Bình Thuận: Được mùa ốc nhảy

Hơn 1 tháng nay, ngư dân vùng bãi ngang ven biển huyện Tuy Phong khai thác được loại ốc nhảy với sản lượng lớn.

Ốc khiêu vũ
Loại ốc có cái tên khá mỹ miều - ốc khiêu vũ hay còn gọi là ốc nhảy. Ảnh: Điện Máy Xanh

Theo những ngư dân chuyên nghề lặn ở xã Chí Công, mùa ốc nhảy kéo dài trong 6 tháng, từ tháng 3 đến hết tháng 8 âm lịch, khi thời tiết nắng nóng, biển êm. Tuy nhiên, không hiểu sao năm nay đã sang tháng 10 âm lịch, nhưng ốc nhảy vẫn còn nhiều.

Đây là lần đầu tiên, loại ốc này xuất hiện dày ở vùng biển Tuy Phong, đem lại thu nhập khá cho ngư dân. Không giống những loại ốc khác di chuyển chậm chạp bằng cách bò, ốc nhảy có phần mép miệng khá cứng, nên dùng làm phương tiện di chuyển độc đáo, dùng vảy chân của mình cắm xuống mặt cát búng mạnh nhảy rất nhanh như khiêu vũ, nên nhiều nơi còn gọi là ốc khiêu vũ. Đây là 1 đặc điểm khá độc đáo của ốc nhảy mà hiếm có loại ốc nào có được.

Đặc điểm ốc nhảyỐc nhảy có phần mép miệng khá cứng, nên dùng làm phương tiện di chuyển độc đáo. Ảnh: baobinhthuan.com.vn

Hơn 1 tháng nay, loài ốc này xuất hiện dày ở vùng biển Chí Công, Phan Rí Cửa, nên mang lại thu nhập cao cho ngư dân. Theo ngư dân Nguyễn Văn Cường (Chí Công), chuyên nghề lặn, ốc nhảy sống lẫn dưới cát biển nên để bắt được chúng cũng khá vất vả. Mỗi ngày, anh cùng hàng trăm thợ lặn khác đi ghe ra cách bờ khoảng 1 hải lý rồi lặn vớt ốc nhảy từ 7 giờ sáng đến 1 giờ chiều thì vào bờ. Anh cho biết: “Chúng tôi lặn theo con nước, lặn sâu xuống biển khoảng 10 – 15 m, miệng luôn ngậm một đầu dây dẫn khí được truyền hơi từ chiếc xuồng máy đang chạy.

Khi thấy ốc nhảy búng mạnh nhảy lên, chúng tôi dùng vợt xúc ốc cho vào sọt. Khi sọt đầy, tôi trồi lên đổ thành phẩm lên ghe, rồi lặn xuống tiếp tục vớt. Mỗi ngày, ghe chúng tôi (2 - 3 người) khai thác được 4 – 5 tạ ốc, thu về vài triệu đồng”. Hiện, hàng trăm thúng, ghe nhỏ trong huyện đang làm nghề khai thác ốc nhảy, trung bình mỗi ngư dân thu về trên dưới 1 triệu đồng/người/ngày.

Thu hoạch ốcLượng ốc nhảy ở Tuy Phong dồi dào dù mùa khai thác ốc đã qua. Ảnh: baobinhthuan.com.vn

Theo các tiểu thương thu mua hải sản ở Chí Công và Phan Rí Cửa, lượng ốc nhảy những ngày qua khá dồi dào, có ngày thu mua vào lên đến hàng chục tấn. Trước khi phân phối vào chợ Bình Điền – TP. HCM, Đồng Nai, Bình Dương… và bỏ sỉ các nhà hàng hải sản trong và ngoài tỉnh, các tiểu thương phải ngâm ốc trong nước biển qua 1 ngày cho sạch cát. Hiện giá ốc nhảy dao động từ 10.000 – 15.000 đồng/kg theo giá sỉ, 25.000 – 40.000 đồng/kg giá lẻ tùy các đầu mối thu mua. Theo tính toán của những người khai thác ốc nhảy, nếu thời tiết thuận lợi, ốc nhảy vẫn còn nhiều với giá ổn định như hiện nay, thì mỗi gia đình qua mùa ốc nhảy có thể thu về từ vài chục triệu đồng.

