Cách thức tôm hấp thụ Canxi và Magie

Khi nuôi tôm trong điều kiện nước biển sẽ tôm phát triển rất tốt, nếu nuôi trong điều kiện nước lợ độ mặn thấp người nuôi phải bổ sung Ca, Mg trong môi trường nước làm sao đạt được tỷ lệ tối ưu tỷ lệ Canxi và Magie phù hợp nhất cho tôm phát triển.

Tôm thẻ
Tôm thẻ chân trắng cần được cung cấp Ca và Mg để lột vỏ nhanh cứng. Ảnh: Facebook

Canxi và Magie là hai nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho tôm

Canxi

Cần thiết cho quá trình nhân lên của tế bào, tham gia vào quá trình đông máu, các chức năng của cơ, sự truyền dẫn thần kinh, điều hòa áp suất thẩm thấu. Góp mặt trong quá trình hình thành lớp vỏ kitin, làm hệ đệm trong môi trường nước, làm chậm tăng pH khi hàm lượng Ca trong ao nuôi đầy đủ thì Ca làm hệ đệ trong môi trường nước rất tốt.

Khi pH tăng nó có tác dụng trong việc giảm pH khi xảy ra trường hợp quang hợp cao (tảo phát triển quá mức) nó sẽ điều chỉnh pH giảm ở mức ổn định và khi pH giảm quá nó sẽ làm cho pH tăng ổn định trở lại. 

Trong ao nuôi, nếu thiếu Ca, tôm sẽ gặp phải các tình trạng như cong thân đục cơ, mềm vỏ, tôm không lột vỏ được, sức đề kháng kém tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập.

Magie

Có vai trò điều hòa trao đổi chất qua màng tế bào, đảm bảo hoạt động bình thường của tim, não và các mô cơ; là chất xúc tác trong một số phản ứng quan trọng trong hệ thống enzyme; làm lắng tụ các hạt sét lơ lửng, làm giảm độ đục. 

Tôm dễ hấp thu Mg từ môi trường nước. Thiếu Mg tôm sẽ giảm ăn, tỷ lệ chết cao. Vì vậy, khi hàm lượng Mg trong ao nuôi đầy đủ giúp nâng cao tỷ lệ sống và năng suất.

Ca và Mg là những dưỡng chất thiết yếu cần thiết cho ao nuôi và động vật thủy sản. Cá cần Ca để phát triển xương. Tuy nhiên, lượng Ca chỉ đạt 2 mg/l có trong thực vật phù du - thực vật phong phú nhất trong ao nuôi và Mg thì hầu như có rất ít.

Khoáng chấtBổ sung đúng giai đoạn cần thiết để hỗ trợ tôm phát triển nhanh

Ca và Mg còn có khả năng trung hòa điện tích âm trên các hạt đất sét, từ đó tạo nên khối floc giúp kết tủa và lắng đọng các hạt đất sét lơ lửng trong ao và làm giảm độ đục của nước. Canxi Sulfat thường được sử dụng để làm giảm độ đục của ao với lượng 1.000 - 2.000 kg/ha. Đồng thời, sự hiện diện của Ca2+ cũng làm giảm hiệu ứng độc hại của một số ion kim loại có trên mang thủy sản nhờ khả năng hấp thụ chúng.

Lúc nào cần nên đánh Canxi và Magie 

Đối với Canxi (Ca)

Mọi người thường hay cho rằng vỏ tôm lột liên tục, đó là canxi, nên tôm rất thiếu canxi. Nhưng trên thực tế, tất cả các công ty thức ăn đều pha bột đá CaCO3 vào thức ăn tôm với tỉ lệ 2 – 3% để làm thức ăn cứng, lâu tan trong nước. Bên cạnh đó, trong thức ăn còn có hàm lượng khá cao canxi hoà tan CaHPO4. Do đó tôm không hề thiếu canxi, vấn đề là tôm hấp thụ canxi như thế nào.

- Cách tính trị số của Ca trong ao tôm

Độ mặn của nước biển là 34 phần ngàn và trị số của Ca là 400.

- Cách tính trị số Ca theo từng độ mặn trong ao tôm

Trị số Ca với độ mặn 1 phần ngàn là:

400 : 34 = 11.764

Tuỳ theo độ mặn trong ao, ta lấy 11.764 nhân cho độ mặn từ 2_33 phần ngàn.

Đối với Magie (Mg)

Trong nước biển magie nhiều gấp bốn lần canxi, đây là thứ khoáng mà tôm rất thiếu trong trường hợp độ mặn dưới 5‰.

- Cách tính trị số Magie trong ao tôm

Độ mặn của nước biển là 34 phần ngàn và trị số của Magie là 1350.

- Cách tính trị số Magie theo từng độ mặn trong ao tôm

Trị số Magie với độ mặn 1 phần ngàn là: 1350 : 34 = 39.705

Tuỳ theo độ mặn trong ao, ta lấy 39.705 nhân cho độ mặn từ 2_33 phần ngàn.

Cách thức tôm hấp thụ Canxi và Magie

Tạt khoángTôm có thể hấp thu khoáng trực tiếp từ môi trường nước thông quá việc hấp thụ qua mang. Ảnh: Tép Bạc

Tôm trong ao có thể hấp thụ Canxi và Magie qua hai cách cơ bản như sau:

- Phương pháp tạt khoáng cho ao tôm: Tôm có thể hấp thu khoáng trực tiếp từ môi trường nước thông quá việc hấp thụ qua mang nên việc tạt trực tiếp vào trong nước để bù vào lượng khoáng bị mất trong quá trình lột xác của tôm là việc rất cần thiết.

