Chiêm Hóa phát triển nghề cá lồng trên sông Gâm

Từ xa xưa, dòng Gâm được biết đến là nơi cư ngụ của 5 loài cá: Dầm xanh, anh vũ, bỗng, chiên và lăng. Tận dụng chiều dài hơn 50 km sông chạy qua địa bàn, những năm qua, UBND huyện Chiêm Hóa đã quy hoạch phát triển vùng chuyên nuôi cá lồng trên sông Gâm, mang lại thu nhập khá cho người dân.

Chiêm Hóa phát triển nghề cá lồng trên sông Gâm
Lồng cá lăng của gia đình anh Đào Việt Thế thôn Đầu Cầu, xã Yên Lập.

Xã Yên Lập có 5 km sông Gâm chảy qua địa bàn, những năm gần đây nghề nuôi cá lồng trên sông phát triển mạnh. Chị Đỗ Thị Hằng, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết, hiện nay, xã đang vận động nhân dân tăng số lượng đàn, phát triển chăn nuôi thủy sản theo hướng hàng hóa. Toàn xã Yên Lập có 100 lồng cá các loại, trong đó có 50 lồng nuôi cá đặc sản như cá lăng, cá bỗng, cá chiên. Mỗi năm sản lượng cá đều đạt trên 80 tấn, doanh thu trên 4 tỷ đồng. Nhờ nghề cá mà xã đã có 40 hộ dân thoát nghèo, nhiều hộ vươn lên thành hộ khá, tiêu biểu là hộ anh Đào Việt Thế, thôn Đầu Cầu hiện có 25 lồng nuôi cá, chủ yếu là cá lăng và cá chiên, mỗi năm gia đình anh thu nhập trên 200 triệu đồng.  

Xã Ngọc Hội hiện có 48 lồng cá của 30 hộ dân nuôi cá trong lồng trên sông Gâm. Anh Trần Trung Hiếu, Phó Chủ tịch UBND xã chia sẻ, UBND xã tạo điều kiện cho các hộ dân được vay vốn của các tổ chức tín dụng với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng để phát triển nghề cá. Ông Phạm Văn Tình, thôn Nà Tè hiện có 3 lồng cá gồm cá chiên, cá trắm đen. Ông Tình cho biết, thôn đã thành lập tổ hợp tác nuôi cá do ông làm tổ trưởng với 10 thành viên. Từ nuôi cá, mỗi tổ viên đều có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

Gia đình ông Vũ Văn Mão, thôn Đồng Tân, xã Bình Nhân hiện có 6 lồng gồm cá chiên, cá trắm. Ông Mão cho biết, sông Gâm có nguồn nước sạch, rất hợp nuôi cá lồng quy mô hộ gia đình. Chi phí làm một lồng cá chỉ khoảng 3 triệu đồng, thức ăn cho cá có thể tận dụng cá con do người dân đánh bắt quanh vùng, nghề này đầu tư đầu vào không lớn, cá lồng lại ít dịch bệnh, dễ chăm sóc, hiệu quả cao. 

Trên địa bàn huyện Chiêm Hóa hiện có 6 xã được hưởng lợi từ dòng sông Gâm để phát triển nghề cá, gồm: Yên Lập, Ngọc Hội, Bình Nhân, Vinh Quang, Hùng Mỹ, Nhân Lý với tổng số trên 200 lồng cá các loại. Nhằm tận dụng tối đa diện tích mặt nước để phát triển thủy sản, Phòng Nông nghiệp huyện Chiêm Hóa đã chủ động phối hợp với Trung tâm Thủy sản tỉnh thực hiện nhân giống các loài cá đặc sản và quy hoạch vùng nuôi, ương cá giống tại các xã Minh Quang, Hòa An, Ngọc Hội... Ông Ma Phúc Khứu, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết, phòng đã tham mưu với UBND huyện chỉ đạo các xã phát triển chăn nuôi cá lồng trên sông thường xuyên tổ chức tập huấn cho nhân dân nắm vững khoa học kỹ thuật, đồng thời tạo điều kiện cho nhân dân được tiếp cận các nguồn vốn để phát triển nghề cá.

Báo Tuyên Quang
Đăng ngày 01/08/2019
Lê Duy
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 03:40 24/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 03:40 24/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 03:40 24/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 03:40 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 03:40 24/04/2024