Cà Mau: Hiệu quả đem lại từ nuôi tôm quảng canh

Là đơn vị đi đầu trong việc nuôi tôm sú theo quy trình quảng canh cải tiến ít thay nước của TP. Cà Mau, Tổ hợp tác (THT) sản xuất ấp 6 (xã Tân Thành, TP. Cà Mau) đã mang lại thu nhập ổn định cho người dân địa phương, giúp nhiều hộ dân vươn lên thoát nghèo.

nuôi tôm
Mô hình nuôi tôm quảng canh ít thay nước của THT sản xuất ấp 6 (Ảnh: TL)

THT sản xuất ấp 6 được thành lập tháng 10 năm 2014 với 33 tổ viên, có diện tích hơn 50ha đất nuôi tôm. Trong đó, hộ có diện tích đất nuôi tôm ít nhất là 0,5 ha và hộ có diện tích đất nuôi tôm nhiều nhất 04 ha.

Nuôi tôm quảng canh cải tiến ít thay nước

Sau khi thành lập, được sự hỗ trợ, hướng dẫn tích cực của các kỹ sư nuôi trồng thủy sản, sự động viên của chính quyền địa phương, các thành viên được tập huấn về quy trình nuôi tôm quảng canh cải tiến ít thay nước và các thành viên đã có sự đồng thuận cao trong việc thực hiện quy trình.

Theo đó, các thành viên tiến hành cải tạo vuông nuôi như sên vét kênh mương, dọn cỏ, gia cố bờ bao, tu sửa cống, diệt cá tạp, phơi mặt vuông…. đều theo quy trình hướng dẫn của kỹ sư. Đặc biệt, các thành viên tập trung làm bờ bao bằng cơ giới để giữ được nước bên trong vuông nuôi không rò rỉ ra bên ngoài.

Theo bà Phạm Thị Hoa, thành viên THT sản xuất ấp 6, sau khi cải tạo vuông xong, cho nước vào vuông nuôi qua túi lọc, diệt khuẩn, cấy vi sinh, gây màu nước. Khi các yếu tố môi trường (độ pH, độ trong, độ kiềm, nhiệt độ, màu nước) ổn định mới thả tôm giống.

Tôm giống tốt nhất nên được xét nghiệm bằng PCR tại các trung tâm được công nhận. Chỉ chọn lô tôm được chứng nhận sạch các loại bệnh do virus: đốm trắng, đầu vàng, MBV (bệnh còi)… để thả nuôi. Tôm giống thả vào ao ươm hoặc vùng lưới mành bao lại một khu vực như ao ươm trong vuông nuôi để thả tôm vào.

Ông Tăng Diên Hồng, thành viên của THT sản xuất ấp 6 cho hay, vụ tôm nuôi đầu tiên, do chưa nắm vững quy trình nuôi tôm quảng canh cải tiến ít thay nước nên có nhiều thành viên trong THT ấp 6 chưa đạt hiệu quả cao như mong muốn. Nhờ sự hướng dẫn nhiệt tình của kỹ sư nuôi trồng thủy sản của tỉnh, các tổ viên đã nắm vững được quy trình nuôi tôm này.

"Đặc biệt nên cấy vi sinh theo định kỳ để làm sạch môi trường, cũng như tái tạo thức ăn tự nhiên cho tôm trong vuông nuôi. Từ đó, các thành viên trong THT sản xuất ấp 6 đã thành công cho đến nay” ông Hồng nói.

Mang lại hiệu quả cao

Đến nay, vụ tôm nuôi của THT sản xuất ấp 6 đã mang lại hiệu quả khá cao, điển hình như: thành viên Huỳnh Thanh Tuấn với diện tích 01 ha thu nhập được 100 triệu đồng, thành viên Nguyễn Quốc Điền với diện tích 02 ha thu nhập được 200 triệu đồng, tổ phó Phạm Mười Một với hơn 01 ha thu nhập mỗi tháng hơn 10 triệu đồng… Đặc biệt nhất là thành viên Tăng Diên Hồng, với gần 03 vuông nuôi tôm, mỗi tháng thu nhập từ 15 đến 20 triệu đồng.

Lãnh đạo xã Tân Thành nhận xét, từ khi chuyển qua thực hiện quy trình nuôi tôm quảng canh cải tiến ít thay nước, tôm nuôi ở đây đạt hiệu quả từ 70% trở lên so với trước. Quan trọng hơn nữa là vuông nuôi tôm của thành viên liền cạnh với nhau và cùng nhau giữ nước, không thoát ra ngoài nên tôm nuôi trong THT sản xuất của ấp 6 luôn đạt hiệụ quả rất cao và bền vững.

"Từ mô hình của ấp 6, đã nhân rộng ra nhiều nơi trong xã. Hiện nay, toàn xã Tân Thành có 06 THT sản xuất nuôi tôm theo quy trình quảng canh cải tiến ít thay nước. Qua đó đã giúp được nhiều người dân địa phương có cuộc sống ổn định, vươn lên thoát nghèo”, lãnh đạo Hội Thủy sản xã Tân Thành nói.

Thời báo Kinh Doanh
Đăng ngày 10/07/2020
Nguyễn Đan
Nuôi trồng

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Người nuôi gặp khó khăn với tôm giống kém chất lượng

Một yếu tố quan trọng giúp một vụ nuôi thành công chính là chất lượng nguồn tôm giống. Với thực trạng hiện nay, người dân luôn gặp phải các nguồn tôm giống kém chất lượng, việc này ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến năng suất vụ nuôi.

Tôm thẻ
• 17:38 22/03/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 23:33 28/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 23:33 28/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 23:33 28/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 23:33 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 23:33 28/03/2024