Giá bào ngư Trung Quốc giảm - cơ hội mở rộng thị trường

Nhiều người tiêu thụ Trung Quốc có thể được thử nghiệm sản phẩm bào ngư khi giá của sản phẩm cao cấp này giảm xuống còn 80 CNY/kg (11,34 USD/kg, 24 miếng/kg).

Bào ngư
Bào ngư.

Theo Đài tiếng nói Nông thôn Trung Quốc (Voice of Rural China), giá mỗi miếng bào ngư là 3 CNY, chỉ ngang với giá một cây bắp cải. Sản lượng bào ngư tăng được cho là nguyên nhân dẫn tới giá bào ngư giảm.

Cư dân mạng Trung Quốc đã bình luận về sự hỗn loạn của thị trường. Đa số đều cho rằng, với giá bào ngư như hiện nay, người tiêu thụ bình thường hoàn toàn có thể thử sản phẩm này.

Wu Yongshou bắt đầu nuôi bào ngư vào cuối những năm 1990 khi ngành bào ngư còn ở giai đoạn sơ khai. Công ty thực phẩm Yongtaifeng của Wu tại Phúc Kiến, hiện tạo ra 200 triệu CNY (28,4 triệu USD) doanh thu hàng năm.

Wu cho biết giá bào ngư biến động do thời gian từ khi thả nuôi đến khi thu hoạch dài. Chu kỳ nuôi bào ngư thường kéo dài 2 năm. Trong khoảng thời gian đó, không ai có thể dự báo được giá cả sẽ biến động ra sao. Trên thực tế, nhu cầu tiêu thụ bào ngư đang tăng lên, nhưng sản lượng năm 2019 quá cao, do đó giá đã bị ảnh hưởng. Ước tính giá bào ngư đã giảm 20-25% so với một năm 2018.

Giá cho các sản phẩm bào ngư cỡ lớn – sản phẩm đặc trưng của Yongtaifeng cũng đã giảm xuống còn 146 CNY/kg, 10 miếng/kg). Việc giảm giá bào ngư có kích thước nhỏ hơn đã làm giảm giá của các sản phẩm có kích cỡ lớn hơn. Ông Wu hy vọng giá bào ngư sẽ tăng trở lại trong 2 tháng tới.

Nhắm tới thị trường đại chúng

Trung Quốc là quốc gia sản xuất và tiêu thụ bào ngư lớn nhất thế giới. Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc, quốc gia châu Á này sản xuất hơn 90% bào ngư của thế giới (bao gồm sản phẩm khai thác tự nhiên và nuôi trồng). Ở các vùng ven biển của tỉnh Phúc Kiến, khu vực sản xuất lớn nhất của Trung Quốc, người dân nuôi bào ngư trong các hộp treo được gắn vào phao polystyrene (PS) dọc theo bờ biển.

Nền kinh tế phát triển của Trung Quốc với mức thu nhập tăng và sự gia tăng sản xuất bào ngư nuôi đã làm cho đặc sản này có giá cả phải chăng hơn.

“Captain Jiang”, một nhà chế biến và nuôi bào ngư lớn khác của Trung Quốc cung cấp sản phẩm bào ngư đóng hộp dưới nhãn hiệu cùng tên. Trên JD.com, một trang web thương mại điện tử, 5 con bào ngư ướp nước sốt với trọng lượng 140gram được bán với giá 39,90 CNY, tương đương với 5,66 USD.

Wu cho biết công ty của ông vẫn giữ được một vị trí quan trọng trong việc cung cấp sản phẩm bào ngư bằng cách phát triển với quy mô lớn hơn và tập trung vào tính bền vững. Công ty đã thay thế phao polystyrene được sử dụng bởi các trang trại công nghệ thấp bằng các bệ nổi lớn, thân thiện với môi trường hơn với các hộp được gắn phía bên dưới. Trong những tháng mùa hè, công ty vận chuyển bào ngư sống trong các tàu vận tải lớn đến khu vực phía Bắc của Trung Quốc nơi có nhiệt độ thấp hơn, cho phép nuôi bào ngư quanh năm. Một số sản phẩm bào ngư được thu hoạch khi đạt 4 năm tuổi.

