Bệnh đốm trắng tàn phá vựa tôm Thái Bình

Chỉ chưa đầy 1 tháng thả nuôi, hàng trăm ao tôm thẻ chân trắng, tôm sú của hàng trăm hộ dân ở các xã ven biển 2 huyện Thái Thụy, Tiền Hải (Thái Bình) bỗng dưng chết đột ngột, mà nguyên nhân được xác định ban đầu là do tôm bị nhiễm bệnh đốm trắng.

don xac tom
Ông Nguyễn Văn Đông đang thu dọn xác tôm tại ao nuôi của gia đình ở xã Thái Đô,  huyện Thái Thụy (Thái Bình). Ảnh: Trần Quang

Hàng trăm ao tôm mất trắng

Đã hơn 10 năm nuôi tôm thẻ, nhưng chưa năm nào hộ Nguyễn Văn Đông ở thôn Nam Duyên, xã Thái Đô, huyện Thái Thụy bị thiệt hại nặng như vụ tôm 2016 này. Hơn 1ha tôm của ông giờ chỉ còn những cái xác tôm trơ trọi.

Vừa lội dọc các ao vớt xác tôm chết, ông Đông buồn rầu cho hay: “Mới cuối tháng 4 tôm vẫn phát triển bình thường, ngày nào cho ăn tôi cũng thấy tôm bơi tung tăng, ai ngờ bước sang đầu tháng 5 tôm bỗng dưng  chúng chết hàng loạt, dạt vào đỏ dọc bờ”. Thấy tôm chết nhiều, ông Đông tìm đi khắp nơi mua thuốc, chế phẩm sinh học về chạy chữa cứu tôm nhưng càng “đổ tiền” xuống ao bao nhiêu cũng tan theo nước bấy nhiêu càng khiến gia đình ông kiệt quệ hơn.

Ông Đông cho biết: “Với việc thiệt hại hơn 1ha tôm gồm cả tôm giống và tôm trưởng thành cùng với tiền thức ăn, chế phẩm sinh học, vật liệu làm ao… gia đình tôi cũng mất đến cả trăm triệu đồng, đây chủ yếu là tiền đi vay lãi ngoài, giờ không biết xoay đâu để trả được”.

Nói về mức thiệt hại, hộ anh Tạ Văn Hưng là hộ mất nặng nhất với khoảng trên 4ha tôm thẻ, tính riêng tiền giống thả nuôi cũng lên đến hàng trăm triệu đồng. “Đau xót quá, không biết đến bao giờ gia đình tôi mới có thể gượng dậy làm lại để trả nợ đây” – anh Hưng ngậm ngùi.

Ông Bùi Văn Thiều – Chủ tịch UBND xã Thái Đô cho biết, trong đợt tôm chết lần này, bà con xã Thái Đô bị nặng nhất tỉnh với trên 20ha. “Để nông dân yên tâm, ngay sau khi phát hiện tôm chết hàng loạt vào đầu tháng 5, xã đã thống kê thiệt hại và báo lên huyện, tỉnh đề nghị hỗ trợ” – ông Thiều chia sẻ. 

Theo ông Thiều, đến thời điểm hiện tại công tác khắc phục hậu quả đã hoàn tất, tình hình tôm chết đã được địa phương khống chế. “Chúng tôi cam kết không để hộ nào phải bỏ ao, xã cũng đã tuyên truyền và cử cán bộ xuống các hộ hướng dẫn dân xử lý ao nuôi và cho nông dân thả nuôi lại tôm sau 1 tháng nữa. Hộ nào không mua được giống có thể chuyển sang nuôi cua, cá” – ông Thiều khẳng định.

Xác định được nguyên nhân tôm chết

cam tom

Phạm Hữu Thoại - Phó Giám đốc Sở NNPTNT cho biết: Qua lấy mẫu tôm phân tích và làm xét nghiệm thấy rằng các mẫu bệnh phẩm ở 7 xã tại 2 huyện Tiền Hải và Thái Thụy cho thấy, cả 18/18 mẫu dương tính với bệnh đốm trắng.

Ông Thoại cho biết thêm, thời gian qua do thời tiết thay đổi bất thường làm nồng độ mặn trong ao nuôi không bảo đảm dẫn đến phát sinh bệnh đốm trắng và khiến tôm chết hàng loạt. Cùng với đó, việc nông dân xử lý vệ sinh ao nuôi không triệt để đã khiến cho nguồn bệnh lưu trú lây sang. Đặc biệt, khi xảy ra tình trạng tôm nhiễm bệnh chết, nông dân không xử lý kịp thời và báo cáo cho cơ quan chức năng khoanh vùng dập dịch làm cho bệnh nhanh chóng lây lan ra diện rộng, gây thiệt hại lớn.

