Nuôi bào ngư ở xã đảo

Lần đầu tiên, bào ngư vành tai được nuôi thương phẩm tại xã đảo Tân Hiệp (TP.Hội An). Những chuẩn bị kỹ càng cộng với triển vọng của loại hình này kỳ vọng sẽ mở ra hướng đi mới cho nghề nuôi thủy sản trên địa bàn tỉnh.

Nuôi bào ngư ở xã đảo
Bào ngư. Hình minh họa

Nuôi trong lồng bè

bào ngư vành tai, nuôi bào ngư vành tai ở Quảng Nam

Lần đầu tiên con bào ngư vành tai được nuôi ở Quảng Nam. Ảnh: N.Q.V

Khu vực nuôi bào ngư tại Cù Lao Chàm (xã đảo Tân Hiệp) là vùng biển kín gió, sóng nhẹ, độ sâu chừng 5 - 6m. Theo các hộ nuôi bào ngư, độ mặn đo được tại đây là 30 - 35‰, dòng chảy lưu thông với tốc độ 3 - 5m/giây. Người dân bố trí nuôi bào ngư trong lồng hình chữ nhật có kích thước 50 - 40 - 30cm, được bọc lưới xung quanh, mắt lưới 3 - 4mm để tránh thất thoát bào ngư giống ra ngoài.

Ông Nguyễn Rân ở thôn Bãi Làng cho biết, quá quen thuộc với bào ngư trong tự nhiên nhưng vì lần đầu tiên thả nuôi nên phải kỹ càng. Lồng nuôi bào ngư được treo trên bè nổi, cách nhau 0,5cm, ở độ sâu 2 - 5m. Bè nuôi được thiết kế di động để có thể di chuyển đến nhiều nơi khi có mưa bão hoặc sóng lớn; bào ngư giống có kích cỡ 5mm với mật độ 100 con/lồng nuôi. Khi bào ngư đạt kích cỡ 20mm sẽ chuyển chúng sang lồng nuôi khác có kích cỡ lưới thưa hơn, bố trí 30 - 50 con/lồng.

“Tôi làm nghề lặn mấy chục năm nay, chuyên bắt bào ngư và nhiều loại hải sản khác rất có giá trị. Do lặn sâu đến 50m, áp lực quá lớn của nước tác động khiến sức tôi chịu không thấu, tai biến. Nay chuyển qua nuôi bào ngư, tôi đặt niềm tin vào mô hình, kỳ vọng sẽ là sinh kế mới, ổn định cho gia đình” - ông Rân chia sẻ.

Một ngư dân khác cũng chuyển sang nuôi bào ngư vành tai từ nghề thợ lặn lâu năm là ông Trần Láng ở thôn Bãi Ông. Ông Láng cho biết, trước khi thả nuôi bào ngư, các hộ nuôi đã được ngành chức năng tập huấn kỹ càng. Trên lồng nuôi bào ngư kín, ông Láng đã thiết kế nắp, buộc chắc bằng dây, có thể linh hoạt đóng mở khi cần. Ông Láng cho bào ngư ăn rong biển mỗi ngày 3 lần và thường xuyên vệ sinh lồng nuôi, vớt thức ăn thừa ra bên ngoài. Trong lồng nuôi bào ngư, hộ nuôi đã thiết kế các ống nhựa PPC được xẻ đôi, có màu tối, đường kính 200mm, giúp bào ngư tiện bám, thuận lợi cho sinh trưởng. “Gia đình tôi không có điều kiện làm du lịch, dịch vụ như nhiều hộ khác. Nghề lặn biển thì rất nguy hiểm, có thể bị đánh đổi tính mạng bất cứ lúc nào nên từ khi được hướng dẫn, chuyển giao giống, kỹ thuật nuôi bào ngư, chúng tôi nhận thấy rất phù hợp. Nếu thành công, mô hình sẽ tạo sinh kế ổn định, bởi bào ngư thương phẩm được bán ở đây với giá 500 nghìn đồng/kg” - ông Láng nói.

Triển vọng

Nuôi bào ngư vành tai lần đầu tiên tại xã đảo Tân Hiệp được triển khai từ chương trình thí điểm nuôi bào ngư thương phẩm do Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản III (Bộ NN&PTNT) phối hợp với Sở NN&PTNT, TP.Hội An tổ chức. Sau nhiều khảo sát, vùng biển Cù Lao Chàm được chọn vì nơi đây là địa bàn có nhiều bào ngư tự nhiên hiện hữu trước đây cũng như các ưu điểm về nguồn nước, dòng chảy, điều kiện sóng, gió.

Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản III đã hỗ trợ 5 hộ dân tham gia mô hình 30 nghìn con giống bào ngư, 50% chi phí thức ăn, tập huấn chuyển giao kỹ thuật cùng các vật liệu phụ trợ. “Sau quá trình nghiên cứu lâu năm từ tạo con giống nhân tạo cho đến thử nghiệm nuôi trên biển, chúng tôi quyết định triển khai mô hình, mục đích tạo sinh kế mới cho người dân. Nếu thành công, chúng tôi sẽ nhân rộng ra các tỉnh duyên hải miền Trung, vùng biển Trường Sa. Bào ngư có giá trị kinh tế rất cao nhưng đã cạn kiệt trong tự nhiên nên cần nuôi, tạo hướng phát triển thủy sản bền vững” - ThS. Nguyễn Văn Giang, cán bộ phụ trách mô hình của Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản III nói.

