Vướng rào cản, xuất khẩu cá tra sang Mỹ vẫn tăng

Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Mỹ giảm trong quý I/2017 do thiếu nguyên liệu, nhưng sang quý II đã phục hồi với mức tăng 8,4% do nhu cầu tăng và nguồn cung nguyên liệu tăng trở lại.

Vướng rào cản, xuất khẩu cá tra sang Mỹ vẫn tăng
Vướng rào cản, xuất khẩu cá tra sang Mỹ vẫn tăng. Ảnh: Internet

Theo thông tin từ các doanh nghiệp, xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ vẫn diễn ra bình thường sau ngày 2/8/2017 – thời điểm mà tất cả lô hàng các loài cá thuộc Bộ Siluriformes nhập khẩu vào Hoa Kỳ chính thức phải thanh tra.

Liên quan đến Chương trình thanh tra cá da trơn của Mỹ, ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký VASEP cho rằng, khi quá trình xét duyệt tính tương đương chưa kết thúc thì chưa nên đưa ra giả định về khả năng Việt Nam không vượt qua được đánh giá tương đương hay việc ngừng xuất khẩu sang Hoa Kỳ vào bất kỳ thời gian cụ thể nào.

Theo ông Trương Đình Hòe, trong suốt giai đoạn chuyển đổi 18 tháng, cả hai bên đã cùng hợp tác làm việc về các vấn đề chung liên quan đến việc công nhận tương đương và Cục kiểm định an toàn Thực phẩm (FSIS) thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cũng đã đưa ra những hướng dẫn cụ thể để thực hiện theo yêu cầu của họ.

Sau khi nhận được thông báo chính thức của FSIS về việc tiến hành thanh tra các loài cá thuộc họ Siluriformes trước kế hoạch đề ra (bắt đầu từ ngày 2/8/2017 thay vì 1/9/2017), Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (NAFIQAD) thuộc Bộ Nông Nghiệp Việt Nam đã hướng dẫn các cơ sở được phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ về các yêu cầu thanh tra liên quan đến nhãn mác, nội dung kiểm tra chi tiết, các thông số thử nghiệm đối với dư lượng hoá chất và đặc điểm sinh học.

Theo đó, ngày 15/8/2017, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam đã ban hành Quyết định 3379/QĐ-BNN –QLCL về Chương trình kiểm soát an toàn thực phẩm cá và các sản phẩm cá bộ Siluriformes xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, có hiệu lực từ ngày 1/9/2017.

NAFIQAD cũng đang hoàn thiện đầy đủ các tài liệu để chứng minh sự tương đương trong hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm với Hoa Kỳ để nộp cho FSIS vào ngày 20/8/2017. Sau đó, FSIS sẽ bắt đầu quá trình xem xét các tài liệu đã đệ trình, và nếu bản đệ trình này chứng minh được cơ sở ban đầu về tính tương đương, FSIS sẽ tiến hành thanh tra tại nước sở tại.

Ngành cá tra Việt Nam đã phát triển tốt với hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm nghiêm ngặt, và về kỹ thuật có thể nói ngành cá tra Việt Nam có thể đạt được tiêu chuẩn tương đương với Hoa Kỳ. Tuy nhiên, VASEP lo ngại rằng chính sách phân biệt đối với hàng nhập khẩu của chính phủ Hoa Kỳ có thể tạo ra những thách thức mới đối với cá tra Việt Nam xuất khẩu vào thị trường này.

Báo Hải Quan
Đăng ngày 18/08/2017
Lê Thu
Doanh nghiệp

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 11:55 23/04/2024

Xem giá đầy đủ - Nhanh chóng - Miễn phí tại Farmext App

Farmext App là ứng dụng quản lý trại nuôi tôm cá toàn diện, giúp người nuôi dễ dàng theo dõi và tối ưu hóa hoạt động nuôi trồng của mình. Một trong những tính năng nổi bật của Farmext App là cung cấp giá cả đầy đủ, nhanh chóng và miễn phí cho các sản phẩm liên quan đến nuôi trồng thủy sản.

Tôm sú
• 13:44 22/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 18:00 19/04/2024

Bật mí những ưu điểm vượt trội khi xem giá thủy sản tại Farmext App

Hiểu được nỗi lo của người nuôi tôm về biến động giá cả hằng ngày, Farmext App cung cấp giải pháp cập nhật thông tin giá cả đa dạng, đầy đủ cho tất cả các loài thủy hải sản trên khắp các tỉnh thành.

Xem giá tại Farmext
• 08:00 10/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 05:32 24/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 05:32 24/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 05:32 24/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 05:32 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 05:32 24/04/2024