Mường Tè - Lai Châu: phát triển nghề nuôi trồng thủy sản

Tận dụng diện tích vùng lòng hồ Thủy điện Lai Châu các hộ dân huyện Mường Tè đã liên kết với hợp tác xã, doanh nghiệp phát triển nghề nuôi trồng thủy sản.

Mường Tè - Lai Châu: phát triển nghề nuôi trồng thủy sản
Tỉnh Lai Châu đã phát triển kinh tế mới bằng nghề nuôi cá lồng trong lòng hồ thủy điện

Trong những chuyến công tác tại huyện Mường Tè, chúng tôi được thưởng thức nhiều món ăn chế biến từ các loại thủy sản do người dân bản địa nuôi trên lòng hồ thủy điện. Mỗi loại cá có hương vị riêng nhưng đều chắc thịt và thơm ngon. Để hiểu thêm về phương thức nuôi cá lồng trên lòng hồ, chúng tôi tìm đến xã Kan Hồ. Anh Lỳ Chừ Lòng (bản Nậm Hạ A) cho biết: Ngày trước, cuộc sống của gia đình và dân bản chỉ dựa vào sản xuất lúa, ngô và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Khi vùng lòng hồ tích nước, đất sản xuất bị ngập, được xã, huyện vận động, hỗ trợ, chúng tôi tham gia nuôi thủy sản. Toàn xã có 25 hộ dân liên kết với các doanh nghiệp, hợp tác xã nuôi cá lồng. Trong đó, các đơn vị đầu tư lồng, thức ăn, bà con đảm nhận chăm sóc, lợi nhuận chia đôi.

Hiện, các hộ dân thuộc 2 xã: Mường Tè, Kan Hồ và thị trấn Mường Tè tham gia nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện, còn các địa phương khác trong huyện cũng tận dụng nguồn nước từ sông, suối đào ao thả cá với diện 52,12ha. Đẩy mạnh phát triển nghề nuôi trồng thủy sản, UBND huyện giao cho Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện phối hợp với các hợp tác xã, doanh nghiệp trên địa bàn vận động người dân tham gia nuôi trồng thủy sản trên lòng hồ. Theo đó, đã có 80 lồng được đầu tư, trong đó 60 lồng, trị giá 10 triệu đồng/lồng do Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện hỗ trợ nuôi các loại cá: chiên, lăng, chắm, chép và tôm trên diện tích 14.400m3 mặt nước. Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) hỗ trợ 9.000 con cá lăng, chiên giống; doanh nghiệp đầu tư thuyền, nhà ở, thức ăn, lưới chắn, bà con tham gia chăm sóc, bảo vệ. Những hộ được hỗ trợ lồng thì tự đầu tư nuôi.

Trong quá trình thực hiện, cán bộ đơn vị chuyên môn huyện còn hướng dẫn bà con cách chăm sóc, đặc biệt đối với cá chiên, lăng cần môi trường nước trong, sạch, thức ăn phù hợp nên phải thường xuyên dùng dung dịch khử trùng môi trường nước giúp cá phát triển, khỏe mạnh. Ngoài nguồn thức ăn công nghiệp, các hộ dân còn tận dụng cỏ, lá chuối, ngô,... nuôi cá; chú trọng phòng chống dịch bệnh.

 Qua thống kê của huyện, năm 2018, sản lượng thủy sản thu được đạt 183,5 tấn (trong đó sản lượng nuôi 110,8 tấn, đánh bắt 72,7 tấn), tăng 32,9 tấn so với năm 2017. Ông Tống Văn Thi - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Mô hình nuôi cá lồng đã triển khai thực hiện trên địa bàn huyện được 2 năm, mỗi năm đều đem lại nguồn thu lớn. Đơn vị sẽ nghiên cứu để tiếp tục nhân rộng; tăng cường mở các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật cho bà con; vận động người dân chuyển hướng phát triển kinh tế sang nuôi trồng thủy sản; chủ động giới thiệu, quảng bá sản phẩm ra thị trường trong và ngoài tỉnh.

Cùng với phát huy lợi thế từ trồng trọt và chăn nuôi đại gia súc, với những tín hiệu khả quan từ nghề nuôi trồng thủy sản, chắc chắn nông dân huyện Mường Tè sẽ có thêm nguồn thu nhập bền vững.

Báo Lai Châu
Đăng ngày 30/01/2019
Thái Hà
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 22:05 19/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 22:05 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 22:05 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 22:05 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 22:05 19/04/2024