểm tra mới phát hiện ra rằng hạng mục Điện năng lượng mặt trời không có trong hạng mục quy hoạch phát triển điện của tỉnh. Nếu điều chỉnh, bỏ Nhà máy điện mặt trời chuyển hết sang nuôi tôm công nghệ cao lại không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của huyện Hòa Bình.

Trước tình trạng hàng loạt dự án nuôi tôm công nghệ cao "xí phần rồi để đó", Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều đề nghị Sở Kế hoạch Đầu tư, các sở, ngành địa phương rà soát lại. Nếu còn phù hơp, nhà đầu tư còn thiện chí thì tiếp tục triển khai. Nếu nhà đầu tư không còn thiết tha, viện lý do thiếu vốn, khó khăn do địa hình, địa chất, không còn phù hợp thì xử lý theo quy định.

Báo Lao động
Đăng ngày 18/05/2022
Nhật Hồ
Nông thôn

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Kết quả sản xuất tôm nước lợ năm 2023

Tình hình thời tiết trong năm 2023 tương đối thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản (NTTS).

Tôm thẻ
• 10:16 27/02/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 04:59 17/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 04:59 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 04:59 17/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 04:59 17/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 04:59 17/04/2024