Bào ngư và những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời cho sức khỏe

Bào ngư là một trong những món ăn nổi tiếng đắt đỏ, bổ dưỡng và thuộc top “cao lương mỹ vị” ở nhiều nước phương Đông.

Bào ngư
Bào ngư đã trở thành một thực phẩm khá phổ biến với nhiều người

Trước kia, thường chỉ có giới quý tộc, vua chúa mới có thể thưởng thức bào ngư, tuy nhiên hiện nay, bào ngư đã trở thành một thực phẩm khá phổ biến với nhiều người.

Bào ngư là loại hải sản như thế nào? 

Bào ngư là loại hải sản này có thịt giòn, ngọt và có mùi thơm đặc trưng. Bào ngư hay còn gọi là ốc khổng, ốc chín lỗ, cửu khổng ngư bào, hải nhĩ,... thường phân bố tại khu vực có độ mặn khá cao từ 25-30% và ở những nơi nước trong, xa cửa sông. Nhờ có cơ chân rộng và chắc mà bào ngư còn có thể sống tại một số nơi có nước chảy mạnh. Thức ăn của loại hải sản này thường là các loài rong tảo biển, mùn bã hữu cơ. 

Về đặc điểm nhận dạng, bào ngư là một khối dẹt rất cứng với nhiều vân màu tím, xanh hay nâu xen kẽ quanh vỏ; còn lớp vỏ bên trong bào ngư sẽ có có lớp xà cừ óng ánh. 

Ở nước ta, bào ngư được đánh bắt nhiều tại khu vực miền Trung, cụ thể là một số vùng biển như: Ninh Thuận, Phú Yên, Nha Trang và Quy Nhơn. 

Những giá trị dinh dưỡng có trong bào ngư 

Trước đây, bào ngư trở thành một món hàng “đắt xắt ra miếng” là bởi chúng có môi trường sống khá khắc nghiệt và thường chỉ được khai thác từ tự nhiên. Thêm nữa, loài này sinh trưởng khá chậm nên sản lượng bào ngư thương phẩm không cao. Tuy nhiên, ở hiện tại bào ngư đã được nuôi trồng ngoài biển rất nhiều nên giá thành ngày càng rẻ. 

Hiện nay, người tiêu dùng có rất nhiều lựa chọn về bào ngư tùy thuộc nhu cầu sử dụng cũng như khả năng kinh tế của mỗi người như: bào ngư tươi, bào ngư đông lạnh và bào ngư khô.  

Món ăn từ bào ngưBào ngư được chế biến thành nhiều món ăn ngon

Dù phổ biến hơn ngày trước, nhưng bào ngư vẫn luôn là một trong những món ăn được nhiều người săn đón. Bởi đây là loại hải sản có hàm lượng dinh dưỡng rất dồi dào. Cụ thể, trong 100g bào ngư chứa có 17,05g chất đạm, 5,89g đường, 0,75g chất béo cùng một số loại vitamin B1, B2, khoáng chất và nguyên tố vi lượng.  

Đặc biệt, trong bào ngư còn có chứa đầy đủ 19 loại axit amin thiết yếu cho cơ thể ở lượng mức tương đối cao. Tuy nhiên, đây cũng là loại hải sản có lượng cholesterol khá cao (84,7mg/g). 

Nhờ vào những dưỡng chất đó, bào ngư trở thành một vị thuốc lành tính trong Đông y giúp người ăn có được hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả và hỗ trợ, tăng cường hoạt động của thận, gan.  

Bên cạnh đó, chúng còn có tác dụng rất lớn trong việc giúp phục hồi sức khỏe con người, cải thiện hệ miễn dịch của người bệnh, phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh, người có khả năng tập trung kém,...  

Nếu sử dụng loại hải sản này một cách hợp lý, chúng sẽ có tác dụng ngăn ngừa một số bệnh về xương, khớp như: đau khớp, loãng xương, viêm khớp,... Đây cũng là một thực phẩm giúp lưu thông máu, tăng cường thị lực. 

Ngoài tác dụng chữa bệnh, bào ngư còn là sự lựa chọn tuyệt vời trong quá trình làm đẹp của phụ nữ: Chúng có khả năng giúp cơ thể tiêu hóa chất béo và đường và chuyển hóa thành protein nên có thể giúp người ăn duy trì được cân nặng, giảm hấp thụ chất béo xấu. Bên cạnh đó, sử dụng bào ngư thường xuyên còn có tác dụng rất lớn trong việc làm đẹp da, tóc và bổ huyết ích khí.  

Không chỉ thịt của bào ngư mang lại nhiều tác dụng tích cực đối với sức khỏe con người, vỏ của chúng nhờ giàu canxi, magie, sắt, photphat còn thường được bào chế làm thuốc giúp giảm đau đầu, chóng mặt, hạ hỏa,... 