- Phương pháp trộn vào thức ăn: Đối với những ao nuôi có độ mặn thấp, tôm sẽ khó khăn trong việc hấp thu khoáng hòa tan có trong môi trường nước. Trường hợp này cần bổ sung khoáng vào khẩu phần thức ăn cho ao tôm để dễ dàng hấp thụ trực tiếp vào cơ thể tôm.

Nên bổ sung chất khoáng vào thời điểm tôm lột xác vì khi đó nhu cầu ôxy của tôm sẽ tăng cao và sau khi lột xác tôm sẽ bắt đầu hấp thu khoáng chất từ môi trường để tạo vỏ. Cần thường xuyên kiểm tra hàm lượng khoáng trong nước ao nuôi để bổ sung khi cần thiết. Để tăng hiệu quả sử dụng, nên tính toán nồng độ ion ở độ mặn mong muốn và liều lượng sản phẩm để bổ sung ion. Sử dụng bộ thử để kiểm tra hàm lượng Ca, Mg trong ao tôm hoặc máy đo khoáng có thành phần, hàm lượng được đề cập và xuất xứ rõ ràng.

Đăng ngày 09/05/2024
Mây @may
Nuôi trồng

Độc tính H2S làm tôm bị đen mang sau mưa

Nhiều ngày nay, trên các địa bàn nuôi tôm có rất nhiều trận mưa kéo dài. Điều đó mang đến nhiều ảnh hưởng cho tôm nuôi. Trong đó có hiện tượng tôm bị mang đen, một trong những căn bệnh trên tôm do độc tính HS2 khi trời mưa gây nên. Để hiểu và có các biện pháp xử lý mời quý bà con nuôi tôm đọc tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Tôm bị bệnh đen mang
• 09:44 20/05/2024

Cắt tảo sợi cho ao nuôi đang có tôm

Quản lý chất lượng nước là một yếu tố quan trọng không thể bỏ qua. Trong môi trường nuôi tôm nước ngọt, nước lợ thì tảo sợi chính là một trong những lo lắng đối với người nuôi. Để tìm ra một phương pháp diệt chúng nhưng vẫn phải an toàn khi ao đang có tôm, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây cùng Tép Bạc nhé.

Tế bào tảo sợi
• 09:43 17/05/2024

An toàn điện trong nuôi tôm vào mùa mưa

Trong khi những người nuôi tôm đang tìm kiếm cách tối ưu hóa sản xuất và tăng cường năng suất, việc bảo đảm an toàn điện thường bị coi thường hoặc bị xem nhẹ. Tuy nhiên, việc này không chỉ là một vấn đề về tuân thủ quy định mà còn là một yếu tố quyết định đến sự tồn tại và phát triển bền vững của ngành nuôi tôm.

An toàn điện
• 10:30 16/05/2024

Cá thả ao tự nhiên sẽ ăn gì?

Cá thả ao tự nhiên sẽ ăn những gì phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loài cá, độ tuổi, môi trường ao và nguồn thức ăn có sẵn. Tuy nhiên, nhìn chung, cá ao tự nhiên có thể ăn các loại thức ăn có sẵn trong tự nhiên hoặc do con người cung cấp thêm.

Cá ngoài tự nhiên
• 09:40 16/05/2024

Tảo bẹ: Kho báu từ đại dương

Do được hấp thu các chất từ môi trường biển nên tảo bẹ rất giàu các vitamin, khoáng chất và các hợp chất chống ôxy hóa thiết yếu được chứng minh là có lợi cho sức khỏe trong việc hỗ trợ giảm cân, phòng ngừa tiểu đường, phòng chống ung thư,…

Tảo bẹ
• 14:54 20/05/2024

Mưa to làm cho tôm bơi lờ đờ trên mặt nước

Khi vào mùa mưa, người nuôi tôm có rất nhiều nổi lo lắng cho đàn tôm dưới ao nuôi của mình. Một hiện tượng mà người nuôi cần đặc biệt chú ý hơn chính là tôm có dấu hiệu bơi lờ đờ trên mặt nước khi có mưa lớn kéo dài. Vậy những cơn mưa này đã đem đến những gì mà lại ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe tôm?

Tôm thẻ
• 14:54 20/05/2024

Áp dụng công nghệ mới để cải tiến chất lượng tôm giống

Để nâng cao năng suất và hiệu quả nuôi tôm, việc cải thiện chất lượng tôm giống đóng vai trò vô cùng quan trọng. Trong đó, áp dụng công nghệ mới vào sản xuất tôm giống là một trong những giải pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng tôm giống, giúp cho ngành nuôi tôm phát triển bền vững.

Tôm thẻ thương phẩm
• 14:54 20/05/2024

Độc tính H2S làm tôm bị đen mang sau mưa

Nhiều ngày nay, trên các địa bàn nuôi tôm có rất nhiều trận mưa kéo dài. Điều đó mang đến nhiều ảnh hưởng cho tôm nuôi. Trong đó có hiện tượng tôm bị mang đen, một trong những căn bệnh trên tôm do độc tính HS2 khi trời mưa gây nên. Để hiểu và có các biện pháp xử lý mời quý bà con nuôi tôm đọc tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Tôm bị bệnh đen mang
• 14:54 20/05/2024

Farmext eShop tích hợp vận chuyển - Mua sắm dễ dàng hơn

Trong quá trình phát triển, sàn thương mại điện tử cho ngành thủy sản Farmext eShop luôn nỗ lực cải tiến không ngừng về chất lượng và dịch vụ nhằm mang lại trải nghiệm mua sắm tốt nhất đến quý khách hàng.

Farmext eShop
• 14:54 20/05/2024