Bình Định: Cá voi lớn xuất hiện, săn mồi ở biển Nhơn Lý

Chiều ngày 5.6, tại khu vực biển Hòn Sẹo xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) xuất hiện một con cá voi có kích thước khoảng 10 m, ước nặng hơn 7 tấn.

Cá voi
Cá voi lớn xuất hiện tại biển Nhơn Lý

Ông Lê Tư, sinh năm 1968, ngư dân làm nghề vây rút tủ là một trong những ngư dân đầu tiên phát hiện cá voi cho biết, vào lúc 5 giờ chiều, ngày 5.6, ghe của ông đang đậu ngoài đầu đảo hòn Sẹo (hòn Sẹo có 2 khu vực: đầu Sẹo mặt hướng bắc và đuôi Sẹo mặt hướng đông nam) để chờ luồng cá nục, cá cơm thì bắt gặp cá voi ( cá Ông) xuất hiện. “Lúc đầu một số bạn thuyền thấy nhấp nhô lưng cá thì tưởng là tàu ngầm, nhưng khi thấy cá dựng đầu lên, há mỏ thẳng đứng lên trời, hàm dưới nằm ngang theo hình chữ L để hút những đàn cá nhỏ, thì biết đó là cá Ông ( đã từng xem trên ti vi khi xuất hiện ở biển Đề Gi). Cá chỉ xuất hiện tầm 3 đến 5 phút, sau đó di chuyển ra Hòn Cân”. 

Ông Tư cho biết thêm, ở bãi biển Nhơn Lý thì thường xuất hiện cá nhám voi  (ngư dân quen gọi cá voi sứa, thuộc loài cá mập), nhưng cá voi như trên là lần đầu tiên ông nhìn thấy tại biển Nhơn Lý. 

Cá voiCá voi thường xuất hiện tại khu vực biển này

Được biết liên tiếp 2 năm 2022, 2023 vào tháng 7, 8 tại khu vực biển Đề Gi, Phù Cát xuất hiện loài cá voi Balaenoptera edeni, tên thường gọi là cá voi Bryde. Cá voi Bryde là loài cá voi nhỏ, loài này tương đối phổ biến ở khu vực Đông Nam Á, thuộc họ Balaenopteridae, con đực có kích thước từ 12 đến 13 m, trong khi con cái lớn hơn một chút, từ 13 đến 14 m. Cả hai giới đều nặng từ 13.6 tấn đến 15 tấn. Cá voi Bryde sống ở vùng nước ấm của đại dương, với nhiệt độ dao động từ 15 đến 200 C. Chúng là sinh vật sống ven biển và sống nổi thường đi theo nguồn thức ăn của chúng. Thức ăn của cá voi Bryde tương đối đa dạng, bao gồm các loài cá nhỏ thường đi theo đàn, phiêu sinh vật, cũng như các loài giáp xác có kích thước nhỏ. Hiện nay ở biển Nhơn Lý, đang mùa gió nam, nên các loài cá nhỏ như :cá phèn, cá nục, cá tai nhỏ, cá giò... rất nhiều. 

Cá voiCá voi săn mồi

Cá voi Bryde loài động vật hoang dã quý hiếm thuộc Phụ lục I của Công ước CITES cấm buôn bán vận chuyển quốc tế; Công ước về Bảo tồn các loài di cư của động vật hoang dã CMS;  Thuộc Bậc VU một taxon được coi là sẽ nguy cấp khi chưa phải là rất nguy cấp hoặc nguy cấp nhưng đang đứng trước một nguy cơ lớn sẽ bị tuyệt chủng ngoài thiên nhiên trong một tương lai tương đối gần theo Quyết định 82/2008/QĐ-BNN của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc công bố danh mục các loài thủy sinh quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng ở Việt Nam cần được bảo vệ, phục hồi và phát triển. 

Sự xuất hiện của cá voi gần bờ tại Bình Định là điều rất đáng mừng, là một tín hiệu tích cực, cho thấy môi trường biển gần bờ của Bình Định được cải thiện, có nhiều thức ăn. Sự xuất hiện của cá voi là niềm vui không chỉ riêng cộng đồng dân cư tỉnh Bình Định và mà là niềm vui chung của người dân cả nước Việt Nam. Nếu được quản lý bảo vệ tốt, cá voi quay lại thường xuyên hằng năm tại Bình Định, là một điều rất tuyệt vời để du lịch địa phương phát triển một cách bền vững. 

