Cá sam dòng cá cảnh mới

Cá sam hay còn gọi là cá đuối nước ngọt là một lựa chọn mới lạ cho người nuôi cá cảnh bởi loài cá này có màu sắc, kích thước và các hoa văn khác nhau gây cho người chơi một cảm giác độc lạ. Cùng với đó thì giá của loài cá này cũng không hề nhỏ nên trở thành báu vật trong giới cá cảnh.

Freshwater stingray
Cá đuối nước ngọt

Cá Đuối nước ngọt có tên gọi khoa học là  Freshwater stingray, phân bố ở lưu vực sông Amazon và những quần thể động - thực vật, hệ thống sông Amazon chứa đựng vô số các biến thể cá đuối trong lòng sông và các nhánh của nó từ Peru đến Colombia, Brazinl. Ở Việt Nam, dòng cá này còn có tên gọi khác là cá sam. Thuộc chi Potamotrygon, những thông về cá Đuối nước ngọt ngày nay còn rất ít. Được biết cá này có quan hệ họ hàng gần với cá đuối Thái Bình Dương.

Sự phân lập có lẽ đã xảy ra khi dãy núi Andes dựng lên khoảng 150 triệu năm trước, chặn đường thoát về hướng tây của con sông và buộc nó đổ về phía đông ra Đại Tây Dương, cách ly nhiều loại cá đuối trong hệ thống mới. Dòng cá này còn có tên gọi khác là cá đuối Stinggray được đặt tên dựa theo chiếc gai nhọn, răng cưa nằm ở phía đuôi, thường được bao bọc bởi một lớp da và đây cũng chính là vũ khí lợi hại phòng vệ hiệu quả được làm bằng protein tổng hợp và nọc của chúng cực độc sẽ được tiết ra khi lớp da bị rách. 

Đa số các loại cá đuối nước ngọt dùng cho nuôi cá cảnh ngày nay đều họ Potamotrygonidae thời điểm mà rất nhiều nghiên cứu cho thấy sự khác biệt giữa chúng về màu sắc, kích thước và các hoa văn khác nhau. Có nhiều quan điểm nuôi cá đuối thường đen đủi, nhưng có người cho rằng nuôi cá đuối nhưng không hề đuối mà ngược lại còn mang đến sự may mắn cho gia chủ. Một phần là do giá cả không hề nhỏ nên loài cá này cũng trở thành báu vật trong giới cá cảnh. Dù thế nào thì sự thú vị của cá đuối nước ngọt và niềm yêu thích đối với những người đam mê cá cảnh là không thể phủ nhận.

Cá samThức ăn của cá sam cảnh thường đó là trùn đen, trùn đất, các loại thịt của hầu, của trùng trục, các loại cá nhỏ tạp hay cá đông lạnh. Ảnh: hocamini.vn

Một trong những điều hấp dẫn khi nuôi cá đuối trong bể thủy sinh bởi hành vi và sự thông minh của chúng. Một con cá đuối khỏe mạnh có thể nhanh chóng học được cách nhận biết và lấy thức ăn từ tay chủ nhân. Khi nuôi loại cá này trông bể thủy sinh cần có kích thước lớn, tốt nhất là nên nuôi riêng hoặc nuôi chung với cá rồng với kích thước khá lớn, bởi nếu quá nhỏ sẽ vừa miệng cá đuối và điều tất nhiên là chúng sẽ ăn lẫn nhau. 

Những nét hoạ tiết độc đáo trên mình cá sam chắc chắn sẽ làm bạn thích thú. Đây là một dòng cá có giá trị nên việc nuôi và chăm sóc cũng là một điều khá quan trọng. Nhiệt độ cho cá từ 26-33oC thích nghi tốt nhất ở 22-28oC, cá dễ bị bệnh ở nhiệt độ nhỏ hơn 25oC và lớn hơn 35oC. Nồng độ muối trong nước không được vượt quá 3%. Không sử dụng các loại thuốc, hóa chất chống chỉ định cho cá đuối nước ngọt.

Loài cá này cũng rất nhạy cảm với độ pH, quá cao hoặc quá thấp đều gây bệnh cho cá. Vì cá ăn rất nhiều nên lượng chất thải cũng rất lớn, do đó cần thay nước đều đặn để duy trì độ pH ổn định trong khoảng 6,5 - 7. Ngoài ra, cá đuối nước ngọt rất kỵ với clo trong nước máy, do đó cần có bể trữ nước để hạn chế thay nước máy trực tiếp vào bể cá. Cũng giống các loài cá khác, khi nuôi cá san cảnh cần thay nước, lau dọn thường xuyên và ít nhất 1/4 nước mỗi khi thay.  

Cá sam trưởng thành sẽ có kích thước lớn nên cần nuôi trong một chiếc bể rộng là tốt nhất và chỉ nuôi từ 1-2 con để không gây hại đến nhiều cho các loài cá khác khi nuôi ghép. Thức ăn của cá sam cảnh thường đó là trùn đen, trùn đất, các loại thịt của hầu, của trùng trục, các loại cá nhỏ tạp hay cá đông lạnh. Ngoài ra cũng có thể cho ăn viên chìm được chế biến sẵn có ngoài thị trường khi ca đã thích nghi tốt. Nhưng vẫn cần chú ý vì đây là loài khá nhạy cảm với nước. 

