Bước tiến mới cho ngành nuôi trồng thủy sản

Mới đây một nhóm nghiên cứu của Đại học Auburn đã trở thành những người đầu tiên lập bản đồ hệ gen chất lượng cao về loài cá da trơn xanh - một trong những loài đóng vai trò then chốt của ngành nuôi trồng thủy sản Hoa Kỳ.

Cá da trơn
Cá da trơn là một trong các loài cá da trơn lớn nhất Bắc Mỹ. Ảnh: wallpapercave.com

Đặc điểm và tập tính 

Cá da trơn xanh có tên khoa học là Ictalurus furcatus (tên trong tiếng Anh là Blue catfish) là một trong các loài cá da trơn lớn nhất Bắc Mỹ, thuộc họ Ictaluridae (cá da trơn). Có quan hệ gần và vẻ ngoài giống với loài cá nheo Mỹ có tên khoa học là Ictalurus punctatus (tên tiếng Anh là Channel catfish) nhưng nhỏ hơn, trên thân thiếu đốm và có vây đuôi với chẽ đuôi nông hơn. Loài cá da trơn xanh được tìm thấy ở Mexico và Hoa Kỳ. 

Với chiều dài cơ thể khoảng 165 mét và nặng đến 68 kg, loài cá này phân bố chủ yếu trong hệ thống thoát nước ở các sông Mississippi, Missouri, Ohio, Tennessee và sông Arkansas. Chúng cũng đã được du nhập đến một số hồ chứa và sông, đặc biệt là các hồ Santee Cooper và hồ Marion và hồ Moultrie ở Nam Carolina, sông James ở Virginia. 

Cá da trơn xanhNgoại hình khổng lồ của cá da trơn xanh lớn nhất Bắc Mỹ. Ảnh: midwestoutdoors.com 

Loài cá này có tập tính là động vật ăn thịt và sẽ nuốt chửng bất kỳ loài cá nào mà chúng có thể săn bắt được như tôm càng, trai nước ngọt, ếch và các nguồn thực phẩm thủy sinh khác có sẵn trong môi trường sống của chúng. Cũng có trường hợp một số con từng tấn công các thợ lặn. 

Quá trình nghiên cứu 

Bộ gen là yếu tố cần thiết để cải thiện di truyền bằng cách sử dụng các công nghệ, kỹ thuật chỉnh sửa gen hoặc chọn lọc hỗ trợ bộ gen, sẽ giúp ích cho việc nâng cao sự di truyền của các giống cá da trơn được tốt hơn, qua đó góp phần hỗ trợ cho các dự án trong ngành nuôi cá da trơn có thể đạt đến trị giá hàng triệu đô la. 

Loại hình nuôi cá da trơn hiện đang là ngành nuôi trồng thủy sản lớn nhất ở Mỹ, chiếm khoảng 70% tổng sản lượng nuôi trồng thủy sản của quốc gia. Dòng cá chính được sử dụng cho mục đích nuôi trồng là cá được lai tạo bằng cách lai giữa cá da trơn đực với cá da trơn cái. Người đứng đầu của dự án thông tin rằng cá da trơn được lai tạo có khả năng tăng trưởng nhanh và hệ thống kháng bệnh vượt trội hơn, tốc độ tăng trưởng được gia tăng đồng nghĩa với lợi nhuận thu được sẽ nhiều hơn. Ban đầu, cá nuôi chủ yếu là cá da trơn nhưng lại xuất hiện đến ba mầm bệnh vi khuẩn chính đã dẫn đến khoảng 40% sản lượng nuôi trồng bị thiệt hại và làm kinh tế hàng năm của riêng ngành công nghiệp Hoa Kỳ bị thất thoát hơn 100 triệu đô la.  

Hồ cáNuôi cá da trơn đang rất phát triển ở Mỹ. Ảnh: freefromharm.org

Nhà khoa học cho biết thêm bộ gen chất lượng cao về cá da trơn xanh do họ nghiên cứu giúp giải quyết các nhu cầu cấp thiết để đạt được mục tiêu dài hạn là cải thiện tốc độ tăng trưởng, quy trình sử dụng thức ăn, chống stress cho vật nuôi, cải thiện các bệnh tật và hoạt động sinh sản. Bộ gen của loài nheo Mỹ được lập bản đồ gen vào năm 2016, nhưng bộ gen của cá da trơn xanh không hề có sẵn cho đến khi thí nghiệm của họ được tiến hành. 

