Biến đổi khí hậu ảnh hưởng nặng nề nhất với các nước nghèo

Một nghiên cứu mới cho thấy các quốc gia đảo nhỏ đang phát triển và các nước kém phát triển nhất thế giới sẽ nằm trong số những nơi chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ ​​tác động của biến đổi khí hậu đối với sinh vật biển.

đại dương, biến đổi khí hậu, nghề cá, biển, môi trường biển
Biến đổi khí hậu ảnh hưởng nặng nề đến nghề cá. Hình minh họa

Sử dụng dữ liệu mới và phương pháp luận của Uỷ ban liên Chính phủ về Biến đổi đổi Khí hậu, nghiên cứu xếp hạng 147 quốc gia dễ bị tổn thương trước biến đổi khí hậu. Điều này bao gồm việc dự đoán các kịch bản khí hậu khác nhau trong các khung thời gian khác nhau để xác định sự thay đổi các điều kiện đại dương có thể ảnh hưởng đến sự phong phú và phân bố của các loài thủy sản ở đại dương như thế nào.

Các quốc gia đảo nhỏ đang phát triển như Kiribati, quần đảo Solomon và Maldives, đều nằm trong số các quốc gia dễ bị tổn thương nhất, trong khi các quốc gia công nghiệp hoá cao, như New Zealand và Ireland, đang có xu hướng phát triển tốt hơn.

Bảo vệ đại dương - thách thức toàn cầu

Nghiên cứu của chúng tôi khẳng định tầm quan trọng của Mục tiêu Phát triển Bền vững số 14của Liên Hợp Quốc, bao gồm mục tiêu vào năm 2030 tăng “lợi ích kinh tế cho các quốc gia đảo nhỏ đang phát triển và các nước kém phát triển nhất từ ​​việc sử dụng bền vững các nguồn tài nguyên biển”.

Tài liệu về kết quả của Hội nghị Đại dương Liên Hợp Quốc, diễn ra vào đầu tháng 6, cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hỗ trợ những nơi dễ tổn thương này. Kết luận  của tài liệu là: “phúc lợi của các thế hệ hiện tại và tương lai gắn liền với sức khoẻ và năng suất của đại dương”.

Ngay cả trong kịch bản tương lai lạc quan nhất của nghiên cứu - trong đó lượng khí thải carbon toàn cầu giảm nhanh chóng và các nỗ lực giảm thiểu được thực hiện khắp thế giới - nhiệt độ bề mặt biển dự kiến ​​sẽ tăng đáng kể vào cuối thế kỷ, xuyên qua các vùng rộng lớn của đại dương.

Sự gia tăng nhiệt độ như vậy có thể làm thay đổi cơ bản các hệ sinh thái đại dương, thay đổi sự phân bố và sự phong phú của các trữ lượng thủy sản và thay đổi đường đi của chúng. Nếu như vậy, các loài thủy sản bắt đầu vào các vùng biển quốc gia mới, điều này có thể gây ra xung đột quốc tế.

Tác động cục bộ, vấn đề toàn cầu

Tất cả các nghề cá không có sự đồng đều, và các loài thủy sản có tầm quan trọng khác nhau ở những nơi khác nhau. Các áp lực toàn cầu tạo ra những thách thức rất khác nhau ở các cấp địa phương.

Ở nhiều cộng đồng có thu nhập thấp, bao gồm cả các nước đang phát triển ở đảo nhỏ như Kiribati hay Maldives, cá là một nguồn protein và vi chất dinh dưỡng rất quan trọng. Một lượng nhỏ các vi chất dinh dưỡng (kẽm, sắt, axit béo omega-3) rất quan trọng cho sự phát triển bình thường của não ở trẻ sơ sinh và có thể có tác động lâu dài đến sức khoẻ con người.

Ví dụ, một nghiên cứu có kiểm soát ở Malawi đã phát hiện ra các trường hợp giảm tình trạng thiếu máu và nhiễm trùng thông thường và những tác động tích cực về sức khoẻ khác ở trẻ em có chế độ ăn uống bổ sung từ các loài thủy sản giàu vi chất dinh dưỡng. Việc loại bỏ thủy sản khỏi chế độ ăn uống của các cộng đồng ven biển với ít chất dinh dưỡng thay thế sau đó có thể gây ra một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng kéo dài hàng thập kỷ.

Ở hầu hết các cộng đồng ven biển, đánh bắt cá không chỉ là một nguồn dinh dưỡng quan trọng mà còn là an ninh kinh tế. Ở các nước đảo nhỏ đang phát triển và các nước kém phát triển, các lựa chọn sinh kế thay thế có thể bị hạn chế.

TCTS
Đăng ngày 17/07/2017
HNN (Theo http://theconversation.com)
Môi trường

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 14:16 25/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 11:28 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 10:11 23/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 10:35 19/04/2024

Tối ưu hiệu quả nuôi trồng với Chlorine AQUA - ORG cùng Plasma

Trong nuôi trồng thủy sản, việc duy trì môi trường nước đảm bảo sạch, loại bỏ các mầm bệnh ngoại lai, tảo độc,… là yếu tố được người nuôi lưu ý hàng đầu. Từ trước đến nay, người nuôi vẫn có nhiều phương pháp khác nhau để giải quyết vấn đề này. Trong số đó, sử dụng Chlorine vẫn được xem là lựa chọn tối ưu về hiệu quả và chi phí và được áp dụng nhiều nhất.

Chlorine AQUA - ORG
• 10:55 27/04/2024

Tôm nổi đầu vào lúc sáng sớm là do đâu?

Nhiều người nuôi thắc mắc rằng khi đi thăm ao vào buổi sáng sớm, thường bắt gặp hiện tượng tôm nổi đầu trên mặt nước, bơi lờ đờ hoặc tấp mé. Vậy khi xảy ra hiện tượng đó, liệu tôm có phải đang gặp vấn đề cần giải quyết kịp thời hay không? Cùng giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 10:55 27/04/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 10:55 27/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 10:55 27/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 10:55 27/04/2024