Cảng cá nhếch nhác thì mong gì có nghề cá hiện đại?

Nghề cá đang hướng đến mục tiêu chuyển từ nghề cá nhân dân tiến lên nghề cá hiện đại. Tuy nhiên, hệ thống cảng cá yếu kém sẽ là rào cản không nhỏ.

Cảng cá Quy Nhơn
Hạ tầng cảng cá Quy Nhơn chưa tương xứng là trung tâm giao dịch thủy sản cấp vùng. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Tại Hội nghị bàn giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác, chế biến, tiêu thụ hải sản năm 2020 do Bộ NN-PTNT tổ chức tại tỉnh Phú Yên gần đây, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến khẳng định: Hệ thống khu neo đậu tránh trú bão và cảng cá trên toàn quốc hiện đang rất yếu kém, chưa tương xứng với sự phát triển của nghề cá, nhất là khi nghề cá của Việt Nam đang có những bước chuyển từ nghề cá nhân dân tiến lên nghề cá hiện đại.

“Trong những năm qua, mức đầu tư cho hạ tầng nghề cá là rất nhỏ giọt. Do đó, cả 146 khu neo đậu, tránh trú bão cho tàu thuyền và 125 cảng cá trên toàn quốc hạ tầng cơ sở rất yếu.

Hạ tầng nghề cá nhếch nhác như vậy làm sao phục vụ được cho ngành thủy sản với tiềm lực sản lượng đạt 8,5 triệu tấn/năm. Nếu không đầu tư hạ tầng thì làm sao tiến tới nghề cá hiện đại để hội nhập quốc tế”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến khẳng định.

Qua thực tế, chúng tôi nhận thấy nhận định nói trên của Thứ trưởng Tiến là xác đáng. Có thể đơn cử tại Bình Định, địa phương có nghề cá phát triển mạnh với lực lượng tàu cá trên 6.000 chiếc, trong đó có hơn 3.000 chiếc có công suất lớn đánh bắt xa bờ.

Theo ông Trần Văn Phúc, Phó Giám đốc phụ trách Sở NN-PTNT Bình Định, trên địa bàn tỉnh này hiện đang có 3 cảng cá: Quy Nhơn (TP Quy Nhơn), Đề Gi (huyện Phù Cát) và Tam Quan (TX Hoài Nhơn).

Theo Quyết định 1976 ngày 12/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, cảng cá Quy Nhơn là cảng cá loại I; cảng cá Đề Gi và Tam Quan là cảng cá loại II.

Trong những năm qua, mặc dù đã được đầu tư nâng cấp, ấy vậy nhưng hiện nay hệ thống các cảng cá vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu neo đậu, tiếp nhận hậu cần, bốc dỡ sản phẩm và tránh trú bão cho tàu thuyền của ngư dân.


Cửa biển Tam Quan (TX Hoài Nhơn, Bình Định) thường xuyên bị bồi lấp gây trắc trở cho tàu cá ra vào cảng cá Tam Quan. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Theo ông Đào Xuân Thiện, Giám đốc Ban quản lý Cảng cá Bình Định, trong 3 cảng cá nêu trên, cảng cá Quy Nhơn là trung tâm giao dịch thủy sản cấp vùng được đầu tư xây dựng mở rộng, đưa vào sử dụng năm 2012 với tổng diện tích đất cảng 3,5ha, sức chứa tối đa khoảng 1.000 tàu cá. Cảng cá Đề Gi được đầu tư xây dựng với tổng diện tích đất cảng 2,5ha với sức chứa tối đa khoảng 1.800 tàu cá.

Tuy nhiên, luồng lạch tại 2 cảng cá này hiện đã bị bồi lấp gây khó khăn cho tàu thuyền khi ra vào. Cảng cá Tam Quan cũng được quy hoạch là khu neo đậu tránh trú bão, nhưng hiện chưa được đầu tư xây dựng.

