Cận cảnh vi khuẩn ăn thịt người tấn công thức ăn vỉa hè

Dù có những thông tin về nguy cơ có thể nhiễm vi khuẩn ăn thịt người từ các nước uống vỉa hè không an toàn gần đây, nhưng người tiêu dùng vẫn ngó lơ sức khỏe và các quán trà chanh, mía đá, nước uống tự chế nhan nhản trên đường phố, cống rãnh siêu bẩn.

thức ăn vỉa hè

Triệu chứng như ngộ độc thực phẩm

Thông tin về “vi khuẩn ăn thịt người” gần đây được coi như một “hiện tượng lạ gây sốc” tại nhiều cuộc tụ tập “chém gió”. Ở Việt Nam, từ năm 2010 đến 2011, đã có một số bệnh nhân lẻ tẻ nhập viện tại bệnh viện Nhiệt đới Trung ương (khoảng 10 trường hợp) với chẩn đoán lâm sàng như mệt mỏi, hoại tử da, cơ của chân, tay, mặt, gây sốc nhiễm trùng, nhiễm khuẩn huyết, thậm chí có ca tử vong.

Căn nguyên gây bệnh được xác định là vi khuẩn Aeromonas hydrophyla - AH (vi khuẩn ăn thịt người). Vi khuẩn AH còn có ngoại độc tố giống vi khuẩn tả nên khi nhiễm, người bệnh lầm tưởng là triệu chứng của bệnh tả thể nhẹ. Chính vì vậy, nhiều người chủ quan cho rằng đó chỉ là biểu hiện của đau bụng, tiêu chảy qua loa và tự mua thuốc uống tại nhà.

Theo PGS.TS. Bùi Khắc Hậu (Đại học Y Hà Nội), khi người bị nhiễm AH, chúng gây tiêu chảy giống bệnh tả do uống phải nước bẩn nhiễm AH hoặc độc tố của chúng tiết ra. Sau khi qua đường ruột, vi khuẩn AH gây nhiễm trùng máu và suy đa phủ tạng, đặc biệt ở người bị suy giảm miễn dịch. Thể bệnh điển hình là vi khuẩn AH nhiễm trùng qua da gây hoại tử da, cân cơ, nhiễm trùng huyết, suy đa phủ tạng và có nguy cơ tử vong. Ngoài ra có thể gây nhiễm trùng đường mật dẫn đến nhiễm trùng huyết ở các bệnh nhân xơ gan.

món ăn vỉa hè

Cẩn trọng từ nước uống đường phố không an toàn

Theo các bác sĩ, điều đáng lưu ý là AH có thể lưu hành trong nước ngọt, nước lợ bẩn, nước bùn, hoặc cống rãnh. Theo cảnh báo từ các nhà nghiên cứu, AH chủ yếu gây bệnh cho cá, tôm, ếch nhái, bò sát và rất ít khi gây bệnh cho người. Tuy nhiên, nhóm đối tượng có nguy cơ cao như da có xây xước, mụn, lở loét và tiếp xúc với nguồn nước bẩn hoặc trực tiếp uống nguồn nước bẩn thì khả năng nhiễm bệnh là rất cao.

món ăn

Nhiều chuyên gia khuyến cáo ăn uống vỉa hè mất vệ sinh, ngoài những nguy cơ thực phẩm dùng hóa chất không an toàn thì nguy cơ mới đây nhất được phát hiện là có thể nhiễm vi khuẩn “ăn thịt người”. Đặc biệt hiện nay đang là cao điểm mùa nóng, các hàng quán nước uống vỉa hè đặt cạnh cống rãnh nước tù đọng hay không đảm bảo vệ sinh khi chế biến như nguồn nước pha chế, nước rửa…  Môi trường vỉa hè, cống rãnh chính là “thiên đường” cho loại vi khuẩn này sinh sôi và phát triển.

Hầu hết các quán nước lề đường đều mọc lên ở nơi thiếu ánh sáng, khu vực pha chế thường nhớm nháp. Chưa kể đến việc nguồn nước dùng để pha các loại nước giải khát này được lấy từ các can nhựa màu trắng đặt ở 1 góc khuất gần khu vực rửa ly. Những hình ảnh này có thể dễ dàng bắt gặp tại các địa điểm tụ tập quen thuộc của teen như trà chanh chém gió, trà sữa… mở cửa sau 18h.

món ăn vỉa hè

Bác sĩ Hậu cũng cho biết mọi người, đặc biệt là giới trẻ nên tập thói quen phòng bệnh chủ động. “Hạn chế tiếp xúc với nguồn nước bẩn, nhất là khi trên da có xây xước, lở loét, mụn nhọt hoặc vết thương. Không để môi trường nước bị nhiễm bẩn, không dùng nước bẩn nhiễm khuẩn. Đặc biệt cần ăn chín, uống sôi, tránh uống các loại nước uống bày bán ở vỉa hè không nhãn mác, hoặc tự chế biến mà cảm thấy không đảm bảo vệ sinh và an toàn”.

