Bột sâu giúp tăng trọng của cá tăng thêm 12.3%

Gần đây, xu hướng sử dụng bột côn trùng thay thế bột cá trong thức ăn cho động vật thủy sản đang ngày càng phổ biến. Nghiên cứu gần đây cho thấy bột sâu meal có khả năng kích thích tăng trưởng và hệ miễn dịch trên cá Mú.

Bột sâu kích thích tăng trưởng trên cá Mú
Ảnh:Giangghe

Ứng dụng của bột sâu trong nuôi trồng thủy sản

Bột sâu meal rất giàu đạm (>70%) chứa nhiều vitamin và axit amin thiết yếu cần thiết cho cá. Vừa qua, công ty IctyoPharma kết hợp với trang trại nuôi côn trùng Entomo (Pháp) tiến hành thử nghiệm sử dụng bột sâu meal làm thức ăn cho cá rô phi giống. Kết quả cho thấy, bột sâu meal giúp kích thích tăng trưởng, nâng cao khả năng hấp thu dinh dưỡng trên cá.

Trong một thử nghiệm khác được thực hiện nhằm so sánh hiệu quả của bột sâu meal và bột ấu trùng ruồi lính đen trong thức ăn cho cá rô phi. Kết quả thử nghiệm cho thấy, nghiệm thức bổ sung 10% bột sâu meal vào thức ăn có trọng lượng và tốc độ tăng trưởng đặc biệt cao hơn các nghiệm thức còn lại. Và bột sâu meal có khả năng thay thế hoàn toàn 100% bột cá trong khẩu phần ăn của cá rô phi.

Ở Việt Nam, cho đến nay vẫn chưa có một nghiên cứu cụ thể nào về việc thay thế bột cá bằng bột sâu meal trong khẩu phần ăn của các đối tượng thủy sản. Tuy nhiên những nghiên cứu này góp phần giúp các nhà nghiên cứu Việt Nam có cơ sở để nghiên cứu, thử nghiệm thêm những loại nguyên liệu từ côn trùng sẵn có làm thức ăn cho thủy sản nhằm giảm giá thành sản xuất cho người nuôi và nâng cao chất lượng sản phẩm thủy sản.

Ảnh hưởng của bột sâu meal lên tăng trưởng của cá Mú

Các nhà khoa học đến từ Đại Học Quảng Đông( Trung Quốc) đã tiến hành nghiên cứu đánh giá khả năng thay thế bột cá bằng bột sâu meal trong khẩu phần ăn của cá Mú.

Một thử nghiệm cho ăn 50 ngày được tiến hành cho cá mú ( Epinephelus lanceolatus ♂ × Epinephelus fuscoguttatus ♀ ) để xác định lượng tối ưu của bột Tenebrio (TM) có thể thay thế bột cá (FM) trong thức ăn mà không làm giảm hiệu suất tăng trưởng, enzyme chống oxy hóa các hoạt động và sức đề kháng.

Thí nghiệm gồm có 6 nghiệm thức, lặp lại 3 lần. Cá giống có kích cỡ 6.60g (30con/bể) được bố trí ngẫu nhiên vào từng bể. Sau thử nghiệm cho ăn, cá sẽ được gây cảm nhiễm với vi khuẩn gây bênh là V.harveyi trong vòng 7 ngày.


Tỉ lệ sống: Tỉ lệ sống của cá thí nghiệm dao động từ 96.67% đến 100% ở tất cả các nghiệm thức. Điều này chứng tỏ bột sâu meal không có tác động tiêu cực đến tỉ lệ sống của cá.

Tăng trưởng: Không có sự khác biệt về hệ số FCR giữa các nghiệm thức. Tuy nhiên, nghiệm thức T18 có tỉ lệ sống tương đối cao nhất trong tất cả các nghiệm thức. Thay thế bột cá bằng bột sâu meal với tỉ lệ 4.32% sẽ giúp tăng trọng của cá tăng lên thêm 12.3%. Kết quả nghiên cứu cho thấy, bột sâu meal có tiềm năng rất lớn để thay thế bột cá trong tương lai, giúp người dân tiết kiệm được chi phí sản xuất. Quan trọng hơn bột sâu thay thế bột cá trong thức ăn cá mú còn góp phần tăng năng suất nhờ tăng việc tăng trọng của cá tăng thêm 12.3%. Cá mú là loài nuôi có giá trị kinh tế ở nước ta do đó nghiên cứu này là cơ sở cho những nghiên cứu sâu hơn nhằm bổ sung bột sâu vào thức ăn cho loài cá này.

Đăng ngày 25/04/2018
AN LÊ Lược dịch
Nguyên liệu

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:08 15/04/2024

Giun biển làm thức ăn thủy sản

Nghiên cứu mới đã cho thấy tiềm năng của giun enchytraeid, loài ăn các vật liệu hữu cơ như rong biển mục nát, như một sự thay thế bền vững hơn cho các thành phần thức ăn thủy sản truyền thống.

Giun biển
• 09:57 15/04/2024

Nên dùng thảo dược nào cho tôm thẻ?

Tập trung tìm kiếm các giải pháp thay thế từ tự nhiên, đó chính là thảo dược!

Thảo dược
• 08:00 10/04/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 09:44 29/03/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 06:57 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 06:57 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 06:57 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 06:57 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 06:57 19/04/2024