Công trình nghiên cứu của các chuyên gia là một bước tiến tuyệt vời cho ngành nuôi trồng thủy sản. Đã có nhiều dự án được lập ra để nâng cao chất lượng gen liên quan đến việc chuyển gen và chỉnh sửa gen đã không thể thực hiện được nếu thiếu sự xuất hiện của cá da trơn xanh, bên cạnh đó cũng sẽ có những hạn chế trong vấn đề nghiên cứu gen trên loài này để cải thiện con lai. Trong lợi thế khi đã có sẵn bộ gen về cá da trơn sẽ mở ra một kho tàng khổng lồ mà chúng ta có thể sử dụng để hỗ trợ cho các phương pháp nghiên cứu khác, chẳng hạn như phương pháp chọn lọc dựa trên chỉ thị phân tử (là một quy trình sử dụng chỉ thị phân tử để chọn lọc gián tiếp một hoặc nhiều yếu tố quyết định di truyền) và cũng cung cấp cho chúng ta nhiều công cụ khác để phân biệt và theo dõi các loại di truyền khác nhau của cá da trơn. Nhờ nghiên cứu này, những hạn chế của họ trong việc nghiên cứu được giảm nhiều so với trước đây. Việc tạo ra con lai giữa loài cá nheo Mỹ và cá da trơn xanh có thể là loại di truyền tốt nhất cho ngành công nghiệp về cá da trơn, khẳng định sẽ tạo ra một bước ngoặt có lợi cho ngành nuôi trồng thủy sản Hoa Kỳ nói riêng và cho cả thế giới nói chung.

Đăng ngày 14/09/2022
Nhất Linh @nhat-linh
Thế giới

Top các phần mềm quản lý trang trại NTTS (Phần 1)

Mới đây, trang web NeuroSYS đã xếp hạng các công ty hàng đầu cung cấp phần mềm quản lý trang trại dựa trên công nghệ cho ngành NTTS, xem xét tính hiệu quả, sự đổi mới và tác động của sản phẩm đối với ngành.

Công nghệ nuôi trồng thủy sản
• 17:24 04/09/2023

Sông Mê Kông xuất hiện loài cá quý hiếm sau 40 năm biến mất

Một loài cá quý hiếm đặc hữu ở cao nguyên Tây Tạng (Trung Quốc) đã được phát hiện sau hơn 40 năm biến mất trong lưu vực sông Mê Kông.

Loài cá Pareuchiloglanis gracilicaudata
• 11:27 11/08/2023

Loài cá xém tuyệt chủng- Nay đã được nhân giống thành công!

Nuôi cá hiếm trên sông không chỉ vì lợi ích kinh tế, một người đàn ông ở miền Tây có mong muốn bảo tồn và nhân giống những loài cá có nguy cơ tuyệt chủng.

Cá chốt chuột và cá trạch lửa
• 09:50 09/02/2023

Lưu giữ con cua lớn nhất tại hội Cua Cà Mau

Phân viện Nghiên cứu nuôi trồng thuỷ sản Nam Sông Hậu lưu giữ chú cua khủng đạt giải nhất trong cuộc thi “Cua Cà Mau lớn nhất - Cua Sumo”.

cua sumo
• 11:03 01/01/2023

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Sứa ma khổng lồ - Loài sứa “kiêu kỳ” nhất ở đại dương

Đại dương rộng lớn là không gian bao la mà nhân loại chưa bao giờ ngừng tò mò và khám phá. Nhờ có quá trình này mà chúng ta ngày càng được chiêm ngưỡng phần nào chân dung của nhiều sinh vật biển.

Sứa ma
• 10:25 25/02/2024

Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
• 10:05 30/11/2023

Thủy sản Việt Nam tiếp tục nhận tín hiệu tốt từ Mỹ

Thủy sản Việt Nam trong đó có sản phẩm tôm tiếp tục nhận được tin khả quan khi xuất khẩu sang thị trường trường Mỹ.

Chế biến tôm
• 11:10 24/10/2023

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 00:37 24/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 00:37 24/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 00:37 24/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 00:37 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 00:37 24/04/2024