Bệnh đốm trắng “nuốt chửng” hơn 130 vạn tôm giống ở Hà Tĩnh

Những ngày gần đây, nông dân các vùng nuôi tôm TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đứng ngồi không yên khi có hơn 130 vạn con tôm giống vừa thả mắc bệnh đốm trắng, hàng chục triệu đồng đầu tư vào vụ nuôi cũng vì thế mà tiêu tan.

xử lý nước
Nông dân đang xử lý ao nuôi của gia đình.

Được xem là vùng nuôi tôm lớn nhất TX Kỳ Anh, phường Kỳ Trinh hiện có 240ha nuôi tôm thẻ và tôm sú. Đến thời điểm này, có gần 144ha đã xuống giống tôm, tuy nhiên, từ ngày 2/4 lại nay, có 8 hộ với hơn 5,4 ha diện tích nuôi tôm thẻ bị mất trắng vì dịch bệnh đốm trắng.

Anh Trần Văn Tiến (tổ dân phố Hòa Lộc, phường Kỳ Trinh) chia sẻ: "Ngày 2/4 - tròn một tháng từ thời điểm thả tôm giống thì tôi phát hiện tôm có biểu hiện lờ đờ, dạt sát bờ, sau đó ít ngày thì hơn 10 vạn tôm giống chết sạch. Với kinh nghiệm nhiều năm nuôi trồng, tôi nhận định tôm chết do bệnh đốm trắng. Tôm thả được ít tháng tuổi nên sức đề kháng còn yếu kết hợp thời tiết bất thường, nhiệt độ thay đổi đột ngột dẫn đến tôm chết nhanh…”

Cũng theo anh Tiến, dấu hiệu bất thường xuất hiện trên tôm nuôi trước khi chết là toàn thân có màu đỏ, bơi nổi và tấp vào bờ rồi chết. Sau khi bệnh xuất hiện, anh Tiến đã thông báo với chính quyền địa phương để có giải pháp đối phó với bệnh đốm trắng, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bệnh gây ra.

13 vạn tôm giống của gia đình anh Nguyễn Quang Sâm (thôn Tây Hà, xã Kỳ Hà) cũng chịu cảnh mất trắng do bệnh đốm trắng.

“Sau khi phát hiện tôm chết tôi đã báo ngay cho chính quyền địa phương và Trung tâm Ứng dụng KHKT và bảo vệ cây trồng vật nuôi thị xã để có hướng xử lý kịp thời. Vụ nuôi này tính cả chi phí cải tạo với tôm giống gia đình, tôi cũng bỏ ra vài chục triệu đồng nhưng nay lại mất trắng. Hiện gia đình đã nhận 180kg hóa chất Chlorine tiến hành xử lý ao nuôi, mong tầm hơn tháng nữa sẽ cho xuống giống lại…”, anh Sâm cho hay.

Không riêng diện tích nuôi tôm ở Kỳ Trinh, Kỳ Hà có bệnh đốm trắng mà các xã như: Kỳ Nam, Kỳ Ninh cũng bị thiệt hại khi tôm bị bệnh đốm trắng xuất hiện.

Thông tin từ Trung tâm Ứng dụng KHKT và bảo vệ cây trồng vật nuôi TX Kỳ Anh, địa phương đã có 70% diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng và tôm sú hoàn thành xuống giống. Tuy nhiên, tính từ thời điểm ngày 26/3 đến nay, có hơn 8ha tôm thẻ chân trắng với 133 vạn tôm giống xuất hiện bệnh đốm trắng và chết hàng loạt.

Để hạn chế mầm bệnh lây lan, thị xã đã có văn bản hướng dẫn các HTX và hộ nuôi sớm triển khai các biện pháp tiêu độc, khử trùng ao nuôi. Cùng đó là tuyên truyền các hộ nuôi tôm cần thường xuyên nắm bắt các thông tin về diễn biến bệnh để có biện pháp phòng ngừa thích hợp. Kiểm tra các yếu tố môi trường để điều chỉnh kịp thời như tăng cường quạt khí, ổn định pH, độ kiềm.

Trung tâm Ứng dụng KHKT và bảo vệ cây trồng vật nuôi TX Kỳ Anh cũng đã tổ chức cấp phát 2.340 kg hóa chất Chlorine cho các hộ nuôi thủy sản xử lý toàn bộ ao nuôi.

“Đối với các địa phương khác có vùng nuôi trồng thủy sản chưa xuất hiện bệnh tôm bị bệnh đốm trắng cần tập trung hướng dẫn nông dân giám sát chặt chẽ diện tích ao nuôi tôm, có các biện pháp bảo vệ như thường xuyên đo độ pH bảo đảm yếu tố môi trường nước tốt, chọn các loại giống đúng tiêu chuẩn...

Hạn chế thay nước ao, tăng cường quạt khí nhằm ổn định lượng ôxy, độ pH, độ kiềm trong ao. Thường xuyên kiểm tra để điều chỉnh lượng thức ăn cho tôm phù hợp…”, ông Phạm Văn Hòa - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Ứng dụng KHKT và bảo vệ cây trồng vật nuôi TX Kỳ Anh khuyến cáo.

Báo Hà Tĩnh
Đăng ngày 13/04/2020
Thu Trang
Dịch bệnh

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 14:40 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 14:40 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 14:40 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 14:40 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 14:40 20/04/2024