Cá samLoài cá này cũng rất nhạy cảm với độ pH, quá cao hoặc quá thấp đều gây bệnh cho cá. Ảnh: dichvubachkhoa.vn

Sam Black Diamond: Cá bột (1 - 2 tháng tuổi) có giá hơn 20 triệu đồng. Trên thân cá có nhiều đốm to và dày nổi lên trên nhiều đốm nhỏ. 

Sam Galaxy: Cá bột cũng có giá xấp xỉ 20 triệu đồng. Màu sắc của cá là màu nhung đen điểm trên đó là những đốm sao trắng có kích thước tương đồng nhau. 

Sam Motoro: Vẻ đẹp của loại cá này có phần không bằng những loại còn lại. Nhưng cá sẽ dễ nuôi, sinh sản tốt và giá thành xếp loại bình dân (khoảng 1-2 triệu đồng/con). 

Như vậy, đây là một loài mà các nhà sành cá cảnh cần có trong bể cá nhà mình. Làm cho tôn nên vẽ đẹp trong phong thủy cũng như mang lại may mắn cho gia chủ. Nhất là thỏa đam mê với những loài cá thú vị độc lạ ở dòng sông amazon kì bí. 

Đăng ngày 12/03/2024
Nguyệt Hoa @nguyet-hoa
Lạ

Những biệt tài của “quý cô” cá dơi môi đỏ

Có lẽ trong chúng ta không ít người ngờ rằng dưới thế giới đại dương lại có một sinh vật biển có tính cách điệu đà và vẻ ngoài nổi bần bật như loài cá sở hữu đôi môi đỏ như tô son dưới đây.

Cá dơi môi đỏ
• 09:29 16/09/2024

Hốt bạc từ lộc của biển trao tặng người dân

Hằng năm, hàng ngàn tấn ốc viết theo mùa gió chướng bị sóng biển đánh vào bờ. Người làng chài Bến Tre lại được hốt bạc từ lộc của biển cả trao tặng.

Ốc viết
• 10:33 07/08/2024

Rồng biển lá: Loài cá đến từ thế giới thần tiên

Rồng biển lá có khả năng “gây lú” cực mạnh không chỉ đối với các sinh vật biển khác mà còn đối với cả con người chúng ta. Bởi dù có tên là rồng lá (tên tiếng Anh là Leafy Seadragon) và có hình dáng như một con rồng đang uốn lượn nhưng thực chất chúng lại là một loài cá.

Phycodurus eques
• 09:40 05/08/2024

Mực ma cà rồng: Sinh vật có lai lịch và hành tung bí ẩn

Dưới lòng đại dương sâu thẳm và tăm tối, có một sinh vật biển có ngoại hình kỳ dị và hành tung hết sức bí hiểm trú ẩn, các nhà khoa học đặt tên cho chúng là “mực ma cà rồng đến từ địa ngục”.

Mực ma
• 10:42 29/07/2024

Tại sao người Nhật ăn cá sống mỗi ngày mà không sợ bị nhiễm ký sinh trùng?

Văn hóa ăn cá sống ở Nhật Bản không chỉ là một nét đặc trưng độc đáo mà còn nổi tiếng trên toàn thế giới qua các món ăn như sushi và sashimi. Điều thú vị là mặc dù ăn cá sống, người Nhật ít lo lắng về nguy cơ nhiễm ký sinh trùng hay các mầm bệnh từ thực phẩm sống.

sashimi
• 05:46 01/10/2024

Vi khuẩn phát sáng Vibrio harveyi

Vibrio harveyi là một loại vi khuẩn phát sáng thuộc họ Vibrionaceae, được tìm thấy phổ biến trong môi trường nước biển.

Vi khuẩn
• 05:46 01/10/2024

Sau mưa bão khí độc trong ao thường tăng cao

Sau những cơn mưa bão, một hiện tượng phổ biến trong ao nuôi thủy sản là nồng độ các loại khí độc tăng cao, đặc biệt là khí NH3 (ammonia), H2S (hydro sulfide), và CO2 (carbon dioxide). Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của các loài thủy sản nuôi như cá và tôm, làm giảm năng suất và chất lượng sản phẩm.

tôm thẻ
• 05:46 01/10/2024

Vai trò của rong và cá nuôi ghép với nuôi tôm theo hình thức sạch nước

Nuôi tôm theo hình thức sạch nước là một phương pháp thân thiện với môi trường và bền vững. Trong mô hình này, việc kết hợp với rong (tảo) và cá nuôi ghép đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cân bằng sinh thái và cải thiện chất lượng nước ao nuôi. Cả rong và cá đều có những chức năng cụ thể giúp tối ưu hóa quá trình nuôi tôm.

Cá rô phi
• 05:46 01/10/2024

Khuyến khích người dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong nuôi trồng thủy sản

Nuôi trồng thủy sản là một ngành kinh tế quan trọng tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, trong đó có Đồng Nai.

Ao tôm
• 05:46 01/10/2024
Some text some message..