Bào ngưSử dụng bào ngư thường xuyên còn có tác dụng rất lớn trong việc làm đẹp da, tóc và bổ huyết ích khí.  

Nhìn chung, bào ngư là thực phẩm dồi dào giá trị dinh dưỡng và có rất nhiều tác dụng tích cực đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, khi chọn mua loại thực phẩm này, người tiêu dùng cần cẩn trọng truy xuất rõ nguồn gốc và có cách sơ chế, chế biến phù hợp để bào ngư phát huy tất cả tác dụng. 

Đăng ngày 03/11/2023
Nguyệt Hoa @nguyet-hoa
Sức khỏe

Kiểm soát dư lượng hóa chất và kháng sinh trong thủy sản

Để đảm bảo ngành nuôi trồng thủy sản phát triển bền vững, kiểm soát dư lượng hóa chất và kháng sinh là một nhiệm vụ cấp bách. Hiện nay, do một số yếu tố ảnh hưởng nên việc lạm dụng kháng sinh, sử dụng bừa bãi diễn ra phổ biến. Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu các khía cạnh gây hại của chúng nhé!

Sử dụng thực phẩm
• 10:13 25/09/2024

Bảo vệ sức khỏe người dùng: Giảm sử dụng kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản

Ngày nay, việc lựa chọn các nguồn thực phẩm an toàn là vấn đề được đặt ra hàng đầu. Các loài thủy sản được nuôi công nghệ để nâng cao sản lượng. Nhưng song song với đó, việc lạm dụng kháng sinh để điều trị bệnh cho vật nuôi lại trở nên phổ biến. Điều này gây ra nhiều nguy hiểm cho người dụng và cả ngành nuôi trồng thủy sản nước ta.

Thủy hải sản
• 11:37 19/07/2024

Công dụng của râu tôm

Cơ thể tôm với nhiều bộ phận quan trọng cấu tạo nên một con tôm hoàn chính. Ở từng bộ phận mang một nhiệm vụ riêng biệt, nhưng chắc hẳn bạn chưa từng để ý đến hai sợi râu dài của chúng có tác dụng gì đúng không? Hôm nay hãy cùng tìm hiểu về nó nhé!

Tôm thẻ
• 10:35 29/05/2024

Tập hợp ngạnh các loài cá có độc bạn cần để ý

Trong tự nhiên, luôn tồn tại một số loài cá mà ngạnh của chúng chứa nọc độc, gây ra nỗi khiếp sợ cho con người. Sau đây, bài viết sẽ tập hợp ngạnh các loài cá có độc để các bạn để ý, có biện pháp an toàn khi sờ vào nhé!.

Cá có ngạnh độc
• 09:38 24/05/2024

Hồ thủy điện Trị An: Hàng trăm người đổ xô bắt cá khủng sau lũ

Ngày khi ngừng xả lũ, hàng trăm người dân đã đổ về hồ thủy điện Trị An (Đồng Nai) xuống đập tràn để bắt cá.

Người dân
• 14:27 01/10/2024

Rùa biển vướng lưới ven bờ Bình Định có nguồn gốc từ Trung Quốc

Sáng ngày 28.9, ông Nguyễn Thanh Tùng, SN 1986 ở thôn Vĩnh Lợi 2, xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ, Bình Định thông tin.

Rùa biển
• 14:27 01/10/2024

Đồi mồi 3 kg chết dạt vào bãi biển xã Nhơn Hải

Theo thông tin từ Tổ chức cộng đồng ( TCCĐ) bảo vệ nguồn lợi thủy sản Nhơn Hải tối ngày 29.8 vào khoảng 19h, người dân phát hiện 01 cá thể rùa biển thuộc loài Đồi mồi (Eretmochelys imbricata).

Đồi mồi
• 14:27 01/10/2024

Bình Định: Dự án Cộng đồng ven biển thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu

Vừa qua, UBND tỉnh Bình Định đã có quyết định phê duyệt văn kiện dự án hỗ trợ kỹ thuật “Cộng đồng ven biển thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu tại Việt Nam - tỉnh Bình Định” do Chính phủ Canada tài trợ thông qua Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP).

Rừng ngập mặn
• 14:27 01/10/2024

Ngắm nhìn loài hải tiêu đáng yêu tựa nhân vật hoạt hình

Nhiều người tự hỏi: “Liệu những nhân vật hoạt hình chúng ta thường thấy có phải là hình mẫu từ thế giới tự nhiên hay không?” Bởi càng ngày chúng ta càng phát hiện nhiều sinh vật biển có ngoại hình độc đáo và chính điều đó khiến chúng trở nên rất “lạc loài” với thế giới thực.

Loài hải tiêu mới
• 14:27 01/10/2024
Some text some message..