Hơn nghìn tàu cá ở Bà Rịa - Vũng Tàu nằm bờ vì thua lỗ

Giá dầu tăng cao, thiếu người làm công, hải sản bắt được giảm khiến các tàu cá xa bờ phải nằm bờ dù đang vào vụ cá cuối năm.

Hơn nghìn tàu cá ở Bà Rịa - Vũng Tàu nằm bờ vì thua lỗ
Tàu cá xa bờ neo đậu dài ngày khu vực Phước Tỉnh. Ảnh: Nguyễn Khoa.

Ngày 24/10, tàu cá của ông Nguyễn Văn Minh (huyện Long Điền, Bà Rịa - Vũng Tàu) cập cảng Phước Tỉnh sau chuyến đánh bắt kéo dài hơn 3 tháng. Ông thở dài thườn thượt khi số tôm, cá, ghẹ, mực bắt được bán chỉ hơn 1,7 tỷ đồng, nhẩm tính sơ sơ chuyến này ông lỗ mấy chục triệu đồng tiền nước đá.

Tàu ông có 12 người. Trước khi xuất bến, họ phải được ứng trước tiền công, đó là luật bất thành văn. Ông Minh phải vay ngân hàng 300 triệu đồng để trang trải ban đầu cho chuyến đi. 

"Nặng nhất vẫn là tiền dầu, riêng chuyến này tiêu tốn hết 93.000 lít và từ đầu năm đến giờ dầu đã tăng hơn 3.000 đồng mỗi lít khiến chi phí đội lên quá cao", ông nói và cho biết, hải sản bắt được giá bán không tăng.

Ông bỏ ngỏ câu trả lời tiếp tục ra khơi đánh bắt chuyến biển cuối cùng của năm vì khả năng tiếp tục bị thua lỗ rất lớn. "Tàu nằm bờ đồng nghĩa gia đình các bạn ghe sẽ rất khó khăn", ông Minh chia sẻ.

Ở cảng cá Phước Tỉnh, hàng trăm tàu xa bờ xếp hàng dài dọc theo các ụ tàu dài hơn một km. Ông Phan Văn Long để đôi tàu lưới kéo nằm bờ sau nhiều chuyến đi thua lỗ hàng trăm triệu đồng. 

"Năm nay sản lượng đánh bắt suy giảm dẫn đến tiền chia cho bạn ghe rất thấp. Mỗi chuyến đi ròng rã 3 tháng, mỗi người được chia chưa tới 10 triệu đồng. Họ lên bờ chuyển sang làm công việc khác đỡ vất vả, thu nhập ổn định", ông Long cho hay.

Xã Phước Tỉnh có gần 1.000 tàu đánh bắt xa bờ và hiện có gần 200 tàu lưới kéo đang nằm bờ. Còn ở thành phố Vũng Tàu và các địa phương khác trong tỉnh, hàng trăm chủ tàu đang nghe ngóng tình hình đánh bắt của các tàu ngoài khơi.  

Ông Lê Tòng Văn, Chi cục Trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, ngoài giá nhiên liệu, tỷ lệ cơ giới hóa trên các tàu cá trong tỉnh rất thấp nên phải cần nhiều lao động. Người làm bây giờ tìm đã khó còn phải ứng tiền công trước, nhiều chủ tàu sẽ không kham nổi, buộc phải nằm bờ.  

"Bà con ngư dân nên cơ giới hóa để giảm sức lao động và chú trọng bảo quản sau đánh bắt để hải sản bán được giá, đắp đổi chi phí chuyến đi. Đồng thời, bà con phải trang bị những thiết bị dò tìm nguồn cá để tránh tình trạng đánh bắt hên xui, rủi ro rất cao như hiện nay", ông Văn nói.

VnExpress
Đăng ngày 25/10/2018
Nguyễn Khoa
Đánh bắt

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 00:44 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 00:44 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 00:44 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 00:44 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 00:44 29/03/2024