Cảng cá này hiện có sức chứa tối đa khoảng 1.200 tàu, nhưng hiện đã quá tải, bởi riêng số lượng tàu cá của TX Hoài Nhơn thôi đã có đến 2.400 tàu. Đó là chưa nói đến mùa mưa bão cảng càng thêm quá tải do nhiều tàu cá ngoài tỉnh vào nấp bão.

“Vấn đề nan giải nhất là luồng lạch tại cửa biển Tam Quan thường xuyên bị bồi lấp, trong khi kích thước tàu cá khai thác thủy sản xa bờ ngày càng lớn, nên việc ra vào cửa biển Tam Quan rất khó khăn, không đảm bảo an toàn.

Mặc dù hàng năm địa phương đã triển khai nạo vét, khơi thông luồng tuyến, nhưng đó chỉ là giải pháp “chữa cháy” chứ không thể khắc phục tình trạng bồi lấp bền vững”, ông Nguyễn Chí Công, Phó Chủ tịch UBND TX Hoài Nhơn, chia sẻ.

Theo ông Trần Văn Phúc, tỉnh này đã có văn bản đề nghị Chính phủ, Bộ NN-PTNT đầu tư nâng cấp, mở rộng cảng cá Đề Gi đảm bảo tiêu chuẩn cảng cá loại I và tương xứng là khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá cấp vùng; đảm bảo cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ cho hoạt động khai thác thủy sản, dịch vụ hậu cần nghề cá; xây dựng hệ thống kè bờ, luồng lạch, vùng nước neo đậu tại mỗi khu neo đậu sức chứa khoảng 5.000 tàu cá.

Riêng cảng cá Tam Quan, tỉnh cũng đã có văn bản gửi Bộ NN-PTNT đề nghị điều chỉnh, bổ sung quy hoạch khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá, kết hợp đưa cảng cá Tam Quan từ cảng cá loại II qua nhóm cảng cá loại I.

“Hạ tầng cảng cá yếu kém cũng gây nên bất cập trong công tác chống khai thác IUU. Ví như cảng cá Quy Nhơn, nơi sẽ được xây dựng là trung tâm giao dịch thủy sản cấp vùng nhưng hiện hạ tầng chưa đảm bảo và đồng bộ để thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát nguồn gốc thủy sản theo yêu cầu của EC. Thiết bị đấu nối thông tin giữa tàu cá và cảng để thực hiện việc chứng thực và kiểm soát đối chứng chưa đảm bảo để xử lý thông tin”, ông Đào Xuân Thiện, nêu ví dụ.

Nông nghiệp Việt Nam
Đăng ngày 17/06/2020
Vũ Đình Thung - Ngọc Thăng
Đánh bắt

Cơ hội mới cho ngành khai thác thủy sản

Ngành khai thác thủy sản áp dụng linh hoạt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh để đảm bảo chuỗi cung ứng khai thác thủy sản an toàn, hiệu quả, đặc biệt bảo đảm an toàn dịch bệnh tối đa.

đánh bắt cá
• 13:16 22/10/2021

Ngư dân cô đơn

Gắn bó với biển khơi như cá với nước, ngư dân Nguyễn Khắc Thìn (ngụ xã Quỳnh Long, H.Quỳnh Lưu, Nghệ An) không ngờ có lúc phải chia tay nghề biển.

tàu cá nằm bờ
• 14:53 30/09/2021

Ngư dân phía Nam Hà Tĩnh được mùa cá cơm, ruốc biển

Khoảng 1 tuần nay, làng biển Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) rộn ràng hơn bởi những khoang thuyền đầy ắp cá cơm, ruốc biển (tép moi) nối đuôi nhau cập bờ.

phơi ruốc
• 17:16 21/09/2021

Thủy sản Việt Nam sẽ tổn thất khoảng 480 triệu USD/năm nếu mất thị trường EU

Thẻ vàng IUU của EC đã khiến cho xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường này sụt giảm liên tục từ năm 2017 đến nay.

cá ngừ
• 17:02 10/08/2021

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 21:41 19/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 21:41 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 21:41 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 21:41 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 21:41 19/04/2024