Cũng theo ông Thoại, chất lượng nguồn tôm giống tại các ao nuôi tôm trên tại đây không bảo đảm cũng là nguyên nhân khiến tôm dễ bị bệnh và chết hàng loạt. “Tôm thẻ chân trắng là loại tôm rất mẫn cảm với bệnh đốm trắng, việc nông dân nuôi thả lẫn tôm thẻ chân trắng với tôm sú khiến dịch bệnh lây lan nhanh” – ông Thoại nhấn mạnh.

Vừa qua, ngay sau có thông tin tôm chết hàng loạt, đoàn công tác gồm các sở, ban ngành liên quan do ông Nguyễn Hồng Diên - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình dẫn đầu về kiểm tra, khảo sát thực tế các nguồn nước trong khu vực cung cấp cho các vùng nuôi tôm của hai huyện Thái Thụy, Tiền Hải. Kết quả quan trắc nguồn nước tại các ao có tôm chết cho thấy, tôm chết do bị bệnh đốm trắng. 

Ông Diên yêu cầu các địa phương phải đẩy mạnh tuyên truyền để nông dân hiểu rõ nguyên nhân tôm chết và bùng phát dịch bệnh thời gian qua để bà con không hoang mang. Yêu cầu các hộ có ao nuôi tôm bị chết khẩn trương thu vớt xác tôm chết, xử lý an toàn nguồn nước trong ao, chỉ khi nào thực sự bảo đảm an toàn mới nuôi thả trở lại.

 Được biết, đến thời điểm này tỉnh Thái Bình đã xuất 13 tấn hóa chất Chlorine dự trữ hỗ trợ cho các địa phương có tôm bị chết hàng loạt. Đến nay các công tác khắc phục hậu quả đã hoàn tất, nông dân các xã của 2 huyện Thái Thụy và Tiền Hải đã hoàn thành cộng việc xử lý ao nuôi, sẵn sàng cho đợt thả nuôi lứa tôm, cá mới.

Theo số liệu thống kê của Sở NNPTNT Thái Bình, tính đến nay hiện tượng tôm chết đã xảy ra tại 513 ao, trong đó có 130 ao nuôi tôm thẻ chân trắng, 383 ao nuôi tôm sú của 308 hộ dân ở 7 xã thuộc 2 huyện Thái Thụy, Tiền Hải. Tổng diện tích ao có tôm chết là 72,7ha với số lượng giống thả khoảng 17,5 triệu con.

Báo Dân Việt, 06/06/2016
Đăng ngày 06/06/2016
Trần Quang
Dịch bệnh

Khắc phục bệnh ăn yếu và mềm vỏ ở tôm

Nuôi tôm siêu thâm canh, công nghệ cao, để tôm khoẻ mạnh, bà con cần quan tâm và chú trọng các yếu tố quan trọng.

Phòng ngừa bệnh ăn yếu và mềm vỏ ở tôm nuôi
• 10:45 05/07/2023

Chẩn đoán bệnh tôm thông qua máy học

Trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence - AI), học máy (machine learning – ML) hay học sâu (deep learning - DL) là những thuật ngữ thường được sử dụng ngày nay.

Mô phỏng
• 10:20 03/07/2023

Giải pháp phòng ngừa EHP trong trại sản xuất tôm giống

EHP - bệnh vi bào từ trùng đang là mối quan tâm lớn đối với người nuôi tôm. EHP không gây chết cấp tính với tỉ lệ cao trong ao nuôi, tuy nhiên chúng ký sinh trong gan tụy tôm, sử dụng dinh dưỡng, năng lượng dự trữ trong gan tụy khiến tôm nuôi không đủ dinh dưỡng cho tăng trưởng và lột xác.

Elanco product
• 17:30 22/03/2023

"Điểm mặt" thủ phạm gây bệnh trên tôm

Nhóm sinh viên của, Trường Đại học Nha Trang vừa hoàn thành đề tài về gen độc và đánh giá tính kháng kháng sinh của vi khuẩn gây bệnh trên tôm nuôi tại Khánh Hòa. Qua đó, khuyến cáo việc sử dụng kháng sinh đối với nuôi tôm hiện nay.

Thí nghiệm
• 16:05 04/01/2023

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 05:59 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 05:59 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 05:59 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 05:59 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 05:59 19/04/2024