Philippine: Sử dụng phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho cá

Các nhà nghiên cứu ở Philippines đang cung cấp cho nông dân nuôi cá những lựa chọn mới để giảm chi phí thức ăn mà không làm giảm hiệu suất nuôi cá.

Philippine: Sử dụng phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho cá
Phụ phẩm từ dừa là nguyên liệu dồi dào và giá rẻ. Ảnh: Internet

Tại Khoa Thủy sản và Đại dương của Đại học Philippines - Visayas, Ritche Declarador và nhóm của cô đã cải thiện giá trị làm thức ăn của cơm dừa để nó thích hợp sử dụng như là một phần thay thế cho đậu tương trong chế độ ăn của tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei) và cá măng sữa (Chanos chanos). 


Thực tế cho thấy rằng Philippines là nước sản xuất dầu dừa lớn nhất thế giới, do đó có rất nhiều bột dừa (copra meal). Copra meal hay còn gọi là bột dừa, cám dừa là một phụ phẩm phổ biến trong sản xuất dầu dừa. Tuy nhiên, giá trị sử dụng làm thức ăn của bột dừa còn thấp do hàm lượng protein thấp, chất xơ cao, bề ngoài gồ gề và kết cấu thô.

Một công nghệ đột phá đã được phát triển, trong đó sử dụng quá trình lên men trạng thái rắn và sử dụng một loại nấm trong thực phẩm để tăng cường protein của nguyên liệu thức ăn thủy sản tiềm năng này. Quá trình này đã làm giàu protein cơm dừa từ 12% đến 45%, tương đương với bột đậu nành.

Ritche S. Declarador và cộng sự 2018 đã tiến hành thí nghiệm để để đánh giá tiềm năng của cám dừa giàu protein (PECM) như là một phần thay thế đậu nành trong chế độ ăn của tôm thẻ chân trắng và cá măng sữa.

Một thử nghiệm tăng trưởng trong phòng thí nghiệm được tiến hành bằng cách sử dụng ấu trùng tôm thẻ chân trắng P. vannamei và ấu trùng cá măng sữa. 

Thử nghiệm 1: Đánh giá tăng trưởng trong phòng thí nghiệm 60 ngày được tiến hành bằng cách sử dụng 30 ấu trùng tôm thẻ P. vannamei có trọng lượng 0,03 ± 0,003 g, và trong lượng ấu trùng cá măng sữa là 0,04g được thả ngẫu nhiên trong một bể chứa nước 50L được trang bị sục khí trong một hệ tuần hoàn khép kín. Tôm và cá được cho ăn với chế độ ăn có chứa các mức PECM khác nhau; Chế độ ăn uống 1 (kiểm soát) 0%, chế độ ăn 2 chứa 25%, chế độ ăn 3 chứa 50% và chế độ ăn 4 chứa 75% thay thế đậu nành. Sau đó, hàm lượng bổ sung cám dừa giàu protein tốt nhất đã được thử nghiệm so sánh với nhóm sử dụng thức ăn tôm và cá măng sữa có sẵn trên thị trường trong hệ thống nuôi lớn.

Kết quả cho thấy sự bao gồm bột dừa giàu protein PECM không ảnh hưởng đến tỷ lệ sống của tôm/cá ở tất cả các hàm lượng bổ sung trong chế độ ăn và cũng không có sự khác biệt đáng kể về trọng lượng cơ thể trung bình cuối cùng khi sử dụng thức ăn từ bột dừa cho cả hai loài. 

Những gợi ý rằng PECM có thể thay thế 50% của bột đậu nành, có thể làm giảm sự phụ thuộc trong bữa ăn đậu nành và giúp nông dân giảm chi phí thức ăn.

Vỏ trái cây làm thức ăn cho cá rô phi

Trung tâm Phát triển Nghề cá Đông Nam Á (SEAFDEC) / cục Nuôi trồng thủy sản trước đó cũng đã chứng minh rằng vỏ trái cây có thể được sử dụng làm phụ gia cho thức ăn cá rô phi. 


Ảnh: Unsplash

“Kết quả sơ bộ cho thấy tỷ lệ phần trăm tăng trọng của cá rô phi cho ăn khẩu phần có chứa bột cam quýt, bột đậu bắp và vỏ dứa, vỏ xoài có thể so sánh với những nhóm cá cho ăn chế độ ăn dựa vào bột cá", theo bản tin của cơ quan này.

Vỏ xoài, đặc biệt, đã được trích dẫn cho hàm lượng đường cao làm cho nó ngon miệng và được coi là thức ăn giàu năng lượng. 

Những báo cáo trên cho thấy khả năng tận dụng nguồn phụ phẩm từ nông nghiệp sử dụng làm thức ăn cho nuôi trồng thủy sản là hoàn toàn có khả thi. Với Philippine và nước ta là một nước nông nghiệp với sự phong phú của sản phẩm nông nghiệp thì việc biết cách tận dụng phụ phẩm từ ngành này không chỉ mang lại lợi ích cho nông dân mà còn góp phần tăng giá trị cho sản phẩm nông sản.

Đăng ngày 02/11/2018
VĂN THÁI (Lược dịch)
Nguyên liệu

Thảo dược tiềm năng trong trị bệnh nhiễm trùng máu ở cá hồi

Các nhà khoa học tại Chile vừa phát hiện ra loại thảo dược hiệu quả trong điều trị bệnh nhiễm trùng máu ở cá hồi. Theo nghiên cứu, chiết xuất từ cây xuyên tâm liên có đặc tính kháng khuẩn đối với hai kiểu gen của vi khuẩn Piscirickettsia salmonis (tác nhân gây nên bệnh nhiễm trùng máu).

Cá hồi
• 14:02 26/03/2024

Triển vọng protein côn trùng cho thức ăn cá tra Việt Nam

Mối quan hệ hợp tác mới giữa Entobel và Vĩnh Hoàn nhằm mục đích đẩy nhanh việc áp dụng thức ăn làm từ côn trùng trong ngành nuôi cá tra.

Ấu trùng ruồi lính đen
• 10:55 11/03/2024

Sử dụng đạm rong bún trong ương cá nâu giống

Đạm bột rong bún một lựa chọn có thể thay thế đạm bột cá trong chế biến thức ăn để ương cá nâu giống. Tỷ lệ sống của cá nâu giống không bị ảnh hưởng mà còn nâng cao được tốc độ tăng trưởng và hiệu suất thức ăn lên so với protein bột cá. Giảm chi phí, tăng lợi nhuận trong quá trình sản suất thức ăn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng của thức ăn thủy sản.

Rong bún
• 10:15 05/03/2024

Dinh dưỡng từ trùn chỉ

Nhờ giá trị dinh dưỡng cao, trùn chỉ dần trở thành đối tượng được nhiều người nuôi sử dụng làm nguồn thức ăn tự nhiên cho tôm, cá, giúp vật nuôi phát triển nhanh, khỏe mạnh. Trùn chỉ cũng nắm giữ nhiều vai trò quan trọng trong nghề nuôi trồng thủy sản do nhu cầu sử dụng cao.

Trùn chỉ
• 08:00 08/02/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 21:59 28/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 21:59 28/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 21:59 28/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 21:59 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 21:59 28/03/2024