Biển động, nhiều tàu cá nằm bờ

Những ngày qua, do ảnh hưởng của gió mùa đông bắc nên biển động mạnh, sóng lớn, nhiều tàu cá của ngư dân Quảng Nam, Quảng Ngãi phải nằm bờ không thể ra khơi đánh bắt.

Biển động, nhiều tàu cá nằm bờ
Biển đông, ngư dân Lê Văn Tẩn không thể ra khơi.

Tại cảng cá Kỳ Hà, xã Tam Quang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam có nhiều tàu cá của ngư dân đang phải nằm bờ do ảnh hưởng của gió mùa đông bắc, biển động mạnh.

Ngư dân Lê Văn Tẩn (41 tuổi), chủ tàu cá QNa 90776 TS, công suất 400 CV, hành nghề lưới vây, trú thôn Xuân Trung, xã Tam Quang nói: “Tàu cá tôi vừa ra ngoài khơi được một ngày thì đành phải vào lại cảng Kỳ Hà vì ảnh hưởng của gió mùa đông bắc, biển động mạnh, buộc phải neo đậu thuyền đợi thời tiết tốt sẽ vươn khơi”.

Theo ngư dân Tẩn, thời tiết năm nay thay đổi thất thường, biển động mạnh, gió giật cấp 7-8 liên tục nên nhiều tàu cá ngư dân phải neo đậu ở cảng Kỳ Hà chờ cho biển lặng, sóng êm mới dám ra khơi.

đánh cá, đánh bắt cá, tàu cá, thủy sản, khai thác thủy sản
Biển đông, ngư dân Lê Văn Tẩn không thể ra khơi.

Ngư dân Phạm Văn Tấn (43 tuổi), trú thôn An Hải Tây, xã Tam Quang – chủ tàu cá QNa 91180 TS, công suất 510 CV cho biết: “Trong chuyến ra khơi 28 ngày vừa qua, tàu của tôi đã trú tránh bão và áp thấp nhiệt đới trên biển 4 lần. Do ảnh hưởng của gió mùa đông bắc, gió giật cấp 6-7 biển động mạnh nên không thể tiếp tục đánh bắt. Chúng tôi phải quay vào bờ với 9 tấn cá vừa đánh được trong những ngày qua. Sau khi trừ các khoản chi phí thu về hơn 200 triệu đồng,  tôi chia đều cho 14 anh em thuyền viên trên tàu”.

Anh Tấn cho biết thêm, sau khi bán hết số cá này cho các thương lái, tôi và các anh em thuyền viên nghỉ vài ngày và theo dõi thời tiết trên biển, đến khi nào biển lặng, sóng êm mới dám cho tàu vươn khơi trở lại.

Ông Trần Quang Kiến, Phó Chi Cục trưởng Chi cục thủy sản, (sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam) cho biết: “Toàn tỉnh Quảng Nam có hơn 4.200 tàu thuyền, trong đó có khoảng 580 tàu thuyền có công suất máy trên 90CV trở lên và 35 tàu vỏ thép, với khoảng hơn 22 nghìn lao động ngư dân, tổng sản lượng đánh bắt hải sản toàn tỉnh trong năm 2017 đạt khoảng 100.000 tấn, dự kiến trong năm 2018 phấn đấu đạt 109.000 tấn. Hiện tại, thời tiết trên biển không thuận lợi, nên nhiều tàu cá công suất lớn đành phải nằm chờ cho biển lặng, sóng êm mới ra khơi được, còn một số tàu cá công suất nhỏ đánh ven bờ thì vẫn hoạt động bình thương.

Trong khi đó, tại cảng cá Sa Kỳ, huyện Bình Sơn và cảng cá ở huyện Lý Sơn, (thuộc tỉnh Quảng Ngãi) không khí tàu thuyền ra vào cảng khá tĩnh lặng.

Ngư dân Bùi Quang, trú thôn Đông, xã An Hải, huyện Lý Sơn cho biết: Tàu của ông vừa tiếp thêm 2 ngàn lít dầu cùng 1.000 cây đá lạnh để vươn khơi ở ngư trường Hoàng Sa. Tuy nhiên, vì thời tiết biển động mạnh nên tàu không thể ra khơi được  đành nằm bờ đợi.

“Nếu không vươn khơi tàu của tôi chịu lỗ trên 50 triệu đồng tiền đá lạnh, đó là chưa kể các khoản chi phí phát sinh” – ông Quang buồn rầu chia sẻ.

Cùng nỗi lo này, ngư dân Nguyễn Hữu Ngọt, chủ tàu cá QNg 95868 TS, công suất 811CV, hành nghề lưới vây, trú xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn cho biết:

“Tàu cá tôi đã nằm bờ gần 2 tháng qua, vì do cuối năm 2017 và đầu 2018 thời tiết trên biển động mạnh, sóng lớn nên không thể nào ra khơi đánh bắt hải sản được. Khi nào thời tiết trên biển lặng, sóng êm thì tôi mới dám cho tàu vươn khơi trở lại”.

Bà Phạm Thị Hương, Phó Chủ tịch huyện đảo Lý Sơn cho biết: “Toàn huyện Lý Sơn có khoảng 529 tàu thuyền, trong đó, có 112 chiếc tàu thuyền công suất trên 90CV trở lên, với khoảng 3 nghìn ngư dân, trong năm 2017 tổng sản lượng khai thác đạt 36.123 tấn hải sản. Hiện tại thời tiết biển động mạnh, do ảnh hưởng của gió mùa đông bắc nên nhiều tàu cá ngư dân địa phương đang nằm bờ, khi nào thời tiết trên biển tốt thì các tàu cá sẽ vươn khơi”.

Đại Đoàn Kết
Đăng ngày 26/01/2018
Thanh Huyền - Chí Đại
Đánh bắt

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 13:55 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 13:55 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 13:55 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 13:55 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 13:55 29/03/2024