Cá tra giá rẻ và góc nhìn 'nội trị'

Các tổ chức quốc tế từng hỗ trợ ngành hàng cá tra cho rằng cái nhìn nội trị tiếp tục chi phối các giải pháp được xem là khả thi nhưng vận hành trầy trật là: kiểm soát nguồn gốc và chất lượng giống cá nuôi; tổng sản lượng nuôi, kiểm soát quota tổng, quota địa phương, từng trại…

Cá tra, thương hiệu cá tra, xuất khẩu cá tra, cá tra Việt Nam
Điều quan trọng và cần làm nhất bây giờ là xây dựng lại hình ảnh con cá tra Việt Nam, vì lâu nay hàng ra nước ngoài nhưng người tiêu dùng ít biết tới, ngay khi bán ào ạt sang Trung Quốc. Ảnh: H.L

Trong khi các chuyên gia trong nước cho rằng “tử huyệt” của ngành hàng cá tra là: thiếu cơ chế kiểm soát sản lượng; chất lượng cá giống suy giảm nghiêm trọng; cạnh tranh nội bộ về giá, thiếu minh bạch chất lượng; bán chủ yếu qua thương lái trung gian; không có thương hiệu quốc gia cho ngành hàng; sự đơn điệu của sản phẩm giá thấp.

Tử huyệt của ngành hàng

Mới đây, nhiều ý kiến đề xuất xây dựng đầu mối dịch vụ xuất khẩu cá tra chuyên nghiệp, chẳng hạn thực hiện thí điểm trung tâm Phân phối cá tra Việt Nam tại EU rút kinh nghiệm mở rộng sang thị trường khác, nhưng cách của người Việt là cái nhìn “vạn sự khởi đầu nan”…

PGS.TS Nguyễn Hữu Dũng, chủ tịch hiệp hội Nuôi biển Việt Nam (VSA), nói: chúng ta có hơn 100 nhà máy chế biến philê đông lạnh cá tra. Tất cả các nhà máy đạt tiêu chuẩn quốc gia, bao gồm cả GMP, SSOP, HACCP. Phần lớn các nhà máy được cấp code để xuất khẩu sang EU, tổng công suất thiết kế trên 2,4 triệu tấn nguyên liệu, nhưng tỷ trọng sản phẩm giá trị gia tăng chỉ đạt dưới 1%, thấp nhất trong các nhóm sản phẩm thuỷ sản của Việt Nam.

Hệ thống các nhà máy chế biến phụ phẩm công nghệ cũ; hệ thống xử lý nước thải của các nhà máy chế biến quá tải kèm theo khó khăn về thị trường, sản xuất, nguồn nước, môi trường, con giống đang là thách thức cho ngành cá tra.

Ông Nguyễn Phương Lam, phó giám đốc VCCI chi nhánh Cần Thơ, nhìn thấy cái khó của doanh nghiệp tại đồng bằng sông Cửu Long chính là công tác xúc tiến đầu tư vẫn loay hoay theo kinh nghiệm chủ quan, thông tin thị trường chưa rõ ràng, ứng dụng công nghệ thông tin yếu; nguồn nhân lực và điều kiện sống còn yếu và thiếu; chi phí sản xuất cao…

TS Nguyễn Hữu Dũng nói rằng giải pháp hỗ trợ riêng lẻ từng doanh nghiệp không hiệu quả, một khi những vấn đề vướng mắc chung của cộng đồng chưa được giải quyết.

Hàng rào tiêu chuẩn

Trong khi người tiêu dùng nước ngoài sẵn sàng trả mức giá cao hơn từ 3 – 5 USD/kg, các nhà xuất khẩu cá tra Việt Nam muốn “xô cửa” tràn vào thị trường mới, chứ không chăm chút hoạt động bán hàng. Ông Jean-Charles Diener, giám đốc công ty TNHH Ofco Sourcing  Việt Nam, nhà nhập khẩu và phân phối cá tra tại châu Âu 15 năm nay, nhận xét.

Ông Diener cảnh báo tại hội thảo “Tiếp cận thị trường mục tiêu và rà soát kế hoạch phát triển xuất khẩu cho ngành cá tra Việt Nam” do cục Xúc tiến thương mại (bộ Công thương) tổ chức ngày 27/7/2017 tại TP Cần Thơ: “Chiến lược bán hàng kiểu phá giá của các doanh nghiệp Việt Nam thời gian qua đã làm hình ảnh cá tra ngày càng đi xuống. Giá thấp thực sự không phải là tốt như nhiều nhà cung cấp vẫn nghĩ”.

Điều quan trọng và cần làm nhất bây giờ là xây dựng lại hình ảnh con cá tra Việt Nam, vì lâu nay hàng ra nước ngoài nhưng người tiêu dùng ít biết tới, ngay khi bán ào ạt sang Trung Quốc.

Không ít doanh nghiệp hiểu được bản chất của các “hàng rào” tiêu chuẩn, nhưng lại rơi vào tình trạng phụ thuộc quá nhiều vào hệ thống tiêu chuẩn, chứng nhận. Sản phẩm làm ra phải đạt chứng nhận này, kia, trong khi nhà nhập khẩu chỉ cần một bộ tiêu chuẩn hợp quy của nước nhập khẩu, ông Diener, cho rằng để khôi phục hình ảnh cá tra Việt Nam trên thị trường thế giới cần: xác định chiến lược cụ thể cho từng nhà xuất khẩu; đặt mục tiêu tới một số quốc gia và thị trường; phân tích lợi, hại từ góc nhìn quốc gia và thị trường; hiểu sản phẩm xuất khẩu cá da trơn và cách chăm chút thị trường; phát triển thương hiệu.

“Chính phủ hỗ trợ các hiệp hội, còn hiệp hội liên kết giữa Chính phủ và các tổ chức kinh doanh. Nếu không có sự hợp tác tốt hơn giữa các nhà chế biến với nhau và với hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) ngay tại Việt Nam, thì tình hình sẽ không thể cải thiện”, ông Jean-Charles Diener nhiều lần khuyên các nhà chế biến Việt Nam nên tính toán lại chiến lược, nhất là việc chăm chút bán hàng.

Trong khi thế giới lại nhìn sản phẩm đúng chuẩn mực khi tham gia thị trường là chuyện đương nhiên, và hình ảnh doanh nghiệp gắn với chuỗi giá trị, môi trường, trách nhiệm xã hội… thì doanh nghiệp trong nước vẫn còn loay hoay với tiêu chuẩn con giống, cũng chưa xong!

Theo TGTT
Đăng ngày 03/08/2017
Vân Anh – Ngọc Bích
Doanh nghiệp

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 10:23 24/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiện chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 11:55 23/04/2024

Xem giá đầy đủ - Nhanh chóng - Miễn phí tại Farmext App

Farmext App là ứng dụng quản lý trại nuôi tôm cá toàn diện, giúp người nuôi dễ dàng theo dõi và tối ưu hóa hoạt động nuôi trồng của mình. Một trong những tính năng nổi bật của Farmext App là cung cấp giá cả đầy đủ, nhanh chóng và miễn phí cho các sản phẩm liên quan đến nuôi trồng thủy sản.

Tôm sú
• 13:44 22/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 18:00 19/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 23:26 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 23:26 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 23:26 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 23:26 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 23:26 25/04/2024