Cấp hơn 35.000 chứng thư lô hàng thủy sản xuất khẩu qua hệ thống một cửa quốc gia

Cùng với việc nỗ lực cấp giấy chứng nhận cho các lô hàng thủy sản xuất khẩu, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản đang tích cực phối hợp với Tổng cục Hải quan, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.

Sản phẩm thủy sản Việt Nam
Sản phẩm thủy sản Việt Nam được nhiều thị trường đón nhận. Ảnh: Phúc Nguyên

Theo Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), từ năm 2016, Cục đã triển khai thí điểm thực hiện 2 thủ tục hành chính gồm: “Cấp chứng thư cho lô hàng thủy sản xuất khẩu sản xuất tại cơ sở trong danh sách ưu tiên” và “Kiểm tra, cấp chứng thư cho lô hàng thủy sản xuất khẩu sản xuất tại cơ sở ngoài danh sách ưu tiên” đối với các lô hàng thủy sản xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc trên hệ thống một cửa quốc gia.

Theo NAFIQAD, năm 2020, các Trung tâm vùng đã xử lý được 31.892 hồ sơ đăng ký giấy và trực tuyến qua hệ thống một cửa quốc gia và cấp gần 18.744 chứng thư, đạt 58%.

Tỷ lệ cấp chứng thư vào thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc còn thấp do việc cấp chứng thư cho các lô hàng thủy sản sống xuất sang Trung Quốc chưa thực hiện được trên hải quan một cửa (nội dung này đang được nâng cấp trong năm 2020), trong khi đó từ đầu năm đến nay, tỷ lệ các lô hàng thủy sản sống xuất sang Trung Quốc chiếm khoảng gần 50%.

Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản đã phối hợp với Tổng cục Hải quan và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) đưa vào áp dụng phần mềm cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm cho lô hàng xuất khẩu sang 5 thị trường mở rộng Brazil, Argentina, New Zealand, Panama và Indonesia chính thức từ 17/10/2020. Hiện phần mềm chưa ổn định, còn nhiều lỗi kỹ thuật, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản đang phối hợp với Viettel và Tổng cục Hải quan để xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.

Bên cạnh đó, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tiếp tục chỉ đạo áp dụng việc cấp giấy chứng nhận cho các lô hàng thủy sản xuất khẩu vào thị trường châu Âu (EU) qua hệ thống TRACES - Hệ thống website cấp chứng nhận an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh điện tử cho động vật và các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật giữa các nước trong EU và các nước từ bên ngoài EU.

Đến hết tháng 11/2020, đã cấp 16.622 chứng thư/20.830 hồ sơ đăng ký (giấy và trực tuyến) đối với các lô hàng thủy sản xuất khẩu vào thị trường EU qua hệ thống này, đạt gần 80%.

Tỷ lệ này chưa đáp ứng yêu cầu do EU thực hiện chuyển đổi phần mềm, một số mặt hàng không cấp được chứng thư qua hệ thống này do thiếu trường thông tin khai báo. Cục này đang phối hợp với cơ quan thẩm quyền của EU để hoàn thiện hệ thống.

Thời báo tài chính Việt Nam
Đăng ngày 01/01/2021
Khánh Linh
Đánh bắt

Cơ hội mới cho ngành khai thác thủy sản

Ngành khai thác thủy sản áp dụng linh hoạt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh để đảm bảo chuỗi cung ứng khai thác thủy sản an toàn, hiệu quả, đặc biệt bảo đảm an toàn dịch bệnh tối đa.

đánh bắt cá
• 13:16 22/10/2021

Ngư dân cô đơn

Gắn bó với biển khơi như cá với nước, ngư dân Nguyễn Khắc Thìn (ngụ xã Quỳnh Long, H.Quỳnh Lưu, Nghệ An) không ngờ có lúc phải chia tay nghề biển.

tàu cá nằm bờ
• 14:53 30/09/2021

Ngư dân phía Nam Hà Tĩnh được mùa cá cơm, ruốc biển

Khoảng 1 tuần nay, làng biển Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) rộn ràng hơn bởi những khoang thuyền đầy ắp cá cơm, ruốc biển (tép moi) nối đuôi nhau cập bờ.

phơi ruốc
• 17:16 21/09/2021

Thủy sản Việt Nam sẽ tổn thất khoảng 480 triệu USD/năm nếu mất thị trường EU

Thẻ vàng IUU của EC đã khiến cho xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường này sụt giảm liên tục từ năm 2017 đến nay.

cá ngừ
• 17:02 10/08/2021

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 04:14 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 04:14 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 04:14 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 04:14 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 04:14 29/03/2024