Bến cá 37 tỷ sụt lún, có nguy cơ đổ sập

Sau 5 năm đưa vào sử dụng, nhiều hạng mục tại công trình bến cá Nhơn Lý (xã Nhơn Lý, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) bị sụt lún nghiêm trọng, có nguy cơ đổ sập.

Bến cá
Bến cá Nhơn Lý được đưa vào sử dụng năm 2018

Sau 5 năm đưa vào sử dụng, nhiều hạng mục tại công trình bến cá Nhơn Lý (xã Nhơn Lý, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) bị sụt lún nghiêm trọng, có nguy cơ đổ sập.

Người dân địa phương cho biết, mùa mưa bão cuối năm 2022, thuỷ triều dâng cao, sóng dập mạnh, khu vực nền khu tiếp nhận phân loại bến cá Nhơn Lý bị sụt lún nghiêm trọng, có nguy cơ đổ sập…

Theo quan sát, khu vực nhà phân loại cá hiện nay đã bị sụt lún nghiêm trọng. Nền khu tiếp nhận đã bị nứt, đứt gãy. Nền đất sụt lún tạo thành hõm sâu hơn 1m. Có nơi, do tình trạng sụt lún, nền công trình cũng đã bị sụt hơn với thiết kế ban đầu 20cm.

Ngoài ra, tại khu vực kè bảo vệ bờ lối lên thuyền thúng cũng đã bị hư hỏng, sụt lún, chiều sâu lún lớn nhất khoảng 1,2m. Bờ bê tông lối dẫn bờ kè bị nứt, gãy.

Theo tìm hiểu, bến cá Nhơn Lý thuộc dự án Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững tỉnh Bình Định do Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định làm chủ đầu tư có tổng vốn 37 tỷ đồng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới và vốn đối ứng của tỉnh.

Công trình được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 6/2018.

Vào cuối năm 2021, công trình này cũng đã xuất hiện tình trạng hư hỏng và sụt lún nền nhà khu tiếp nhận phân loại có mái che chiều dài 12m. Sau đó, Ban quản lý cảng cá Bình Định kịp thời khắc phục bằng cách cắt bê tông nền, lót vải địa kỹ thuật, bổ sung lượng cát và đầm chặt, sửa chữa lại nền.

Chỗ lún lớn nhất khoảng 1,2m

Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định Trần Văn Phúc cho biết, hiện nay dưới tác động của sóng biển hiện tượng sụt lún đang tiếp tục diễn ra và phát sinh tăng tại khu vực nền khu tiếp nhận phân loại có mái che bến cá Nhơn Lý với chiều dài khoảng 36m; lối bậc cấp lên xuống nối bến thuyền thúng với nhà phân loại; kè bảo vệ bờ lối lên thuyền thúng, chiều sâu lún lớn nhất khoảng 1,2m.

Sụt lúnKhu vực nhà phân loại bị sụt lún nghiêm trọng

Để hạn chế tình trạng sụt lún do xói ngầm, Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định đã đề nghị UBND tỉnh Bình Định xem xét, hỗ trợ kinh phí để thực hiện khắc phục đảm bảo an toàn cho công trình trước mùa mưa bão năm 2023.

“Trước mắt chúng tôi rào xung quanh để không cho người ra vào để an toàn. Về lâu dài Sở sẽ chỉ đạo Ban quản lý cảng cá lựa chọn đơn vị tư vấn có năng lực, kinh nghiệm đánh giá nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục công trình bến cá Nhơn Lý; sớm xây dựng, hoàn thiện giá dịch vụ cảng cá trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt để thực hiện”, ông Trần Văn Phúc cho hay.

VietNam Net
Đăng ngày 16/06/2023
Môi trường

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 14:16 25/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 11:28 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 10:11 23/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 10:35 19/04/2024

Thả giống thực hiện mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Thực hiện Chương trình Khuyến nông năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã triển khai mô hình Nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trên ao nuôi diện tích 1.000 m2 của ông Phạm Xuân Phương, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, Bình Định

Thả tôm giống
• 14:06 29/04/2024

Săn lùng loài ốc “ hoàng hậu” với giá đắt đỏ

Những năm gần đây, ốc hoàng hậu khá nổi tiếng bởi thịt thơm ngon, được giới nhà giàu săn lùng mua dù có giá đắt đỏ lên tới hàng triệu đồng. Tuy vậy chúng cũng khá khan hiếm, muốn thưởng thức loại ốc nữ hoàng này, khách thường phải đặt trước.

Ốc hoàng hậu
• 14:06 29/04/2024

Nên chọn loại quạt nước nào cho ao nuôi tôm?

Chất lượng nước luôn là mối quan tâm hàng đầu trong ngành nuôi trồng thủy sản nhất là nuôi tôm thâm canh. Trong đó, nồng độ oxy hòa tan (DO) đóng vai trò thiết yếu trong việc đảm bảo môi trường sống lý tưởng cho tôm cá.

Ao tôm
• 14:06 29/04/2024

Ảnh hưởng khi độ mặn thay đổi lên sự phát triển của tôm

Trong nuôi tôm, độ mặn đóng vai trò quan trọng trong việc xác định hiệu suất sản xuất, đặc biệt trong giai đoạn đặc biệt là trong giai đoạn nuôi tôm giống, sự thay đổi đột ngột về độ mặn có thể ảnh hưởng đáng kể đến quá trình tồn tại, sinh trưởng, phát triển và duy trì các chức năng sinh học của tôm. Do đó, cần phải xác định ngưỡng độ mặn trong phạm vi phù hợp để đảm bảo sự phát triển của tôm. Qua bài viết này, Tép Bạc sẽ điểm tầm quan trọng của độ mặn và mức độ ảnh hưởng khi độ mặn thay đổi trong ao tôm.

Đo độ mặn
• 14:06 29/04/2024

Tối ưu hiệu quả nuôi trồng với Chlorine AQUA - ORG cùng Plasma

Trong nuôi trồng thủy sản, việc duy trì môi trường nước đảm bảo sạch, loại bỏ các mầm bệnh ngoại lai, tảo độc,… là yếu tố được người nuôi lưu ý hàng đầu. Từ trước đến nay, người nuôi vẫn có nhiều phương pháp khác nhau để giải quyết vấn đề này. Trong số đó, sử dụng Chlorine vẫn được xem là lựa chọn tối ưu về hiệu quả và chi phí và được áp dụng nhiều nhất.

Chlorine AQUA - ORG
• 14:06 29/04/2024