Theo Bưu điện Việt Nam
Đăng ngày 14/07/2013
Nông thôn

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 18.9, tại xã Cát Khánh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng thâm canh – bán thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huấn nuôi tôm
• 09:00 21/09/2024

Bình Định hỗ trợ hơn 91 tỷ đồng cho các tàu cá trong đợt 2/2024

Vừa qua UBND tỉnh Bình Định ban hành quyết định số 3210 /QĐ-UBND ngày 11 tháng 9 năm 2024 phê duyệt Đợt 02 năm 2024 các tàu cá được hỗ trợ chi phí nhiên liệu chuyến biển theo Quyết định số 48/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Tàu Bình Định
• 09:00 16/09/2024

Cà Mau tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho hàng trăm người

Vừa qua, Chi cục Thủy sản tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Thủy sản thuộc Trường Đại học Cần Thơ tổ chức tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho 120 người ở các doanh nghiệp, hợp tác xã và gia đình đang nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh trong tỉnh.

Thu tôm
• 12:00 07/09/2024

Một gia đình ở Cần Thơ cưu mang nhiều tấn cá dưới sông

Gia đình anh Dương Anh Tuấn ở phường Cái Khế (Ninh Kiều, Cần Thơ) đang cho ăn, chăm sóc, bảo vệ nhiều tấn cá tự nhiên dưới sông.

Anh Tuấn
• 10:08 30/08/2024

Xuất khẩu sang Đài Loan: Bước tiến mới trong sản xuất tôm giống

Chiều 23/9/2024, tại Quảng Nam, Công ty Cổ phần Giống thủy sản Kim Hoàng chính thức xuất khẩu tôm giống sang Đài Loan với việc giao 2,5 triệu con tôm giống trị giá 10.000 USD cho Công ty Yong Sing Seafood Co., Ltd (Đài Loan). Sự kiện đánh dấu một bước tiến cần ghi nhận trong quá trình nghiên cứu, sản xuất tôm giống ở nước ta.

Tôm giống
• 03:22 28/09/2024

Tại sao khí độc lại tăng cao sau khi trời mưa bão?

Sau những cơn mưa bão, một hiện tượng phổ biến trong ao nuôi thủy sản là nồng độ các loại khí độc tăng cao, đặc biệt là khí NH3 (ammonia), H2S (hydro sulfide), và CO2 (carbon dioxide). Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của các loài thủy sản nuôi như cá và tôm, làm giảm năng suất và chất lượng sản phẩm.

Tôm thẻ chân trắng
• 03:22 28/09/2024

Thuật ngữ BMW trong nuôi tôm

MBW hay còn gọi là trọng lượng cơ thể trung bình. Trong nuôi tôm, thuật ngữ MBW đóng vai trò khá quan trọng và thường được sử dụng để tính toán nhiều khía cạnh khác nhau nhằm đánh giá tình trạng phát triển của tôm.

Tôm thẻ
• 03:22 28/09/2024

Cải tạo ao nuôi tôm và gây màu

Cải tạo ao nuôi tôm và gây màu nước là hai bước cực kỳ quan trọng để chuẩn bị cho vụ nuôi tôm đạt hiệu quả cao. Quá trình này không chỉ tạo ra môi trường sống lành mạnh cho tôm mà còn giúp cân bằng hệ sinh thái trong ao, ngăn ngừa dịch bệnh và cải thiện chất lượng nước.

Ao nuôi
• 03:22 28/09/2024

Ngăn chặn nhập lậu, buôn bán, vận chuyển trái phép tôm hùm giống

Thời gian qua, sản lượng nuôi tôm hùm ở Việt Nam được duy trì ổn định đạt trên 3.200 tấn/ năm với hơn 180.000 lồng nuôi. Hai đối tượng nuôi chính là nuôi tôm hùm xanh (Panulirus hormarus) và tôm hùm bông (Panulirus ornatus).

Tôm hùm giống
• 03:22 28/09/2024
Some text some message..