Bước tiến trong xuất khẩu cá tra

Mới đây VASEP (Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam - Vietnam Association of Seafood Exporters and Producers) thông tin về xuất khẩu cá tra sang thị trường Brazil trong tháng 8/2022 so với cùng kỳ năm trước tăng gần 180% và tăng 31% so với tháng 7/2022.

Cá tra xuất khẩu có bước tiến mới. Ảnh: trangthuyseafood.vn
Cá tra xuất khẩu có bước tiến mới. Ảnh: trangthuyseafood.vn

Bối cảnh xuất khẩu cá tra 

Lạm phát và chi phí tăng cao ở cả nguyên liệu đầu vào, vận chuyển và giá bán ra, khiến cho người sản xuất, xuất khẩu cá tra vướng phải nhiều khó khăn trong việc điều chỉnh giá cả để có thể phù hợp nhất với người tiêu dùng mà vẫn đảm bảo lợi nhuận. 

Đến năm 2022, nhu cầu nhập khẩu cá tra ở hầu hết thị trường đều tăng, tạo nên đà tăng xuất khẩu sớm hơn mọi năm. Thêm vào đó, chi phí cá tra nguyên liệu, vận chuyển đang ở mức cao nhưng so với các loại thuỷ sản khác, mức tăng giá của sản phẩm cá tra là không đáng kể.

Trong khi xuất khẩu thủy sản nói chung và cá tra nói riêng sang nhiều thị trường gặp bất ổn vì biến động tiền tệ và cước vận tải quá cao, thì CPTPP (Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương) lại ít bị tác động bởi những thách thức trên và trở thành điểm sáng trong ngành cá tra với kim ngạch ước tính 271 triệu USD trong 9 tháng đầu năm 2022. 

Cá tra xuất khẩuNhu cầu cao nhằm thúc đẩy cá tra xuất khẩu tăng. Ảnh: al.com

Thuế nhập khẩu 0% theo hiệp định CPTPP và sự lựa chọn của người tiêu dùng chuyển sang loài cá có giá vừa phải như cá tra, là những yếu tố giúp xuất khẩu cá tra sang các nước CPTPP giữ được tăng trưởng đầy lạc quan từ đầu năm đến nay và vẫn có thể giữ đà tăng trưởng tốt trong những tháng cuối năm.

Sự tăng trưởng đáng kể

Sau khi giảm liên tục xuống mức thấp nhất năm 2022 đến gần 3,5 triệu USD vào tháng 5, xuất khẩu cá tra sang thị trường Brazil tạo nên cú lội ngược dòng đáng nể trong vòng chưa đầy 3 tháng, đến tháng 8 việc xuất khẩu đã khôi phục tới 8,7 triệu USD (mức cao nhất trong 7 tháng qua).

Brazil thuộc top 4 các nước có thị trường nhập khẩu cá tra Việt Nam trong 8 tháng đầu năm nay chỉ đứng sau Trung Quốc, Mỹ và Mexico, với trên 64 triệu USD (chiếm gần 3,6% tỷ trọng). Tồng giá trị xuất khẩu cá tra sang quốc gia này tính đến hết tháng 8/2022 tăng 55% so với cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu tăng chủ yếu do giá trung bình xuất khẩu sang thị trường này cao hơn.

Được biết, Brazil là nước có đường bờ biển dài và nguồn nước dồi dào, là nơi tập trung nguồn sinh học thủy sản, các hệ sinh thái đa dạng và khổng lồ. Tuy nhiên, theo ước tính có đến khoảng 60% lượng thủy sản mà người Brazil tiêu thụ được nhập khẩu từ các nước khác ở Nam Mỹ, châu Á và châu Âu. Một số loài cá phổ biến được người Brazil ưa chuộng bao gồm cá hồi Chile, cá tra Việt Nam và cá tuyết Bắc Đại Tây Dương.

Theo thống kê của Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), giá trung bình cá tra Việt Nam nhập khẩu vào Brazil trong 7 tháng đầu năm 2022 tăng 43%. Trong khi khối lượng xuất khẩu cá tra sang Brazil trong giai đoạn này giảm 5% nhưng giá trị vẫn tăng 36%. Mức giá trung bình cá tra nhập khẩu của Việt Nam vào thị trường này tăng liên tục từ đầu năm và đạt tới mức cao nhất là 3,4 USD/kg trong tháng 7/2022. 

Trong 7 tháng đầu năm, lượng cá tra nhập khẩu vào thị trường này là 164,000 tấn thủy sản với trị giá 791 triệu USD, theo khảo sát về khối lượng giảm 17% nhưng lại tăng 19% về giá trị. Trong đó, nhập khẩu các loài cá thịt trắng như cá tuyết, cá tra, cá rô phi...chiếm 23% về khối lượng và 21% về giá trị nhập khẩu thủy sản.

Nhập khẩu cá tra từ Việt Nam chiếm 46% về khối lượng và các loài cá thịt trắng chiếm 33% về giá trị nhập khẩu vào Brazil. Do cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine, lượng cá tuyết đi vào thị trường Brazil có phần khan hiếm. Tuy nhiên, so với cá tuyết, giá cá tra Việt Nam nhập khẩu vào Brazil vẫn gia tăng hơn.

Đăng ngày 22/11/2022
Nhất Linh @nhat-linh
Kinh tế

Loài tôm nào là nguồn xuất khẩu chủ lực ở nước ta?

Hiện nay, với sản lượng lên đến 27.504 tấn (tháng 5/2023), tôm thẻ chân trắng được xem là đối tượng xuất khẩu chính ở nước ta. Dự đoán trong tương lai, loài tôm này sẽ có sản lượng xuất khẩu vượt bậc.

Tôm thẻ
• 12:02 17/09/2023

Xuất khẩu thủy sản 2023 đạt 9 tỷ USD nếu đi đúng theo kịch bản

Nền kinh tế thế giới đang dần đi vào giai đoạn phục hồi, lạm phát đã giảm, nhu cầu tiêu dùng gia tăng trở lại. Với tình hình này, xuất khẩu thủy sản sẽ phát triển theo hướng đúng với kịch bản mà chúng ta đã đề ra, đạt 9 tỷ USD năm 2023.

Chế biến cá
• 11:12 07/09/2023

Ngành tôm phải giữ được thế mạnh chế biến

Ngành tôm Việt Nam có một thế mạnh lớn là trình độ chế biến ở vào đẳng cấp cao nhất của thế giới. Vì vậy, ngành tôm phải giữ vững được lợi thế này.

Tôm chế biến
• 11:00 20/07/2023

“Bắt bệnh” sức cạnh tranh yếu trong xuất khẩu con tôm Việt Nam

Giá thành cao từ 30 - 100% khiến con tôm Việt Nam ngày càng mất sức cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.

Tôm thẻ
• 12:02 26/06/2023

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 12:36 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 12:36 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 12:36 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 12:36 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 12:36 19/04/2024