Theo ngành chức năng, mặc dù là mô hình kinh tế mới mẻ nhưng nuôi bào ngư có nhiều triển vọng. Kỹ thuật nuôi loài thủy sản này không quá phức tạp, tỷ lệ sống khi nuôi thương phẩm đạt cao. Ở vùng biển ít có biến động như Cù Lao Chàm, bào ngư có thể được nuôi ở mật độ rất cao mà không sợ nhiễm bệnh. Thức ăn cho loài này rất phong phú với nhiều loại rong trong tự nhiên. Khi nhân rộng, bào ngư có thể được nuôi bằng nhiều cách như nuôi trong lồng bè, nuôi trong bể xi măng, nuôi thả đáy dọc theo bờ biển. “Qua nhiều nghiên cứu, thử nghiệm thành công kết hợp với các phân tích về môi trường nước, điều kiện sóng, gió ở xã đảo Tân Hiệp thì mô hình rất hứa hẹn. Chúng tôi kỳ vọng về hướng phát triển kinh tế mới cho người dân vùng biển Quảng Nam nếu mô hình thành công, được nhân rộng trong thời gian tới” - ông Hứa Viết Thịnh, cán bộ của Trung tâm Khuyến nông Quảng Nam tham gia mô hình cho biết.

Ông Thịnh cũng khuyến cáo các hộ dân thường xuyên theo dõi các yếu tố độ mặn, nhiệt độ, màu nước biển, nếu thấy bất thường thì áp dụng các biện pháp ổn định môi trường nước như đã tập huấn. Vào mùa mưa lũ, nếu nước đục, sóng lớn thì người nuôi nhanh chóng đưa lồng bè nuôi bào ngư đến nơi đảm bảo. Người nuôi nên thường xuyên vệ sinh lưới, vật bám vào lồng bè, diệt trừ địch hại xung quanh lồng bè nuôi bào ngư. Được biết, quá trình nuôi một năm thì bào ngư được thu hoạch, bán thương phẩm.

Báo Quảng Nam
Đăng ngày 13/07/2017
Nông thôn
Bình luận
avatar

Một gia đình ở Cần Thơ cưu mang nhiều tấn cá dưới sông

Gia đình anh Dương Anh Tuấn ở phường Cái Khế (Ninh Kiều, Cần Thơ) đang cho ăn, chăm sóc, bảo vệ nhiều tấn cá tự nhiên dưới sông.

Anh Tuấn
• 10:08 30/08/2024

Ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trong nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng

Trong vài năm trở lại đây, nuôi tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi – Biofloc ngày càng được các hộ dân nuôi trồng thủy sản áp dụng rộng rãi.

Ao nuôi tôm
• 10:10 29/08/2024

Bình Định: Sản lượng thủy sản tháng 6 năm 2024 tăng 2,9% (847,4 tấn) so cùng kỳ năm 2023

Tỉnh Bình Đinh tiếp tục tăng cường nuôi trồng, khai thác thủy sản gắn với các biện pháp bảo vệ, phát triển nguồn lợi thủy sản; nhân rộng các mô hình nuôi tôm công nghệ cao tại một số địa phương ven biển.

Tàu thuyền thủy sản
• 14:22 17/07/2024

Bình Định: Tổng sản lượng thủy sản 6 tháng đầu năm đạt 146.445,2 tấn

Theo Cục Thống kê tỉnh Bình Định, tổng sản lượng thủy sản 6 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh ước đạt 146.445,2 tấn, tăng 2,9% ( tăng 4.161,2 tấn) so với cùng kỳ.

Tàu
• 08:00 06/07/2024

Khám phá Phú Yên: Thưởng thức đặc sản vùng biển có 1-0-2

Phú Yên không chỉ nổi tiếng với những bãi biển đẹp mà còn sở hữu tiềm năng kinh tế biển dồi dào cùng nền ẩm thực độc đáo. Hãy cùng theo chân bé Tép khám phá những nét đặc trưng làm nên sức hấp dẫn của vùng đất này nhé!

Phú Yên
• 07:55 01/09/2024

Bệnh vẩy cá trên cá chẽm

Cá chẽm (Lates calcarifer) là loài nuôi trồng thủy sản quan trọng về mặt thương mại, có giá trị kinh tế đáng kể trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Loài này được nông dân ưa chuộng do tốc độ tăng trưởng nhanh và thích nghi tốt với nhiều điều kiện nuôi khác nhau.

Cá chẽm
• 07:55 01/09/2024

Nuôi trồng thủy sản chiếm một nửa nguồn cung cấp cá của thế giới

Trong công bố mới nhất của FAO (Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc). Lần đầu tiên trong lịch sử, sản lượng nuôi trồng thủy sản chiếm một nửa nguồn cung cấp trên thế giới. Đây được xem là tín hiệu vui, dự báo nuôi trồng có thể đáp ứng nhu cầu thủy sản trên toàn cầu.

Nuôi cá
• 07:55 01/09/2024

Một gia đình ở Cần Thơ cưu mang nhiều tấn cá dưới sông

Gia đình anh Dương Anh Tuấn ở phường Cái Khế (Ninh Kiều, Cần Thơ) đang cho ăn, chăm sóc, bảo vệ nhiều tấn cá tự nhiên dưới sông.

Anh Tuấn
• 07:55 01/09/2024

Một số doanh nghiệp hải sản Alaska đứng trước bờ vực phá sản

Những năm gần đây, ngành hải sản Alaska, một trong những ngành công nghiệp chủ chốt của bang này, đang đối mặt với những thách thức chưa từng có. Không chỉ là những khó khăn từ tự nhiên, như biến đổi khí hậu và nguồn lợi hải sản suy giảm, mà còn là tác động nghiêm trọng từ xung đột địa chính trị toàn cầu.

Hải sản
• 07:55 01/09/2024
Some text some message..