Đăng ngày 08/06/2024
Ái Trinh @ai-trinh

Kiên Giang xuất hiện hiện tượng thủy triều đỏ

Thủy triều đỏ vừa xảy ra ở xã Thổ Châu, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang là hiện tượng chưa từng xuất hiện trong hơn 30 năm qua.

Thủy triều đỏ
• 10:09 24/06/2024

Trải nghiệm bắt ốc trên rừng núi sau cơn mưa

Mùa ốc núi thường bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm, khi thời tiết ấm áp và có mưa. Đây là thời điểm ốc núi bò ra khỏi hang để tìm kiếm thức ăn và sinh sản. Trải nghiệm bắt ốc trên rừng núi sau cơn mưa là một hoạt động đầy thú vị và hấp dẫn, mang lại cho bạn cơ hội tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên, khám phá môi trường hoang dã và cảm nhận sự tươi mới sau cơn mưa.

Ốc núi
• 08:00 23/06/2024

Bình Định: Cá voi lớn xuất hiện, săn mồi ở biển Nhơn Lý

Chiều ngày 5.6, tại khu vực biển Hòn Sẹo xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) xuất hiện một con cá voi có kích thước khoảng 10 m, ước nặng hơn 7 tấn.

Cá voi
• 08:00 08/06/2024

Loài cá bé nhỏ tạo ra âm thanh cực lớn

Không sở hữu một thân hình đồ sộ, nhưng loài Danionella cerebrum bé nhỏ đang trở thành một đối tượng khoa học được kỳ vọng sẽ mang lại những kết quả khả quan trong những nghiên cứu về sự phát triển và hành vi phức tạp ở thần kinh nhờ vào khả năng tạo ra âm thanh cực lớn.

Danionella cerebrum
• 10:06 10/05/2024

Lợi nhuận khủng từ ‘‘mực xà’’ của cư dân biển Quảng Ngãi

Mực xà - cái tên nghe vừa lạ vừa quen, mực xà không chỉ là một loại hải sản phổ biến mà còn là nguồn thu lớn đối với cư dân vùng biển Việt Nam. Với nhiều đặc điểm nổi bật và giá trị kinh tế cao, mực xà đã trở thành một sản phẩm quan trọng trong ngành nghề cá và đóng góp tích cực vào nền kinh tế địa phương.

Mực xà
• 04:20 28/06/2024

Hậu quả của việc sử dụng tôm có dư lượng kháng sinh cao

Trong cuộc sống hiện đại, tôm là một nguồn thực phẩm phổ biến và quan trọng trong bữa ăn hàng ngày của người dân. Tuy nhiên, vấn đề sử dụng kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là tôm, đã trở thành mối lo ngại lớn.

Thịt tôm
• 04:20 28/06/2024

Dinh dưỡng cho sức khỏe nhờ vào những món ăn từ cá nheo

Từ lâu, cá nheo đã được biết đến là một loại thực phẩm bổ dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Nhờ hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, cá nheo được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn ngon và hấp dẫn, góp phần bồi bổ cơ thể và phòng chống nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Cá nheo
• 04:20 28/06/2024

Đen mang trên tôm: Hạn chế nguồn cung hữu cơ

Hiện tượng mang tôm bị đen là một trong những bệnh lý nguy hiểm và phổ biến nhất trong nuôi tôm. Bệnh được gây ra bởi một loại vi khuẩn gọi là Vibrio parahaemolyticus, Vibrio harveyi, hoặc Vibrio alginolyticus. Bệnh có thể lan rộng nhanh chóng và gây tổn thất kinh tế lớn cho người nuôi.

Tôm đen mang
• 04:20 28/06/2024

Bình Định: Một cá thể rùa biển đẻ hơn 400 trứng tại làng chài Nhơn Hải

Vào 0h10 phút ngày 26.6 cá thể rùa biển Vích dài 0.94 m, ngang 0.86 m, nặng hơn 90 kg đã được bấm thẻ với số hiệu VN 1078 trước đó, quay lại bãi biển trước khu dân cư làng chài Nhơn Hải (TP Quy Nhơn, Bình Định ) đẻ ổ trứng thứ 4 với khoảng 100 trứng.

Rùa đẻ trứng
• 04:20 28/06/2024
Some text some message..