Cách phòng và trị bệnh cho cá trắm cỏ

Nhiều người nuôi cá nước ngọt lâu nay vẫn theo kinh nghiệm là chính, việc phòng bệnh cho cá chưa được quan tâm đúng mức nên trong quá trình nuôi, khi cá bị bệnh, việc chữa trị còn lúng túng và gặp nhiều khó khăn. Để phòng trị bệnh ở cá hiệu quả, việc sử dụng các biện pháp phòng bệnh trong suốt quá trình nuôi là rất quan trọng…

cá trắm cỏ
Cá trắm cỏ. Ảnh: fistenet.gov.vn

Hiện nay, diện tích nuôi thủy sản nước ngọt ở Phú Yên ngày càng tăng, với hình thức và đối tượng nuôi cũng đa dạng hơn rất nhiều so với trước đây. Một số loại cá được nuôi truyền thống như cá: Mè, trôi, trắm, chép… được thị trường ưa chuộng, trong đó cá trắm cỏ vẫn là đối tượng được nhiều hộ chọn nuôi. Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, môi trường nuôi khiến các loại bệnh trên cá ngày càng phát triển và lây lan rất nhanh trên diện rộng. Đối với cá trắm cỏ, khó khăn lớn nhất đó là bệnh xuất huyết đốm đỏ do vi khuẩn và vi rút gây ra. Bệnh xuất hiện quanh năm nhưng thường gặp vào mùa mưa. Khi cá bị bệnh bà con cần nhận biết chính xác những dấu hiệu bệnh lý đặc trưng của từng loại bệnh để đưa ra biện pháp xử lý kịp thời. Khi mắc bệnh, cá có các biểu hiện bệnh lý dễ nhận biết như kém ăn hoặc bỏ ăn, bơi lờ đờ trên mặt nước, da cá màu tối, mất nhớt, trên thân cá xuất hiện các đốm đỏ, mang xuất huyết và tái xám, dính bùn, mắt lồi, hậu môn sưng đỏ, đặc biệt cá có mùi tanh đặc trưng.

Dấu hiệu bệnh xuất huyết do vi khuẩn: Vẩy rụng và bong ra, các vây xơ rách, tia vây cụt dần, xuất hiện các đốm đỏ trên thân và các gốc vây quanh miệng, dần dần các vết loét ăn sâu vào cơ thể. Ngoài ra, nếu mổ cá sẽ thấy ruột chứa đầy hơi và dịch nhờn hôi thối (hay còn gọi là bệnh viêm ruột), gan tái nhợt, mật thâm đen, thận nhũn… Cá bị bệnh từ 1 đến 2 tuần có thể chết với tỉ lệ từ 30 đến 40%. Dấu hiệu bệnh xuất huyết do vi rút: Miệng, mang, mắt và gốc vây đều bị xuất huyết, đặc biệt là dưới lớp da xuất huyết, tróc vẩy và lớp da của cá có màu đỏ. Quan sát bên trong thành ruột xuất huyết cục bộ nhưng không hoại tử. Cá bị bệnh 3 đến 5 ngày có thể chết và tỉ lệ chết từ 60 đến 80%, nhiều ao nuôi có tỉ lệ cá chết lên tới 100%.

Biện pháp phòng bệnh: Xây dựng ao nuôi đảm bảo nguồn nước trong sạch, xử lý tốt nguồn nước, dọn kỹ ao trước khi đưa vào nuôi. Người nuôi tăng cường bổ sung vitamin và chất dinh dưỡng, đặc biệt trước thời gian chuyển mùa và trong mùa phát bệnh để tăng sức đề kháng cho cá.

Biện pháp trị bệnh: Nếu cá bị xuất huyết do vi rút, cần khoanh vùng để tiêu hủy đàn cá bị bệnh, tẩy trùng ao nuôi, không để dịch lây lan ra xung quanh. Nếu cá bị xuất huyết do vi khuẩn, cần thực hiện các biện pháp sau: Cho cá giống tắm trong dung dịch Oxytetracycline, Streptomycine nồng độ 20-50g/m³ nước trong 1 giờ. Tùy vào phản ứng của cá mà người nuôi có thể giảm thời gian tắm. Đối với cá nuôi thịt, trộn kháng sinh KN-04-12 vào thức ăn cho cá, liều dùng một ngày là 4g cho 1kg cá, cho ăn liên tục từ 5 đến 7 ngày. Chú ý, từ ngày thứ 2, liều dùng kháng sinh giảm 1/2 so với ngày đầu. Dùng rau sam rửa sạch bằng nước muối 3% cho ăn liên tục trong 6 ngày với liều dùng từ 1,5 đến 3kg rau/100kg cá. Đối với cá giống, cần băm nhỏ rồi cho cá ăn. Không thả chung cá bị nhiễm bệnh với cá khỏe mạnh, thời gian cách ly phụ thuộc vào nhiệt độ ao.

Báo Phú Yên, 03/12/2013
Đăng ngày 04/12/2013
Ngọc Như (tổng hợp)
Kỹ thuật

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 10:39 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 10:27 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 09:57 28/03/2024

Làm thế nào để hạn chế ốc đinh ao tôm

Ốc đinh hay còn gọi là ốc hút, có kích thước nhỏ bé chỉ từ 1cm đến 2cm. Chúng sở hữu hình dạng xoắn ốc độc đáo và thường sinh sống ở những khu vực nuôi tôm, cạnh tranh thức ăn với tôm. Vậy làm thế nào để hạn chế loài ốc này, cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!.

Ốc đinh
• 10:06 27/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 18:03 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 18:03 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 18:03 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 18:03 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 18:03 29/03/2024