Vào tháng 9/2019, Yongtaifeng đã được Hội đồng quản lý nuôi trồng thủy sản cấp chứng nhận ASC cho trang trại nuôi bào ngư của họ ở Phúc Kiến.

Wu cho biết, công ty của ông có cung cấp một sản phẩm chất lượng tốt hơn, sản phẩm có nhu cầu cao và được bán tại các cửa hàng Hema của Tập đoàn Alibaba. Do đó, công ty của ông vẫn có khả năng kiếm những khoản lợi nhuận trong năm nay.

Người nuôi quy mô nhỏ, những người chỉ có thể thu hoạch kích thước nhỏ hơn có nhiều khả năng sẽ phải chịu giá thấp hơn. Trong năm nay, dự báo khoảng 30% người nuôi sẽ có lãi, 30% người nuôi hòa vốn và khoảng 30-40% người nuôi có khả năng sẽ lỗ vốn. Trong tương lai, ông cho rằng bào ngư sẽ được sản xuất ngoài khơi và được chế biến tự động.

Công ty của Wu cũng đang tìm hiểu cơ hội cho việc nuôi xa bờ. Mặc dù vậy, các dự án nuôi xa bờ đòi hỏi sự hỗ trợ của Chính phủ do khoản đầu tư ban đầu rất lớn. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đang xem xét sự phát triển của ngành bào ngư và một số chính sách có thể được đưa ra trong năm tới.

Theo Undercurrent News

VASEP
Đăng ngày 23/12/2019
Kinh tế

Loài tôm nào là nguồn xuất khẩu chủ lực ở nước ta?

Hiện nay, với sản lượng lên đến 27.504 tấn (tháng 5/2023), tôm thẻ chân trắng được xem là đối tượng xuất khẩu chính ở nước ta. Dự đoán trong tương lai, loài tôm này sẽ có sản lượng xuất khẩu vượt bậc.

Tôm thẻ
• 12:02 17/09/2023

Xuất khẩu thủy sản 2023 đạt 9 tỷ USD nếu đi đúng theo kịch bản

Nền kinh tế thế giới đang dần đi vào giai đoạn phục hồi, lạm phát đã giảm, nhu cầu tiêu dùng gia tăng trở lại. Với tình hình này, xuất khẩu thủy sản sẽ phát triển theo hướng đúng với kịch bản mà chúng ta đã đề ra, đạt 9 tỷ USD năm 2023.

Chế biến cá
• 11:12 07/09/2023

Ngành tôm phải giữ được thế mạnh chế biến

Ngành tôm Việt Nam có một thế mạnh lớn là trình độ chế biến ở vào đẳng cấp cao nhất của thế giới. Vì vậy, ngành tôm phải giữ vững được lợi thế này.

Tôm chế biến
• 11:00 20/07/2023

“Bắt bệnh” sức cạnh tranh yếu trong xuất khẩu con tôm Việt Nam

Giá thành cao từ 30 - 100% khiến con tôm Việt Nam ngày càng mất sức cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.

Tôm thẻ
• 12:02 26/06/2023

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 12:00 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 12:02 25/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Tối ưu hiệu quả nuôi trồng với Chlorine AQUA - ORG cùng Plasma

Trong nuôi trồng thủy sản, việc duy trì môi trường nước đảm bảo sạch, loại bỏ các mầm bệnh ngoại lai, tảo độc,… là yếu tố được người nuôi lưu ý hàng đầu. Từ trước đến nay, người nuôi vẫn có nhiều phương pháp khác nhau để giải quyết vấn đề này. Trong số đó, sử dụng Chlorine vẫn được xem là lựa chọn tối ưu về hiệu quả và chi phí và được áp dụng nhiều nhất.

Chlorine AQUA - ORG
• 01:02 28/04/2024

Tôm nổi đầu vào lúc sáng sớm là do đâu?

Nhiều người nuôi thắc mắc rằng khi đi thăm ao vào buổi sáng sớm, thường bắt gặp hiện tượng tôm nổi đầu trên mặt nước, bơi lờ đờ hoặc tấp mé. Vậy khi xảy ra hiện tượng đó, liệu tôm có phải đang gặp vấn đề cần giải quyết kịp thời hay không? Cùng giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 01:02 28/04/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 01:02 28/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 01:02 28/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 01:02 28/04/2024