Theo kinh nghiệm của những ngư dân địa phương, ốc nhảy thường xuất hiện nhiều tại các vùng biển ấm nóng vùng nhiệt đới như Phú Quốc, Phú Yên, Khánh Hòa… Ở Bình Thuận cũng có nhưng chỉ có nghề giã cào mới đánh bắt được với số lượng rất ít. Một số ngư dân lặn ở vùng biển có rạn san hô thì thường chỉ bắt được vài ký và để trong gia đình ăn. Nhưng không hiểu sao, năm nay, loại ốc này “bỗng dưng” phát triển dồi dào ở cả những vùng biển không có rạn san hô, cách bờ chỉ khoảng 1 hải lý. Nhiều người thấy ốc rộ ở vùng biển gần bờ nên sắm sửa phương tiện khai thác. Không biết có phải do ốc nhảy xuất hiện nhiều, mà những loại ốc khác “lặn mất tăm”. Chị Trinh – một tiểu thương thu mua hải sản chia sẻ: “Năm ngoái, thời điểm này ốc hương biển nhiều vô kể, năm nay không có con nào, ngao lụa cũng ít dần. Thay vào đó là ốc nhảy xuất hiện trái mùa”.

Bình Thuận Online
Đăng ngày 23/11/2022
Song Nguyên
Nông thôn

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Kết quả sản xuất tôm nước lợ năm 2023

Tình hình thời tiết trong năm 2023 tương đối thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản (NTTS).

Tôm thẻ
• 10:16 27/02/2024

Thả 57.400 con cá giống để tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ

Nhằm tích cực tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ, sáng ngày 24.2 tại Nhà máy điện năng lượng mặt trời đầm Trà Ổ ở thôn Mỹ Phú Bắc xã Mỹ Lợi, UBND huyện Phù Mỹ tổ chức Lễ thả 57.400 con cá giống các loại gồm cá Trê lai, cá Trắm cỏ, cá rô đầu vuông, cá mè, cá trôi…

Thả giống
• 10:33 26/02/2024

Cận cảnh: Nuôi cá bằng... smartphone ở Vĩnh Phúc

Mấy năm gần đây, nhờ có sự hỗ trợ, hướng dẫn của các cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Phúc, nhiều nông dân nuôi cá nước ngọt ở các xã, huyện trên địa bàn đã áp dụng phần mềm mới thông qua điện thoại thông minh (smartphone) để chăm sóc vật nuôi hiệu quả hơn.

Điện thoại
• 14:35 05/02/2024

Mới có 17,4% cơ sở nuôi tôm được cấp mã số nhận diện

Cục Thủy sản cho biết, kết quả cấp Giấy xác nhận đăng ký nuôi (mã số nhận diện) đối với tôm nước lợ đến nay mới đạt 17,4%, dẫn đến khó khăn trong truy xuất nguồn gốc đáp ứng yêu cầu của thị trường, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Mỹ, EU.

Ao tôm
• 10:38 19/03/2024

Sử dụng mật rỉ đường trong nuôi tôm

Mật rỉ đường từ lâu đã được sử dụng trong thâm canh tôm bởi dễ tìm, giá thành rẻ,..mà còn có nhiều công dụng tốt cho ao nuôi như kiểm soát, cân bằng độ pH trong ao hay giúp nuôi cấy vi sinh, tạo màu nước…Tuy nhiên, bà con cần thấu hiểu về liều lượng, nồng độ sử dụng thích hợp cho ao, nâng cao tỷ lệ thành công của vụ nuôi.

Mật rỉ đường
• 10:38 19/03/2024

Rong đáy xuất hiện làm biến động ao nuôi

Rong đáy phát triển trong ao nuôi tôm là vấn đề phổ biến gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe tôm. Việc xử lý rong đáy cần được thực hiện cẩn trọng và đúng cách để đảm bảo an toàn cho tôm và hiệu quả cho ao nuôi.

Ao nuôi
• 10:38 19/03/2024

Nguyên nhân xuất hiện từng loại khí độc trong ao tôm

Trong ngành nuôi trồng tôm, việc quản lý chất lượng nước trong ao tôm là một yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sức khỏe và phát triển của tôm. Một trong những vấn đề thường gặp và gây ra nhiều lo ngại cho người nuôi là sự xuất hiện của các loại khí độc trong ao tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:38 19/03/2024

Sóc Trăng nuôi tôm thâm canh và bán thâm canh lớn nhất nước

Trên cả nước, tỉnh Sóc Trăng nuôi tôm về tổng diện tích chỉ đứng thứ 4 nhưng diện tích thâm canh và bán thâm canh lớn nhất nước nên có sản lượng đứng thứ ba.

Ao tôm
• 10:38 19/03/2024